Đại biểu Trần Thị Thu Phước đề nghị cần nghiên cứu quy định tính điểm giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe.

Đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe của tài xế vi phạm

Lam Thanh | 24/11/2023, 16:15

Đại biểu Trần Thị Thu Phước đề nghị cần nghiên cứu quy định tính điểm giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe.

Chiều 24.11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại biểu Trần Thị Thu Phước (Kon Tum) cho rằng tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông là vấn đề rất nghiêm trọng. Do vậy cần nghiên cứu quy định tính điểm giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe.

Đại biểu nêu rằng giấy phép lái xe không những là giấy tờ rất quan trọng của người điều khiên phương tiện giao thông, mà còn là một công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại to lớn về người và tài sản liên tiếp xảy ra, gây lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

“Tình trạng này một phần nguyên nhân chính là do ý thức của người điều khiển giao thông chưa cao. Về mặt pháp lý đối với hành vi vi phạm hành chính chỉ mang tính chất nhất thời, chưa đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm”, bà Phước nói.

Trước tình hình này, đại biểu Phước kiến nghị với Quốc hội và ban soạn thảo bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét sử dụng việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước.

phuoc.jpeg
Đại biểu Trần Thị Thu Phước (Kon Tum)

“Đây là biện pháp đánh trực tiếp vào ý thức của người điều khiển phương tiện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tùy vào hành vi vi phạm mà lái xe sẽ bị trừ số điểm nhất định. Vi phạm nhiều lần thì lái xe sẽ bị trừ nhiều lần, trừ đến khi bị tước giấy phép lái xe và buộc phải học lại. Từ đó người điều khiển phương tiện buộc phải tự ý thức về số điểm trên giấy phép của mình, hạn chế tối đa khả năng vi phạm để bị trừ điểm”, bà Phước nêu.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang nêu rõ, điểm c khoản 1 Điều 33 quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.

Đại biểu cho biết tính đến tháng 6.2023, cả nước có trên 6 triệu ô tô và 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Nếu như dự thảo luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi.

Bà Sang cho biết nhiều quốc gia trên thế giới, người dân không lắp đặt camera hành trình để chứng minh sự trong sạch mà thay vào đó cơ quan chức năng phải chứng minh chủ phương tiện có vi phạm thì mới được xử phạt.

Mặt khác, việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Quy định bắt buộc khó khả thi bởi số lượng xe máy là quá lớn trong khi thu nhập người dân còn thấp, đời sống còn khó khăn…

Từ những phân tích trên, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng quy định này chưa phù hợp với thực tế trong khi phạm vi tác động rộng. Do đó đại biểu đề nghị ban soạn thảo chỉ quy định gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như hiện hành và quy định cụ thể hơn về trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu.

sang.jpeg
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang phát biểu

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu ý kiến về quy định giám sát hành trình đối với phương tiện kinh doanh vận tải phải đảm bảo điều kiện có thiết bị giám sát hành trình.

Bà cho rằng quy định về việc xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình để giám sát các hành vi vi phạm của lái xe, hành vi vi phạm của hành khách và các vi phạm về giao thông vận tải đường bộ là cần thiết.

Lý do là dữ liệu giám sát hành trình là dữ liệu rất quan trọng phải được chuyển về trung tâm giám sát của cơ quan chức năng theo thời gian. Điều này nhằm phục vụ công tác bảo đảm an toàn trật tự giao thông, ngăn chặn, xử lý kịp thời hoặc đình chỉ ngay các hành vi nguy hiểm đến tính mạng của hành khách, người tham gia giao thông; phục vụ kiểm soát, đánh giá việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và lái xe.

Tuy nhiên, theo đại biểu Phúc, đối tượng áp dụng còn khá rộng. Quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh của người lái xe… thì tất cả các loại xe, bao gồm cả xe cá nhân đều phải gắn giám sát hành trình. Do đó, đại biểu đề nghị cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe của tài xế vi phạm