Sáng 8.11.2014, sau khi một bài báo đưa tin về loạt bài “đi tìm sự thật về tuổi của đội trưởng U19 Việt Nam Nguyễn Công Phượng”, cho rằng cầu thủ này sinh năm 1993 chứ không phải 1995, dư luận hết sức bất ngờ và mặc sức bàn tán, suy diễn; thậm chí quy chụp cho cầu thủ Công Phượng, gia đình và cả Học viện Bóng đá HAGL Arsenal JMC gian lận tuổi tác vì thành tích. Vậy đâu là sự thật?

Đi tìm sự thật về tuổi của Công Phượng

Một Thế Giới | 11/11/2014, 07:33

Sáng 8.11.2014, sau khi một bài báo đưa tin về loạt bài “đi tìm sự thật về tuổi của đội trưởng U19 Việt Nam Nguyễn Công Phượng”, cho rằng cầu thủ này sinh năm 1993 chứ không phải 1995, dư luận hết sức bất ngờ và mặc sức bàn tán, suy diễn; thậm chí quy chụp cho cầu thủ Công Phượng, gia đình và cả Học viện Bóng đá HAGL Arsenal JMC gian lận tuổi tác vì thành tích. Vậy đâu là sự thật?

Rắc rối từ cuốn sổ kê khai nhân khẩu
Mấy ngày qua, có tờ báo chụp hai trang cuốn sổ đăng ký nhân, hộ khẩu của Công an xã Mỹ Sơn có tên Nguyễn Công Phượng, SN 1993, sau đó được sửa thành 21.1.1995, trong đó có ghi chú “khai sinh lại” và quy chụp đây là sự gian dối của gia đình về tuổi tác của Phượng.
Tuy nhiên, từ cuốn sổ đăng ký nhân, hộ khẩu này, nhiều tờ báo đã gọi luôn đây là bút tích trong “sổ hộ tịch”. Đây chính là sự đánh đồng hoặc cố tình lập lờ để gây ngộ nhận cho dư luận (không loại trừ những người viết ra đã không phân biệt được đây là hai hệ thống sổ quản lý khác nhau - NV).
Xin nói rõ, lâu nay tại chính quyền cơ sở ở phường, xã luôn tồn tại hai hệ thống sổ quản lý nhân, hộ khẩu và sổ hộ tịch, sổ quản lý nhân, hộ khẩu do công an quản lý. Sổ hộ tịch do UBND xã quản lý. Theo quy định của pháp luật, mọi công dân khi sinh ra được làm giấy khai sinh ngay khi mới sinh tại UBND xã, phường và đều được lưu lại các thông tin đầy đủ tại sổ quản lý hộ tịch của UBND xã.
Thông thường, thông tin về lý lịch trích ngang của mỗi công dân đều được ghi khá đầy đủ và chi tiết trong hai cuốn sổ này. Tuy nhiên, việc lưu giữ và đồng bộ hóa dữ liệu bằng hai hệ thống sổ quản lý này chúng ta mới làm được từ khoảng năm 2.000 trở lại đây. Còn trước đó, hầu như được quản lý rất sơ sài, nhất là đối với các vùng nông thôn, miền núi. Đặc biệt là hệ thống sổ hộ tịch.
Có rất nhiều công dân ra đời, sau nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, đến khi đi học lớp một mới làm giấy khai sinh. Và có hàng ngàn tờ giấy khai sinh được làm nhưng không hề có số thứ tự, mã số hồ sơ lưu trữ trong hệ thống sổ lưu. Nói cách khác, giấy khai sinh được làm ra nhưng tại xã chỉ lưu giữ bằng giấy chứng sinh, bản tự khai của người đi khai và giữ lại một bản khai sinh của người được cấp. Còn các số liệu trên góc các tờ khai sinh đều được để trống. Vì không phải xã nào cũng có sổ hộ tịch được ghi chép đầy đủ.
Còn trong sổ quản lý nhân, hộ khẩu của công an xã, việc ghi chép, điều chỉnh mỗi khi có công dân ra đời, chuyển đi, chuyển đến, mất... đều được khai báo, thay đổi và điều chỉnh. Việc điều chỉnh, thay đổi, khai báo này đều do các chủ hộ, cán bộ thôn, lực lượng công an viên của các xã làm. Sau đó trưởng công an xã đóng dấu xác nhận.
Mọi sai sót về tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, tên lót của công dân đa số đều xuất phát từ khâu này. Có thể do chủ quan, trình độ hạn chế, thiếu trách nhiệm của lực lượng công an viên nên việc khai báo, điều chỉnh có không ít sai sót. Tất cả các sai sót và tồn tại này lại xảy ra rất nhiều trường hợp tại xã Mỹ Sơn vào thời điểm trước năm 2001, hiện nay xã đang tập trung điều chỉnh.
Cong Phuong
Sổ hộ khẩu (bản sao) gia đình Nguyễn Công Phượng
“Ai nói gian dối cứ đến xã gặp tôi”
Trở lại trường hợp của cầu thủ Nguyễn Công Phượng, vì sao trong sổ quản lý nhân, hộ khẩu của Công an xã Mỹ Sơn (xin nhắc lại đây không phải là sổ hộ tịch - NV) có sự điều chỉnh năm sinh từ 1993 thành 1995 là một câu chuyện rất dài dòng. Bố và mẹ của Công Phượng cũng không thể hiểu vì sao có sự sai sót như thế. Sau khi tiến hành điều tra, xâu chuỗi lại mọi dữ liệu, chúng tôi đã tìm ra câu trả lời chính xác.
Ông Đặng Văn Tú - Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn - khẳng định, cho đến nay toàn bộ hồ sơ về hộ tịch của công dân Nguyễn Công Phượng đang lưu giữ tại xã đều ghi sinh ngày 21.1.1995. Toàn bộ họ tên, ngày tháng năm sinh của Phượng đều được lưu giữ chuẩn xác, không hề có sự thay đổi, chỉnh sửa lần nào qua các thời kỳ lãnh đạo từ khi Phượng sinh ra cho đến nay.
Không biết vì sao ai đó lại đặt điều cho Công Phượng và gia đình, ám chỉ cả chính quyền xã Mỹ Sơn cùng Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMC câu kết nhau để gian lận tuổi của Phượng. “Thời gian qua không có phóng viên báo đài nào tiếp xúc, xác minh những thông tin về Công Phượng tại UBND xã Mỹ Sơn. Chúng tôi cũng chưa hề cung cấp cho ai về lý lịch hộ tịch của Công Phượng” - ông Tú cho biết.
Ông Tú cũng thông tin một chi tiết khá khôi hài, việc một số tờ báo, đài truyền hình đến ghi hình và phỏng vấn một người đàn ông của xã để khẳng định Công Phượng sinh năm 1993 khiến cán bộ và người dân xã Mỹ Sơn rất bức xúc:
“Thứ nhất, ngôi trường mà họ quay lén, Công Phượng chưa hề học ở đó ngày nào. Đó là trường mới xây được hai năm. Ngôi trường cấp 1 mà Phượng học nay đã là trường mẫu giáo, tuy cũ nhưng còn khá nguyên vẹn. Thứ hai, người được phỏng vấn là một bệnh binh của xã, do xã giải quyết chính sách cho làm bảo vệ của trường”.
Nói về việc trong sổ đăng ký quản lý nhân, hộ khẩu của Công an xã tại sao có sự chỉnh sửa năm sinh của Công Phượng từ năm 1993 thành năm 1995, ông Tú cho biết đây là thực trạng xảy ra rất nhiều tại địa phương mà thời điểm năm 2001 - 2002 chính quyền, công an xã phải chỉnh sửa rất nhiều trường hợp. Các sai sót này chủ yếu do công an viên phụ trách tại các thôn trước đó ghi chép cẩu thả, bất cẩn, không đối chiếu với khai sinh, hộ tịch. Tại xã có hàng chục trường hợp như thế.
Để chứng minh những điều ông Tú nói, ông Đặng Công Giang - cán bộ phụ trách tư pháp - hộ tịch xã Mỹ Sơn cho chúng tôi xem giấy khai sinh, sổ đăng ký khai sinh, còn gọi là sổ hộ tịch của xã, trong đó ngày sinh của Phượng đều là 21.1.1995. Không hề có dữ liệu nào bị chỉnh sửa, tẩy xóa. Đồng thời ông Giang cũng cho chúng tôi xem hàng trăm bộ hồ sơ về hộ tịch, khai sinh của công dân tại xã cần phải bổ sung, hoàn chỉnh vì quá sơ sài, không hoàn chỉnh. Trong đó đa số giấy khai sinh đều không có số lưu trữ, số quyển hộ tịch như sau này mà hiện nay bộ phận hộ tịch vẫn đang hoàn chỉnh, đưa vào sổ để quản lý.
Như vậy, tại hồ sơ quản lý hộ tịch của UBND xã, ngày sinh của Công Phượng 21.01.1995 là hoàn toàn chính xác. Và hồ sơ học sinh nhập học năm đầu tiên vào lớp một của Công Phượng 2001 - 2002 tại Trường PTCS Mỹ Sơn gồm giấy khai sinh, học bạ... đều căn cứ vào lý lịch trong hộ tịch này để đi học.
Cong Phuong
Bản sao Giấy khai sinh của Công Phượng được làm lại vào năm 2011
Vì sao thiếu một thành viên trong gia đình
Ông Nguyễn Công Bảy, bà Nguyễn Thị Hoa có sáu người con gồm: Nguyễn Thị Thu (SN 1979), Nguyễn Công Thủy (1982), Nguyễn Thị Kiều (SN 1990), Nguyễn Công Khoa (SN 1993), Nguyễn Công Phượng (SN 1995) và Nguyễn Thị Phương Anh (SN 2001). Trong số các anh chị em, có một người anh của Công Phượng là Nguyễn Công Khoa (SN 1993) không may chết đuối cuối năm 2.000. Đầu năm 2.001, trên toàn địa bàn huyện Đô Lương, trong đó có xã Mỹ Sơn, cơ quan chức năng yêu cầu rà soát, chỉnh sửa lại chính xác lý lịch của các hộ gia đình bởi sự sơ sài trước đó gây khó khăn cho công tác quản lý và chia ruộng đất.
Công an xã đã phân bổ cho công an viên phụ trách các thôn đến từng hộ gia đình để kê khai lại toàn bộ nhân khẩu trong gia đình. Có lẽ do sơ suất của công an viên mà cuốn sổ đã bỏ sót một nhân khẩu trong gia đình ông Bảy, thay vì phải ghi đầy đủ dù có người đã chết. Khả năng cao nhất là bỏ luôn tên của Nguyễn Công Phượng. Do đó, khi làm hồ sơ nhập học cho Phượng, vợ chồng ông Bảy mới phát hiện và yêu cầu cán bộ này điều chỉnh lại. Công an viên lúc đó đã dùng bút sửa tên Khoa (người anh) thành tên Phượng chồng lên nhau ngay sau họ, tên lót Nguyễn Công và điều chỉnh năm sinh từ 1993 thành 1995 đúng năm sinh của Nguyễn Công Phượng.
Sau khi công an viên chỉnh sửa, cuốn sổ này được ông Võ Thanh Lục - Trưởng Công an xã Mỹ Sơn ký tên, đóng dấu xác nhận và báo cáo lên Công an huyện Đô Lương vào tháng 4.2001. Công an huyện sau đó đóng dấu “đã kiểm tra” để quản lý.
Để chứng minh cho chúng tôi một chi tiết khẳng định chính xác về năm sinh của Công Phượng là 1995, ông Lục cung cấp: “Tôi là người đã làm hồ sơ rất nhiều lần cho một người chị của Công Phượng đi nước ngoài nên nhớ rất rõ năm sinh liền kề nhau của mấy anh em họ. Đó là cháu Nguyễn Thị Kiều (SN 1990), chị trước Nguyễn Công Khoa và Nguyễn Công Phượng. Cô này SN 1990, Khoa sinh năm 1993 và Công Phượng sinh 1995 là chính xác. Hồ sơ lưu trữ và cả làng ai cũng biết Phượng và Khoa là anh em chứ có phải sinh đôi đâu. Nếu nói Phượng sinh 1993 thì chả lẽ ông Bảy, bà Hoa đẻ con từ 1991 đến 1993 được ba đứa hả?”.
Như vậy là đã rõ vì sao có sự nhập nhèm về năm sinh của Công Phượng trong sổ quản lý nhân, hộ khẩu của Công an xã Mỹ Sơn. Và theo tất cả những gì chúng tôi đã nêu, có thể khẳng định thông tin Nguyễn Công Phượng ăn gian tuổi tác “vì bệnh thành tích” trong mấy ngày qua là hoàn toàn ác ý và khá tàn nhẫn đối với một tài năng trẻ vừa chớm nở của bóng đá Việt Nam.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch tập đoàn HAGL - nơi đang đào tạo Công Phượng cho biết, ông không loại trừ lòng đố kỵ, ghen ghét của một vài người đối với cầu thủ này và cả bản thân ông nên đã dựng lên câu chuyện này với những ý đồ xấu xa. Ông cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng lên tiếng chính thức về vụ việc này để dư luận được tỏ tường mọi việc. Những ai đang muốn cố tình “bôi bẩn” hình ảnh của Công Phượng cũng như các cầu thủ của tôi sẽ phải chịu trách nhiệm.
Trần Trung Sơn (Công an TP.HCM)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi tìm sự thật về tuổi của Công Phượng