Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024. Cụ thể đối với xăng, mức giảm là 2.000 đồng/lít, dầu là 600 - 1.000 đồng/lít,kg.

Đề xuất tiếp tục giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Tuyết Nhung | 15/10/2023, 17:05

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024. Cụ thể đối với xăng, mức giảm là 2.000 đồng/lít, dầu là 600 - 1.000 đồng/lít,kg.

Bộ Tài chính vừa có công văn xin ý kiến về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2024.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức giảm thuế như quy định tại nghị quyết số 30 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, trừ etanol giảm 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít.

xang-dau.jpg
Thời gian qua, giá xăng dầu liên tục biến động mạnh - Ảnh: IT

Từ ngày 1.1.2025, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thực hiện theo nghị quyết số 579 năm 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nghĩa là thuế bảo vệ môi trường với xăng, trừ etanol là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2024.

Theo Bộ Tài chính, với việc tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 như thực hiện trong năm 2023 và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành gần nhất thì giá bán lẻ xăng (trừ etanol - bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) tương ứng 2.200 đồng/lít.

Tương tự, giá bán lẻ nhiên liệu bay giảm tương ứng 2.200 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm giá bán lẻ là 1.100 đồng/lít; giá bán lẻ mỡ nhờn giảm 1.100 đồng/kg; dầu hỏa giảm tương ứng 440 đồng/lít.

Với dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 tương đương sản lượng xăng, dầu, mỡ nhờn dự kiến tiêu thụ năm 2023 và với mức thuế bảo vệ môi trường như đề xuất, thì số thu thuế bảo vệ môi trường giảm so với nếu thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 khoảng 38.929 tỉ đồng và tổng thu ngân sách nhà nước (bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) giảm khoảng 42.822 tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Do đó, việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng đã hỗ trợ nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp.

Do vậy, mặc dù tác động làm giảm thu ngân sách, nhưng việc ban hành các chính sách điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn lại mang lại nhiều lợi ích, hỗ trợ tích cực cho đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế, chính sách này thời gian qua luôn được người dân và cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ, đánh giá cao.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình thị trường xăng dầu thế giới vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo theo nhiều khả năng giá thời gian tới vẫn biến động khó lường, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đến sự ổn định kinh tế xã hội cũng như tác động đến thị trường trong nước.

Theo Bộ Tài chính việc mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng về mức trần từ ngày 1.1.2024 sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, cần phải có giải pháp để góp phần ổn định giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô năm 2024

Bài liên quan
Thế giới không cần xăng dầu từ năm 2050 nhờ trạm năng lượng mặt trời ngoài không gian
Matteo Cerietti, Giảng viên cao cấp về Kỹ thuật Hệ thống Không gian, Đại học Glasgow vừa phân tích về ý tưởng trạm năng lượng mặt trời trong không gian (SBSP) – sử dụng vệ tinh để thu năng lượng từ Mặt trời và “chiếu” năng lượng đó tới các điểm thu trên Trái đất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất tiếp tục giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu