Theo UBND tỉnh An Giang, việc xây dựng hồ trữ ngọt tự nhiên cho vùng Tứ giác Long Xuyên là rất cần thiết nhằm điều tiết lũ, cung cấp nước cho vùng cũng như khu vực ĐBSCL.

Đề xuất xây hồ trữ nước ngọt vùng Tứ giác Long Xuyên hơn 3.185 tỉ đồng

Tô Văn | 20/07/2023, 14:05

Theo UBND tỉnh An Giang, việc xây dựng hồ trữ ngọt tự nhiên cho vùng Tứ giác Long Xuyên là rất cần thiết nhằm điều tiết lũ, cung cấp nước cho vùng cũng như khu vực ĐBSCL.

Sáng 20.7, UBND tỉnh An Giang cho biết tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất 4 dự án sử dụng vốn ODA với tổng mức đầu tư hơn 7.727 tỉ đồng. Trong đó, có dự án hệ thống trữ nước ngọt gắn với hạ tầng phục vụ liên kết sản xuất vùng Tứ giác Long Xuyên hơn 3.185 tỉ đồng.

2-nuoc-bay-nui2.jpg
Báo cáo đề xuất của UBND tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Theo UBND tỉnh An Giang, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh vẫn đảm bảo khả năng vay đối với khoản vay lại của các dự án.

Đồng thời, tỉnh đề xuất 4 dự án sử dụng vốn ODA, gồm: dự án hệ thống trữ nước ngọt gắn với hạ tầng phục vụ liên kết sản xuất vùng Tứ giác Long Xuyên với tổng mức đầu tư hơn 3.185 tỉ đồng; dự án cải thiện cơ sở hạ tầng thúc đẩy thương mại khu vực Biên giới Tịnh Biên, tỉnh An Giang với tổng mức đầu tư hơn 2.419 tỉ đồng.

Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu thị xã Tân Châu với tổng mức đầu tư hơn 1.141 tỉ đồng và dự án cải thiện cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu TP.Châu Đốc với tổng mức đầu tư 980,4 tỉ đồng.

“Các dự án phù hợp với quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28.2.2022 của Thủ tướng Chính phủ) và dự thảo quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các dự án với mục tiêu, nội dung liên quan đến phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu qua việc đầu tư các hạng mục: xây dựng hệ thống trữ ngọt kiểm soát lũ cho Vùng Tứ giác Long Xuyên; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải; xây dựng kè chống xói lở, ngập lụt; cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường khả năng phục hồi khí hậu trong quản lý đô thị; bố trí tái định cư thích ứng với biến đổi khí hậu…

Riêng đối với dự án hệ thống trữ nước ngọt gắn với hạ tầng thủy lợi phục vụ liên kết sản xuất vùng Tứ giác Long Xuyên được Bộ TN-MT có ý kiến đã đáp ứng tất cả các tiêu chí và được kết luận cơ bản phù hợp tiêu chí thích ứng với biến đổi khí hậu”, UBND tỉnh An Giang nêu trong văn bản.

1-nuoc-bay-nui.jpg
Một dự án cải tạo hồ nước ngọt ở vùng Bảy núi, tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Theo tìm hiểu, dự án hệ thống trữ nước ngọt gắn với hạ tầng phục vụ liên kết sản xuất vùng Tứ giác Long Xuyên (thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, gọi tắt là Chương trình DPO). Dự kiến thời gian thực hiện giai đoạn 2024-2030.

Dự án có quy mô hơn 3.050 ha, nằm phía dưới hạ lưu cống Trà Sư, trong phạm vi tuyến thoát lũ Châu Đốc – Tịnh Biên, thuộc hệ thống kiểm soát lũ vùng Tứ giác Long Xuyên.

Dự án có tổng chiều dài bờ bao trên 42,6 km; tổng dung tích trữ nước là 94,53 triệu m3; trong đó, dung tích trên kênh (gồm kênh Trà Sư và các kênh trục) 25,85 triệu m3; dung tích hồ 68,68 triệu m3.

Một lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cho rằng, việc xây dựng “hồ trữ ngọt” tự nhiên cho vùng Tứ giác Long Xuyên là rất cần thiết nhằm điều tiết lũ, cung cấp nước cho vùng cũng như khu vực ĐBSCL.

Sau khi hoàn thành, hệ thống trữ nước ngọt gắn với hạ tầng phục vụ liên kết sản xuất vùng Tứ giác Long Xuyên có thể phục vụ tưới cho khoảng 30.000 ha đất nông nghiệp trong vùng Tứ giác Long Xuyên gồm: An Giang, Kiên Giang và TP.Cần Thơ, giúp tăng hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, hệ thống này còn góp phần giúp ĐBSCL ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, hán hạn, xâm nhập mặn.

Đến nay, UBND tỉnh An Giang đã có công văn đề xuất dự án hệ thống trữ nước ngọt gắn với hạ tầng phục vụ liên kết sản xuất vùng Tứ giác Long Xuyên, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính.

Đồng thời, Bộ TN-MT có ý kiến dự án này đã đáp ứng tất cả các tiêu chí và kết luận cơ bản phù hợp tiêu chí thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất xây hồ trữ nước ngọt vùng Tứ giác Long Xuyên hơn 3.185 tỉ đồng