Ngày 31.10, phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM Phan Minh Tân và 5 đồng phạm tiếp tục diễn ra. Các bị cáo bị xét xử về hành vi vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Đề nghị tuyên phạt cựu trưởng phòng Sở KH-CN TP.HCM 10 - 12 năm tù

Tú Viên | 31/10/2023, 17:00

Ngày 31.10, phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM Phan Minh Tân và 5 đồng phạm tiếp tục diễn ra. Các bị cáo bị xét xử về hành vi vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện Viện KSND TP.HCM cho biết, căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, đã có đủ căn cứ để xác định các bị cáo phạm tội vi phạm quy định về sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội.

Quỹ Phát triển KH-CN TP.HCM do UBND TP.HCM thành lập ngày 16.5.2007, có chức năng thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao công nghệ của TP.HCM. Bộ máy quản lý và điều hành gồm 6 thành viên do bị cáo Phan Minh Tân làm chủ tịch. Cơ quan điều hành của quỹ là Quỹ Đầu tư phát triển đô thị TP.HCM (HIFU).

ttxvn_3010_xet_xu_2.jpeg
Bị cáo Phan Minh Tân tại tòa - Ảnh: PV

Từ tháng 8 đến tháng 11.2009, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, bị cáo Phan Minh Tân (sinh năm 1954), với vai trò Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM và đồng phạm đã làm trái quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng đầu tư công trong xét duyệt vay; hỗ trợ cho Công ty Đầu tư và phát triển công nghệ Huy Hoàng (chuyên sản xuất chip) thực hiện 2 dự án không đúng quy định, gây thiệt hại hơn 22,6 tỉ đồng.

Vì thế, Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Minh Tân từ 4 - 6 năm tù; Phan Thu Nga (cựu Trưởng phòng Quản lý khoa học) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Võ Thùy Linh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch) từ 3 - 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Quốc Thái (cựu Phó trưởng phòng Quản lý công nghệ) và Chu Bá Long (cựu nhân viên phòng Quản lý công nghệ) cùng bị đề nghị 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng đối với bị cáo Khuất Duy Vĩnh Long (cựu Trưởng phòng Quản lý công nghệ) đã bỏ trốn và đang bị truy nã, Viện KSND TP.HCM đề nghị tuyên phạt bị cáo Long từ 10 - 12 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, Viện KSND TP.HCM đề nghị các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại trong cả 2 dự án.

Trước đó, ngày 30.10, trong phần thủ tục phiên tòa, luật sư của bị cáo Nguyễn Quốc Thái đã thay mặt bị cáo này gửi đơn xin xét xử vắng mặt vì bị cáo đang được điều trị bệnh tại bệnh viện. Ngay trong ngày, tòa án và VKSND TP.HCM đã xác minh tình trạng bệnh của bị cáo Thái.

Kết quả xác minh thể hiện bị cáo Thái đang điều trị ngoại trú và thực hiện khám định kỳ tại bệnh viện, không phải nhập viện để điều trị bệnh. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình bệnh lý và ý kiến của bị cáo này tại tòa (chiều cùng ngày, bị cáo Thái đã đến tòa và sử dụng thiết bị trợ thở), HĐXX đã quyết định đồng ý cho bị cáo Thái được xét xử vắng mặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị tuyên phạt cựu trưởng phòng Sở KH-CN TP.HCM 10 - 12 năm tù