Có tới 11/22 ý kiến đề nghị dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật; cân nhắc việc thông qua khi còn quá nhiều ý kiến khác. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị chưa thông qua dự án luật tại kỳ họp này.

Đề nghị chưa thông qua dự án Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp này

Lam Thanh | 16/11/2023, 10:10

Có tới 11/22 ý kiến đề nghị dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật; cân nhắc việc thông qua khi còn quá nhiều ý kiến khác. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị chưa thông qua dự án luật tại kỳ họp này.

Tiếp tục chương trình phiên họp giữa 2 đợt của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ phối hợp chặt chẽ. Nhiều vấn đề cụ thể đã được quy định chi tiết, cơ bản đạt được sự đồng thuận giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra. Chất lượng dự án luật đã được nâng lên một bước rõ rệt. Tuy nhiên vẫn còn 22 nội dung còn có phương án khác nhau, cần xin ý kiến…

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Kinh tế, cơ quan soạn thảo và các cơ quan cần tập trung lập luận các ưu điểm, nhược điểm để làm sáng tỏ các quan điểm, đề xuất lựa chọn phương án tốt nhất.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết Thường trực Ủy ban Kinh tế đã chủ trì, phối hợp với cơ quan nghiên cứu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật.

Tổng hợp ý kiến đại biểu quốc hội (ĐBQH) cho thấy: Có 4/26 nội dung ý kiến ĐBQH tương đối tập trung; 15/26 nội dung có ít ý kiến ĐBQH tham gia, chưa rõ xu hướng ý kiến, ý kiến tham gia còn phân tán, chưa thống nhất; 7/26 nội dung không có ý kiến ĐBQH tham gia.

Về phương án thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ông Thanh cho biết trên cơ sở ý kiến ĐBQH thảo luận tại hội trường ngày 3.11.2023, các quy định tại dự thảo luật đã được tiếp tục hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên, nhiều nội dung chính sách lớn có nhiều ý kiến hoặc cách thiết kế chính sách khác nhau còn chưa tập trung, khó xác định xu hướng, chưa thống nhất về nhiều vấn đề phức tạp. Một số chính sách quan trọng chưa thiết kế được phương án tối ưu.

thanh.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh

Tổng hợp ý kiến ĐBQH cho thấy, có 5/22 ý kiến đề nghị thông qua dự án luật tại kỳ họp thứ 6; 6/22 ý kiến nhận định rõ tính chất cần thiết sớm thông qua dự thảo luật nhưng phải bảo đảm chất lượng.

Tuy nhiên, có tới 11/22 ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng, dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật một cách thấu đáo nhất; cân nhắc cẩn trọng việc thông qua dự án luật khi còn quá nhiều ý kiến khác trong trong dự thảo luật, vì vậy đề nghị chưa thông qua dự án luật tại kỳ họp này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng chất lượng của dự án luật phải được đặt lên hàng đầu, "tránh trường hợp luật sau khi ban hành có bất cập sẽ gây nhiều hệ lụy đối với các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của người dân".

Ngoài ra, dự thảo nghị định và văn bản hướng dẫn luật cũng cần thêm thời gian để hoàn thiện đồng bộ, bảo đảm có hiệu lực cùng lúc với hiệu lực thi hành của luật, nhất là một số nội dung mới về giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất.

Theo ông Thanh, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp với các cơ quan hoàn thiện dự thảo luật để báo cáo Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến theo chương trình kỳ họp thứ 6.

Sau kỳ họp này, Ủy ban Kinh tế sẽ báo cáo một số nội dung xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền để có định hướng tiếp tục hoàn thiện nội dung chính sách lớn, phức tạp cũng như tổng thể dự thảo luật.

Ông đề nghị Chính phủ cho ý kiến chính thức về dự thảo luật sau khi được hoàn thiện, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến và gửi Ủy ban Pháp luật rà soát để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất.

Trước đó, theo nghị trình, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua đạo luật quan trọng này vào ngày 29.11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị chưa thông qua dự án Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp này