Đội tuyển Anh đang ở bán kết của một giải đấu lớn khác, nhưng Harry Kane (đội trưởng, tiền đạo chủ lực và chân sút vĩ đại nhất Tam Sư từ trước đến nay) trông có vẻ di chuyển khó khăn như bị viêm khớp.
Thể thao

Di chuyển khó khăn như bị viêm khớp, Harry Kane có nguy cơ trở thành Cristiano Ronaldo của nước Anh?

Sơn Vân 08/07/2024 22:10

Đội tuyển Anh đang ở bán kết của một giải đấu lớn khác, nhưng Harry Kane (đội trưởng, tiền đạo chủ lực và chân sút vĩ đại nhất Tam Sư từ trước đến nay) trông có vẻ di chuyển khó khăn như bị viêm khớp.

Nghe thì hơi khắc nghiệt vì Harry Kane đã ghi 2 bàn trong 5 trận đấu tại Euro 2024 đến nay, những đường chuyền bóng cho chân sút 30 tuổi thường dao động từ tầm thường đến không tồn tại và có vẻ anh đang gặp vấn đề về thể lực. Song có những câu hỏi cần được đặt ra ở đây, chẳng hạn như: Harry Kane khỏe mạnh đến mức nào? Hiện anh mang lại những gì cho đội bóng? Liệu Harry Kane có phải là Cristiano Ronaldo của nước Anh không?

Trong những năm trước, câu hỏi cuối cùng đó sẽ là lời khen ngợi, còn vào năm 2024, nó gần như trở thành lời chỉ trích vì gợi ý rằng Kane được giữ lại đội chỉ dựa trên danh tiếng và HLV Gareth Southgate thiếu can đảm để đưa ra một quyết định khó khăn. Thế nhưng, điều đó có thực sự đúng không?

Câu hỏi về thể lực có vẻ như là đáng chú ý nhất, vì Kane khi sung mãn và có phong độ cao thì chắc chắn là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới.

Trung phong thuộc biên chế Bayern Munich đã đủ sức khỏe đá chính tất cả trận đấu của đội tuyển Anh tại Euro 2024, ra sân 464 phút, thi đấu trọn vẹn hai trận và bị thay ra ở ba trận (phút 70 trận gặp Đan Mạch ở vòng bảng, phút 105 khi gặp Slovakia tại vòng 1/8 và phút 109 trận gặp Thụy Sĩ ở tứ kết).

Kane bước vào giải đấu với một chấn thương lưng gặp phải cuối mùa giải với Bayern Munich, mà HLV Thomas Tuchel khi đó gọi là "sự tắc nghẽn hoàn toàn", báo trước mô tả chính xác về hàng công hiện tại của tuyển Anh. “Nó trở nên tồi tệ hơn và gây phiền toái cho cậu ấy trong các hoạt động hàng ngày”, Tuchel nói vào tháng 5.

Kane đã được đội ngũ y tế cá nhân điều trị để có thể tham dự Euro 2024 và dù đã đá chính cả 5 trận, anh còn lâu mới đạt được phong độ tốt nhất để có thể kiến tạo và dứt điểm tinh tế như thường thấy. Hiện tại, đội trưởng tuyển Anh có vẻ như không thể làm được điều đó.

Trong màu áo Tam Sư mùa hè này, các pha di chuyển của Kane trông không thoải mái, vụng về và chậm chạp, khả năng phối hợp với đồng đội kém hơn. Chân sút xuất sắc nhất lịch sử Tottenham thiếu sự tự tin, sức mạnh và tốc độ để vượt qua các hậu vệ và nhận đường chuyền dài hay các pha tạt bóng vào vòng cấm. Trong tình huống cố gắng thực hiện quả vô lê trận gặp Slovenia ở vòng bảng, hình thể của Kane trông gần như bị bóp méo.

Gareth Southgate suýt nữa gây ra chấn thương cho Kane khi cả hai va chạm nhau vào cuối trận gặp Thụy Sĩ khiến tiền đạo này bị chuột rút. Dù vậy, Kane nói rằng anh đủ sức khỏe cho trận bán kết gặp Hà Lan lúc 2 giờ sáng 11.7 giờ Việt Nam.

“Tôi ổn. Tôi chỉ hơi mệt. Tôi bị chuột rút một chút. Tôi vấp phải những chai nước và bị chuột rút ở cả hai bắp chân. Thật ra HLV đã đưa ra một quyết định nhanh chóng, với Ivan Toney (vào sân thay anh) đã chứng minh khả năng sút phạt đền tốt. Cậu ấy vào sân và hoàn thành nhiệm vụ", Kane phát biểu sau trận thắng Thụy Sĩ trên chấm luân lưu.

Với HLV Roberto Martinez của đội tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo (39 tuổi) là không thể loại bỏ và gần như không thể thay thế ở Euro 2024 dù ra sân từ đầu 5 trận mà không ghi được bàn nào sau 23 pha dứt điểm. Tuyển Bồ Đào Nha dừng bước ở vòng tứ kết Euro 2024 khi để thua Pháp trên chấm luân lưu.

Kane, tuy không có cái tôi lớn như Ronaldo nhưng cũng có địa vị quan trọng như vậy ở đội tuyển Anh, sau khi ghi 44 bàn thắng trong 45 trận cho Bayern Munich mùa giải 2023/24.

Song qua thời gian, Southgate đã chứng tỏ mình hoàn toàn có khả năng đưa ra những quyết định táo bạo, chẳng hạn loại Marcus Rashford, Mason Mount, Jack Grealish, Raheem Sterling và Jordan Henderson khỏi đội hình dự Euro 2024.

Loại Kane ra khỏi đội hình gặp Hà Lan sẽ là thông tin chấn động hơn tất cả những điều kể trên cộng lại? Song điều này gần như chắc chắn sẽ không xảy ra trừ khi Kane bị chấn thương.

Điều đáng chú ý trong trận đấu với Thụy Sĩ là Kane tham gia rất ít vào việc triển khai bóng của đội tuyển Anh. Đúng là Kane đã kéo giãn hàng thủ của Thụy Sĩ và chịu khó lùi xuống để nhận bóng, nhưng biểu đồ phản ánh các đường chuyền của Tam Sư cho thấy anh thực sự lạc lõng.

Không có gì lạ khi trung phong không có mối liên hệ chặt chẽ với đồng đội, song việc Kane tham gia ít ỏi vào lối chơi của Anh trong trận gặp Thụy Sĩ lại nói lên nhiều điều. Theo cách đó, Kane cũng giống với Ronaldo, tiền đạo cũng chơi mờ nhạt khi gặp Pháp và không có pha dứt điểm nào trúng đích cả trận.

di-chuyen-kho-khan-nhu-bi-viem-khop-harry-kane-co-nguy-co-tro-thanh-cristiano-ronaldo-cua-nuoc-anh.png
Harry Kane bị một số người ví với Ronaldo của nước Anh - Ảnh: Getty Images

Việc Kane lùi sâu để tham gia vào diễn biến trận đấu không phải là điều gì mới vì anh làm điều đó trong nhiều năm và mang lại hiệu quả tuyệt vời. Số lần chạm bóng thấp của Kane ở phần sân Thụy Sĩ là một dấu hiệu khác, cho thấy anh thiếu sắc bén.

Đôi khi Kane lùi quá sâu, thậm chí vào cả khu vực hậu vệ cánh, nên có thể ảnh hưởng đến các pha phản công khi đồng đội giành được bóng, đặc biệt là khi thể lực hiện tại của anh không được tốt.

Chắc chắn có lý lẽ để biện hộ rằng việc Kane lùi sâu cũng hữu ích trong việc thu hút sự chú ý của trung vệ Thụy Sĩ và tạo ra khoảng trống các đồng đội như Phil Foden, Jude Bellingham, Bukayo Saka lẻn vào phía sau hàng tiền vệ đối phương. Thế nhưng, đó không phải nhiệm vụ chính của Kane, vì còn có những cầu thủ khác sung sức hơn trong đội hình tuyển Anh có thể làm điều đó, đồng thời mang lại cho Tam Sư khả năng pressing hoặc chạy vượt tuyến tốt hơn.

“Southgate sẽ không loại Harry Kane. Cậu ấy là một trong những thủ lĩnh của ông ấy, một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất của nước Anh mà chúng ta từng có. Không nghi ngờ gì nữa, cậu ấy không đạt được phong độ đỉnh cao tại giải đấu này nhưng cả đội cũng vậy. Những đường chuyền cho cậu ấy không tốt. Kane nên giữ vị trí cao, giữa hai trung vệ và sau đó lùi xuống một chút để cố gắng lôi kéo các trung vệ đó di chuyển theo, tạo điều kiện cho các pha chạy vượt tuyến.

Kane trông không giống chính mình, không sắc bén khi nhận bóng trong và xung quanh vùng cấm. Kane dường như không thể chạm bóng và dứt điểm như bình thường, nhưng cậu ấy sẽ không bị loại trừ đội hình trừ khi bị chấn thương”, Gary Neville, cựu hậu vệ Anh và Manchester United hiện là chuyên gia bình luận hàng đầu Vương quốc Anh, nói trên Sky Sports sau trận tứ kết Euro 2024.

Với việc Toney tạo ra tác động tích cực sau khi vào sân từ băng ghế dự bị cả hai trận đấu loại trực tiếp, còn Ollie Watkins có thể cung cấp những phẩm chất khác biệt về tốc độ, pressing và các pha chạy vượt tuyến, thì đáng ra nên có sự cạnh tranh công bằng trong tuyển Anh cho vị trí trung phong. Song, điều đó sẽ không xảy ra vì Kane có tiếng nói quá lớn ở tuyển Anh, mối quan hệ tốt với Southgate, kinh nghiệm và khả năng ghi bàn dù thể lực có đạt 100% hay không.

Trước đây có những đội bóng sở hữu tiền đạo kém hiệu quả nhưng vẫn vô địch giải đấu.

Tuyển Bồ Đào Nha đã chơi với Ronaldo và Nani như hai tiền đạo lệch cánh trong chiến thuật phòng ngự chặt chẽ của họ để giành chức vô địch Euro 2016. Tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 khi tiền đạo Olivier Giroud không ghi bàn trong 7 lần ra sân với 6 trận đá chính. Điều tương tự đã xảy ra khi tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 với tiền đạo Stephane Guivarc'h không ghi bàn. Sự khác biệt là tất cả cầu thủ đó đều sung sức và đóng góp đáng kể cho đội bóng của họ.

Tuyển Anh may mắn tiến vào vòng bán kết với các trận thắng không thuyết phục và gặp khó khăn trong khâu ghi bàn. Họ không tạo ra nhiều cơ hội, chỉ số bàn thắng kỳ vọng thấp và đang dựa vào những khoảnh khắc ngôi sao, như pha móc vô lê của Bellingham phút 95 để gỡ hòa 1-1 trước Slovakia và cú sút hoàn hảo của Saka phút 80 để gỡ hòa 1-1 trước Thụy Sĩ. Đó đều là những cú dứt điểm đầu tiên trúng đích của tuyển Anh trong trận đấu nhưng lại trở thành bàn thắng.

Để thắng trận bán kết trước Hà Lan và vô địch Euro 2024, Tam Sư chắc chắn cần Kane đạt phong độ gần với đỉnh cao. Nếu không thì đội tuyển Anh có lẽ sẽ thi đấu tốt hơn với một tiền đạo khác.

Về trận bán kết Euro 2024, Gary Neville cho rằng tuyển Anh cần cải thiện phong độ khi gặp Hà Lan vì không thể trông chờ hoài vào may mắn: “Bạn phải vượt qua những trận đấu khó khăn, nhưng không thể lúc nào cũng trông cậy vào may mắn hoặc sự kiên cường. Tôi cảm thấy bạn sẽ bị bắt bài nếu không cải thiện phong độ.

Trận gặp Thụy Sĩ chắc chắn là một bước tiến về cân bằng đội hình, đó là một sự tiến bộ. Bây giờ, chúng ta phải nâng cao phong độ hơn nữa khi gặp Hà Lan và sẽ phải cải thiện khá nhiều vì họ có những cầu thủ chất lượng.

Chúng ta có bị bắt bài không? Phong độ của chúng ta có đủ tốt không? Nhưng chúng ta chỉ còn hai trận nữa là tới đích. Liệu tuyển Anh có thể vô địch Euro 2024 chỉ với sự kiên cường, am hiểu về giải đấu, kiên nhẫn và điềm tĩnh mà họ có, ngay cả khi mọi thứ không suôn sẻ?".

Bài liên quan
Gakpo mang phong độ cuối mùa giải ở Liverpool lên đội tuyển, Koeman không tin Hà Lan có lợi thế hơn Anh
Cody Gakpo chứng tỏ vai trò cực kỳ quan trọng trong hành trình tiến vào bán kết Euro 2024 của đội tuyển Hà Lan. Chính tiền đạo thuộc biên chế Liverpool gây áp lực buộc hậu vệ cánh phải Thổ Nhĩ Kỳ phản lưới nhà, giúp tuyển Hà Lan thắng ngược đối thủ với tỷ số 2-1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững
2 giờ trước Sự kiện
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, ngày 5.10 theo giờ địa phương tại Paris (Pháp), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp tục tham dự các phiên họp chính thức và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di chuyển khó khăn như bị viêm khớp, Harry Kane có nguy cơ trở thành Cristiano Ronaldo của nước Anh?