Ngoài cung ứng sinh phẩm xét nghiệm, thuốc cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà, các nhà thuốc trên địa bàn TP còn được kêu gọi tham gia truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho các F0.

Dịch bệnh COVID-19 phức tạp, TP.HCM kêu gọi các nhà thuốc tham gia chống dịch

Hồ Quang | 13/12/2021, 16:29

Ngoài cung ứng sinh phẩm xét nghiệm, thuốc cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà, các nhà thuốc trên địa bàn TP còn được kêu gọi tham gia truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho các F0.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang còn phức tạp, ngày 13.12, Sở Y tế TP.HCM có công văn huy động các nhà thuốc trên địa bàn TP tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, các nhà thuốc cung ứng thuốc không kê đơn, thuốc kê đơn (có chỉ định bác sĩ) điều trị tại nhà đối với bệnh COVID-19 và các bệnh lý khác theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế; cung cấp thuốc đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp kèm theo thông tin về thuốc, tư vấn cho người sử dụng và theo dõi việc sử dụng thuốc.

dich-covid-19-con-huc-tap-tphcm-keu-goi-cac-nha-thuoc-tham-ia-chong-dich-hinh-anh(1).png
Nhà thuốc trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV

Các nhà thuốc cung ứng sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo danh mục cho phép của Bộ Y tế, máy đo nồng độ oxy trong máu (đối với nhà thuốc đã công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế theo quy định), dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý 0,9%, khẩu trang y tế, nhiệt kế

Theo Sở Y tế, hiện nay TP có hơn 6.500 nhà thuốc, phân bố khắp 22 quận huyện và TP. Thủ Đức. Các nhà thuốc thường ở các khu vực đông dân cư như gần chợ, khu công nghiệp…nên việc kêu gọi và huy động nhà thuốc tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 mang ý nghĩa thiết thực trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp.

Mỗi nhà thuốc là một điểm truyền thông, tư vấn và hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0. Trong trường hợp người bệnh có các triệu chứng: sốt, ho, khó thở…nhà thuốc hướng dẫn người bệnh khai báo y tế điện tử và liên hệ với trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc COVID-19 tại cộng đồng gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn.

Đặc biệt, các nhà thuốc phải tham gia làm cầu nối giữa người F0 với các trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc COVID-19 tại cộng đồng. Trong đó, nhà thuốc thực hiện cung cấp thông tin về trạm y tế, trạm y tế lưu động trên địa bàn để cho người dân được biết và liên hệ khi cần; phối hợp với trạm y tế, trạm y tế lưu động phát hiện, theo dõi, chăm sóc sức khỏe người bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật chịu trách nhiệm cung cấp nội dung, hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 cho các nhà thuốc. Chi Hội dược nhà thuốc huy động hội viên tham gia, tập huấn cho các hội viên nâng cao nhận thức về vai trò của nhà thuốc trong công tác phòng chống dịch.

Tuy theo từng địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và TP.Thủ Đức lựa chọn các nhà thuốc để cùng với trạm y tế, trạm y tế lưu động tham gia quản lý và cấp phát túi thuốc điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà.

Phòng y tế chịu trách nhiệm xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà thuốc với trạm y tế, trạm y tế lưu động trong công tác chăm sóc và quản lý F0 trên địa bàn; lựa chọn nhà thuốc trên địa bàn để triển khai thực hiện bảo quản, cấp phát thuốc cho người bệnh COVID-19.

Trung tâm y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo các trạm y tế, trạm y tế lưu động chủ động phối hợp với nhà thuốc trên địa bàn trong công tác tư vấn, hỗ trợ cho người bệnh COVID-19; cung cấp đầy đủ và cập nhật thông tin về trạm y tế, trạm y tế lưu động cho nhà thuốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch bệnh COVID-19 phức tạp, TP.HCM kêu gọi các nhà thuốc tham gia chống dịch