Vero, đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu tại khu vực ASEAN vừa phát hành báo cáo (whitepaper) về tiềm năng phát triển và những rào cản hiện tại của ô tô điện tại thị trường Việt Nam.

Di chuyển xanh: Cơ hội và thách thức cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Phong Anh | 16/08/2023, 13:56

Vero, đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu tại khu vực ASEAN vừa phát hành báo cáo (whitepaper) về tiềm năng phát triển và những rào cản hiện tại của ô tô điện tại thị trường Việt Nam.

Nội dung báo cáo mang tên “Di chuyển xanh: Cơ hội và thách thức cho thị trường xe điện tại Việt Nam”.

Trong chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, Việt Nam hướng tới “tương lai di chuyển”, đặt mục tiêu tất cả các phương tiện trên đường đều sử dụng năng lượng xanh, đưa phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Với dân số lên đến 98 triệu người, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện, trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc. Tuy nhiên, mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực khi chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở thị trường Đông Nam Á , dù VinFast và tất cả các thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu đã ra mắt những mẫu xe điện tại Việt Nam.

vn_bieu-do-3.jpg
Mức độ cân nhắc mua xe điện theo nhóm tuổi được nêu trong báo cáo 

Trong báo cáo mới nhất này, đội ngũ tư vấn thuộc bộ phận Công nghệ và Dịch vụ di chuyển tại Vero Việt Nam đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện về các yếu tố thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện, bao gồm chính sách khuyến khích phát triển phương tiện giao thông xanh của Chính phủ và những quan điểm của người tiêu dùng về ô tô điện. Khảo sát được thực hiện với 91 người tiêu dùng Việt Nam thuộc các nhóm tuổi khác nhau, có mức độ hiểu biết khác nhau về ô tô điện. Những người tham gia khảo sát đã chia sẻ những thông tin về các yếu tố ảnh hưởng khi họ cân nhắc và quyết định mua xe.

Một số thông tin nổi bật trong báo cáo cho biết:

Người tiêu dùng Việt Nam xem ô tô điện là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu các vấn đề môi trường: Có đến 2/3 trong số 91 người tham gia khảo sát cho biết họ đã tìm hiểu và cân nhắc việt mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 79% cho rằng lý do mua xe là để bảo vệ môi trường.

Chênh lệch về cơ sở hạ tầng khiến người dùng lo ngại về quãng đường di chuyển của xe điện: 30 trong số 91 người tham gia khảo sát cho biết họ không có ý định mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 87% cho biết thiếu các trạm sạc tạo ra những thách thức đáng kể, nhất là khi đi xa.

Mức độ quen thuộc với công nghệ xe điện còn thấp: Hơn 50% người tham gia khảo sát cho rằng lí do họ vẫn không cân nhắc mua ô tô điện vì chưa quen với công nghệ trên ô tô điện và không thể phân biệt từng loại ô tô điện với nhau.

Người tiêu dùng Milennials (thuật ngữ thế hệ sinh từ năm 1981 - 1996) ít hứng thú với việc mua xe điện: Sự phát triển của các ứng dụng đặt xe công nghệ và tình hình kinh tế hiện nay khiến người dùng trẻ e ngại việc chuyển sang sử dụng ô tô điện.

vn_bieu-do-2.jpg
vn_bieu-do-1.jpg
Kết quả khảo sát có trong báo cáo "Di chuyển xanh: Cơ hội và thách thức cho thị trường xe điện tại Việt Nam"

Dù đối mặt với những rào cản hiện tại nhưng nhưng triển vọng về thị trường xe điện trong nước vẫn còn rất lớn. Theo dự đoán của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, cả nước sẽ có khoảng 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu vào năm 2040. Theo 6Wresearch, quy mô thị trường xe điện Việt Nam được dự kiến sẽ đạt tỷ suất tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 22,9% trong giai đoạn 2020 - 2025. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong những năm tiếp theo.

"Trong bối cảnh quy mô thị trường ô tô điện tại Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh và đầy cạnh tranh, các thương hiệu xe trong và ngoài nước cần nâng cao sự hiểu biết sâu sắc về thị trường tiềm năng này để có thể phát triển và thúc đẩy giải pháp di chuyển xanh tại Việt Nam” – bà Trần Kim Hoàng Yến, Trưởng bộ phận Công nghệ và Dịch vụ di chuyển tại Vero Việt Nam nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di chuyển xanh: Cơ hội và thách thức cho thị trường xe điện tại Việt Nam