Đội tuyển Anh khởi đầu Euro 2024 bằng chiến thắng 1-0 trước Serbia nhưng lại gặp vấn đề quen thuộc bấy lâu nay là đánh mất thế trận.
Thể thao

Điểm yếu chí mạng của đội tuyển Anh mà Bellingham cố phủ nhận

Sơn Vân - Video: TV360 18:15 17/06/2024

Đội tuyển Anh khởi đầu Euro 2024 bằng chiến thắng 1-0 trước Serbia nhưng lại gặp vấn đề quen thuộc bấy lâu nay là đánh mất thế trận.

Jude Bellingham không đồng tình với nhận định đó của phóng viên. Tiền vệ 20 tuổi thuộc biên chế Real Madrid không chấp nhận sự thật là đội tuyển Serbia đã tìm lại thế trận và dồn ép Tam Sư ở hiệp 2. Khi trận đấu kết thúc, Bellingham không để bất kỳ ai làm hỏng buổi mừng chiến thắng của anh và các đồng đội.

Tại buổi họp báo sau trận đấu, có phóng viên nói rằng hiệp 1 trận đấu với Serbia cho thấy lý do tại sao đội tuyển Anh là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Euro 2024, nhưng hiệp 2 lại chỉ ra những điểm yếu có thể khiến họ thất bại.

“Tôi không thực sự đồng ý với nhận định đó. Hiệp 1 cho thấy lý do tại sao chúng tôi có thể ghi bàn vào lưới bất kỳ đội nào và hiệp hai chỉ ra lý do tại sao chúng tôi có thể giữ sạch lưới trước bất cứ đội nào”, Bellingham nói. Tiền vệ sắp tròn 21 tuổi chính là người ghi bàn duy nhất bằng pha đánh đầu dũng mãnh giúp đội tuyển Anh thắng Serbia nhọc nhằn và giành luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Bellingham cho biết luôn có “nhận xét tiêu cực từ công chúng lẫn truyền thông về các màn trình diễn của đội tuyển Anh và đôi khi đúng như vậy”, nhưng anh thích nhấn mạnh những điểm tích cực hơn.

Bellingham nói đội tuyển Anh phải “cố gắng cầm cự và chịu đựng sức ép một chút” trong hiệp 2 tại sân Veltins-Arena ở thành phố Gelsenkirchen (Đức), nhưng họ đã thắng trận.

“Đội hình này vẫn còn mới và đang gắn kết hơn qua từng trận đấu”, linh hồn của đội tuyển Anh phát biểu thêm.

diem-yeu-chi-mang-cua-doi-tuyen-anh-ma-bellingham-co-phu-nhan-2-.jpg
Bellingham phủ nhận rằng màn trình diễn thất vọng trong hiệp 2 chỉ ra những điểm yếu có thể khiến đội tuyển Anh thất bại - Ảnh: Getty Images

Bellingham đã đưa ra những điểm hợp lý để cố gắng làm dịu đi những chỉ trích về màn trình diễn đáng thất vọng trong hiệp 2 của đội tuyển Anh nói chung và chiến thuật từ HLV Gareth Southgate nói riêng. Thật ấn tượng khi thấy một cầu thủ trẻ như vậy phát biểu khẳng khái, quyết tâm và định hình lại câu chuyện xung quanh đội bóng của mình. Bellingham không định nhún nhường và để các nhà báo làm giảm đi triển vọng thành công ở Euro 2024 của đội tuyển Anh.

Thế nhưng, những lời đó sẽ không thuyết phục nếu Bellingham không phô diễn màn trình diễn đầy ấn tượng thường thấy trên sân cỏ. Đội tuyển Anh chơi tốt trong nửa giờ đầu, dẫn trước ở phút thứ 13 khi Bellingham xâm nhập khu cấm địa và dứt điểm mạnh mẽ bằng pha đánh đầu mở tỉ số trận đấu sau đường chuyền đập chân hậu vệ Serbia của Bukayo Saka bên cánh phải. Tam Sư có cơ hội nâng tỷ số lên 2-0 trong hiệp 1 nhưng hậu vệ cánh phải Kyle Walker bỏ lỡ đáng tiếc sau một pha đi bóng tốc độ cao ở tình huống phản công chớp nhoáng.

Sang hiệp 2, các học trò của HLV Gareth Southgate lại thi đấu cầm chừng và bị động. Dusan Tadic, tiền vệ Serbia kỳ cựu vào sân từ ghế dự bị, nói rằng Anh đã “tự dâng hiến mình cho chúng tôi”.

Tất cả những điều này sẽ dễ dàng bỏ qua hơn nếu tình trạng đó không tái diễn kéo dài. Có rất nhiều điều mà Southgate đã thay đổi theo hướng tốt hơn trong 7 năm rưỡi qua, nhưng rất nhiều lần, khi đang nắm quyền kiểm soát trận đấu thì đội bóng của ông dần mất thế chủ động, lùi sâu về phần sân nhà và lãnh hậu quả.

Điều đó đã xảy ra với Tam Sư trong trận bán kết World Cup 2018 gặp Croatia, khi làm khách trước Tây Ban Nha ở Nations League năm 2021, trận chung kết Euro 2020 thua Ý trên chấm luân lưu và một lần nữa tại trận đấu vòng loại Euro 2024 gặp chính Ý trên khách năm ngoái.

Đội tuyển Anh may mắn trụ vững để thắng 2 trong số 4 trận đấu đó (thắng Tây Ban Nha 3-2 ở Nations League năm 2021 và thắng Ý 2-1 vòng loại Euro 2024), nhưng đó không phải hai trận quan trọng nhất, khi mà áp lực là lớn nhất.

Nhìn xa hơn, đội tuyển Anh bị loại khỏi Euro 2016 trước Iceland và Euro 2012 trước Ý dù khởi đầu trận đấu tốt hơn. Điều tương tự đã xảy ra khi thầy trò HLV Southgate gặp Mỹ trong trận mở màn World Cup 2010 (bị cầm hòa 0-0).

Trong chiến dịch World Cup 2006 ở Đức, đội tuyển Anh thắng Paraguay khó nhọc ở trận mở màn và có trải nghiệm tương tự trước Ecuador ở vòng 16 đội, trước khi bị Bồ Đào Nha đánh bại ở tứ kết tại chính thành phố Gelsenkirchen.

Vấn đề có thể ở chiến thuật nhưng dường như một phần nằm trong tâm lý của các cầu thủ Anh. Tam Sư đã thua hai trận tứ kết khi dẫn trước Bồ Đào Nha tại Euro 2004 và Brazil ở World Cup 2002. “Hiệp một tốt, hiệp hai không tốt” như lời HLV đội tuyển Anh khi đó là Sven-Goran Eriksson thường nói.

Rạng sáng nay, đội tuyển Anh có 3 cú dứt điểm trúng khung thành Serbia trong nửa giờ đầu tiên. Song sau đó, họ chỉ thực hiện 2 lần dứt điểm chính xác (một cú sút xa từ Trent Alexander-Arnold và một cú đánh đầu của Harry Kane bị thủ môn Predrag Rajkovic đẩy trúng vào xà ngang) trong phần còn lại của trận đấu.

Đội tuyển Anh có 71% quyền kiểm soát bóng trong nửa giờ đầu tiên nhưng sau đó chỉ còn 44% cho phần còn lại của trận đấu. Sự sụt giảm này không nghiêm trọng bằng trận vòng loại Euro 2024 thắng đội tuyển Ý trên sân khách năm ngoái khi Anh thực hiện 233 đường chuyền trong hiệp 1 và chỉ còn 96 ở hiệp 2, nhưng vẫn đáng lo ngại.

Sự cân bằng của tuyến giữa tuyển Anh rất đáng khích lệ trong nửa giờ đầu, với Bellingham thống trị khắp mặt sân, Alexander-Arnold chuyền bóng ngắn và dài đều tốt, còn Declan Rice hoạt động không biết mệt mỏi, luôn xử lý gọn gàng và xuất hiện kịp thời mỗi khi đồng đội mất bóng

Thế nhưng, ảnh hưởng của Alexander-Arnold giảm dần. Điều tương tự cũng xảy ra với Bukayo Saka, tiền đạo cánh phải có hiệp 1 tuyệt vời, và Phil Foden, người thi đấu mờ nhạt xuyên suốt trận. Sự cân bằng ở cánh trái, với Kieran Trippier trám vào vị trí hậu vệ trái khi Luke Shaw đang cố gắng lấy lại thể lực, là không ổn, nhưng vấn đề còn nhiều hơn thế.

Southgate tiết lộ điều đáng lo là các học trò gặp vấn đề về thể lực sau mùa giải căng thẳng ở CLB: "Đội hình chúng tôi đã cạn một phần năng lượng và điều này không khiến tôi ngạc nhiên vì nhiều cầu thủ chưa có đủ thể lực cho 90 phút thi đấu".

diem-yeu-chi-mang-cua-doi-tuyen-anh-ma-bellingham-co-phu-nhan-32-.jpg
Southgate tiết lộ các học trò chưa có đủ thể lực cho 90 phút thi đấu - Ảnh: Reuters

Trận mở màn của một đội bóng lớn trong giải đấu thường có thể như vậy. Khởi đầu mạnh mẽ không quan trọng bằng việc xây dựng đà tiến trong suốt giải đấu.

Đội tuyển Anh đã làm điều đó tốt dưới thời HLV Southgate. Ở Euro 2020 diễn ra trên sân nhà, Tam Sư thi đấu chật vật trước Croatia, Scotland, Cộng hòa Séc ở vòng bảng trước khi đánh bại Đức, Ukraine và Đan Mạch trên đường đến trận chung kết định mệnh với Ý. Đây là một ví dụ điển hình và lý do tại sao Bellingham cùng các đồng đội có quyền ăn mừng sau chiến thắng nhọc nhằn trước Serbia.

“Nhìn lại các giải đấu trước đây mà chúng tôi từng tham gia, việc giành chiến thắng đầu tiên luôn là rất quan trọng. Nó mang lại cho chúng tôi động lực và niềm tin lớn. Nó cho thấy tinh thần của các cầu thủ. Chúng tôi đã học được nhiều điều hôm nay, nhưng điều quan trọng nhất là 3 điểm”, Trippier nói sau trận.

Sau trận, cả Southgate, Bellingham, Trippier, Alexander-Arnold, Rice, Harry Kane đều nhắc đến tinh thần và sự kiên cường mà đội tuyển Anh đã thể hiện trong hiệp 2. Khi chịu áp lực, họ đã phòng ngự tốt. Jordan Pickford, Kyle Walker, John Stones, Trippier và Rice đều có những pha can thiệp quan trọng, nhưng có lẽ màn trình diễn đáng hài lòng nhất là của Marc Guehi. Trung vệ Crystal Palace đã chứng minh với người hâm mộ rằng anh là sự lựa chọn đúng đắn của Southgate để thay thế Maguire (không thể dự Euro 2024 vì chấn thương).

Rice gọi đó là “trận đấu của hai hiệp” nhưng nói rằng “cuối cùng tôi nghĩ rằng đội tuyển Anh đã kiểm soát tốt tình hình và không gặp quá nhiều khó khăn để giữ được cách biệt 1 bàn thắng”.

“Chúng tôi đã xây dựng đội bóng này từ những trận giữ sạch lưới. Ở giải Euro lần trước, chúng tôi đã có 5 trong 7 trận giữ sạch lưới. Chúng tôi có sự vững chắc trong phòng ngự và quan trọng là thực hiện điều đó trong hôm nay. Giành chiến thắng trong trận đấu này là khởi đầu rất tốt cho chúng tôi. Chúng tôi chỉ cần kiểm soát bóng tốt hơn một chút trong hiệp 2 khi mọi thứ bắt đầu trở nên khó khăn”.

Đó luôn là vấn đề lớn với tuyển Anh: Duy trì kiểm soát trận đấu thay vì để mất thế chủ động và đà tiến. Rice nói về vấn đề này như thể đó là điều sẽ được khắc phục trên sân tập trong vài ngày tới, trước khi tuyển Anh đối đầu với Đan Mạch lúc 23 giờ ngày 20.6 tại thành phố Frankfurt (Đức).

Song đôi khi có cảm giác điều đó là một phần trong DNA của đội tuyển Anh. Đây là điều mà Southgate và các học trò của ông phải vượt qua dù đã có tiến bộ rõ rệt những năm gần đây. Ít nhất, khi đã bắt đầu chiến dịch Euro 2024 với một chiến thắng, họ có thể tìm cách giải quyết vấn đề từ vị thế vững chắc.

Bài liên quan
Đội tuyển Anh cần chứng minh ‘Premier League không phải là rào cản lớn nhất’ để vô địch Euro 2024
Tại Euro 2024, đội tuyển Anh một lần nữa phải cố gắng chứng minh rằng Premier League, giải đấu đòi hỏi thể lực cao nhất trong bóng đá thế giới, không phải là rào cản lớn nhất để họ đạt được thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kiểm tra, động viên công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 22.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, thăm, động viên công nhân thi công tại Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại tỉnh Thanh Hóa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm yếu chí mạng của đội tuyển Anh mà Bellingham cố phủ nhận