Sau thời gian dài đau đầu nhưng không khám và điều trị, người phụ nữ bị sụp mi mắt 1 bên rồi xuất huyết não ồ ạt, dù các bác đã loại bỏ túi phình và cố gắng hết sức nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Để đau đầu kéo dài, người phụ nữ chết tức tưởi vì vỡ túi phình mạch máu não

Hồ Quang | 21/03/2023, 17:54

Sau thời gian dài đau đầu nhưng không khám và điều trị, người phụ nữ bị sụp mi mắt 1 bên rồi xuất huyết não ồ ạt, dù các bác đã loại bỏ túi phình và cố gắng hết sức nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Ngày 21.3, TS.BS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho hay các bác sĩ ở đây vừa kịp thời vừa tháo ngòi quả “bom” phình khổng lồ mạch máu não cho một phụ nữ 55 tuổi ở một tỉnh phía Bắc.

Bệnh nhân nữ này có triệu chứng đau đầu kéo dài, nhân tiện đi công tác ở các tỉnh phía Nam đã đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ kiểm tra.

de-dau-dau-keo-dai-nguoi-phu-nu-chet-tuc-tuoi-vi-vo-tui-hinh-mach-mau-nao-hinh-anh(1).png
Túi phình khổng lồ mạch máu não tương đương quả sơ ri của nữ bệnh nhân 55 tuổi - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ tiến hành làm các kỹ thuật cận lâm sàng thì phát hiện, nữ bệnh nhân này có túi phình khổng lồ mạch máu não tương đương quả sơ ri. “Trong ngày hôm nay (21.3), các bác sĩ đã tiến hành can thiệp thành công giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ túi phình mạch máu não bị vỡ gây tử vong. Rất may mắn cho bệnh nhân này là đã kịp thời phát hiện sớm”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Theo bác sĩ Cường, cách đây 1 tháng, bệnh viện cũng tiếp nhận một nữ bệnh nhân cũng có triệu chứng tương tự, đau đầu kéo dài và sụp mi mắt 1 bên nhưng không được chẩn đoán sớm cho đến lúc vỡ ra xuất huyết não ồ ạt, bệnh nhân mới chuyển đến bệnh viện.

“Ê kíp can thiệp dù đã loại bỏ túi phình và cố gắng hết sức nhưng bệnh nhân đã tử vong trong tiếc nuối và đau lòng. Nếu như bệnh nhân này đến sớm sau thời gian dài phát hiện bị đau đầu như nữ bệnh nhân 55 tuổi trên thì thừa khả năng cứu sống”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Từ 2 trường hợp cùng một loại bệnh trên, nhưng kết cục điều trị khác nhau, bác sĩ Cường khuyến cáo, người dân cần chủ động phát hiện sớm điều trị kịp thời thì sẽ có kết quả tốt; bị động chờ có triệu chứng mới điều trị, hay đã khám nhưng không ra bệnh, chủ quan, chờ lúc trở nặng thì các bác sĩ “bó tay”.

Cũng theo bác sĩ Cường, không phải máy chụp MRI nào cũng nhìn thấy mạch máu não. Trong thời gian qua có khá nhiều ca “nhiễu” sau khi chụp MRI nhưng không coi được mạch máu.

“Xin đừng chủ quan với 1 kết quả không ghi nhận tổn thương mạch máu lớn nội sọ mà thực sự là khi bạn “chưa nhìn thấy nó” chứ không phải là nó không có. Sự khác biệt có thể dẫn đến kết quả như 2 ca vừa kể ở trên”, bác sĩ Cường lưu ý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để đau đầu kéo dài, người phụ nữ chết tức tưởi vì vỡ túi phình mạch máu não