Trang Popular Science đưa tin diễn viên người Mỹ Tom Hanks vừa cảnh báo trên mạng hiện lan truyền một nội dung quảng cáo tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) dùng giọng nói của ông.

Diễn viên Tom Hanks cảnh báo về quảng cáo mạo danh mình

Cẩm Bình | 04/10/2023, 09:47

Trang Popular Science đưa tin diễn viên người Mỹ Tom Hanks vừa cảnh báo trên mạng hiện lan truyền một nội dung quảng cáo tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) dùng giọng nói của ông.

Nam diễn viên viết trên Instagram cá nhân: “Hãy cẩn thận! Có một video quảng cáo vài chương trình nha khoa với phiên bản AI của tôi. Tôi chẳng liên quan gì đến nó cả”. Lời cảnh báo được đăng kèm ảnh chụp nội dung giả mạo (deepfake).

tom.jpg
Diễn viên Mỹ nổi tiếng Tom Hanks - Ảnh: PopSci

Đây là ví dụ mới nhất về tình trạng AI bị sử dụng cho mục đích xấu, đồng thời cũng xác nhận cho lo ngại mà diễn viên Hanks từng bày tỏ cách đây chưa đầy 5 tháng. Trước đó ông phát biểu trên chương trình The Adam Buxton Podcast: “Giờ đây bất cứ ai cũng có thể tự tái tạo bản thân ở bất cứ lứa tuổi nào họ muốn nhờ công nghệ AI, hay deepfake. Tôi có thể bị xe buýt đâm vào ngày mai, nhưng các buổi diễn vẫn có thể tiếp tục và lặp đi lặp lại. Nội dung deepfake sẽ sống động như thật ở một mức độ nào đó. Đây là một thách thức về nghệ thuật lẫn về pháp lý”.

Theo một bài báo đăng trên trang MIT Technology Review tháng trước, một số công ty khởi nghiệp Trung Quốc chỉ cần video thời lượng vài phút cùng khoảng 1.000 USD để tạo ra nhân vật deepfake theo ý khách hàng - rẻ hơn đáng kể so với thuê người phát trực tiếp bán hàng. Công ty phân tích iiMedia Research (Trung Quốc) ước tính các doanh nghiệp có thể cắt giảm đến 70% chi phí bằng cách chuyển sang sử dụng nhân vật deepfake.

Ngoài vấn đề tài chính, mạo danh người nổi tiếng còn đặt ra vấn đề về đạo đức. Cuối tuần qua, Zelda Williams- con gái của nam diễn viên Robin Williams quá cố - nói về việc phát hiện giọng nói cha mình bị sử dụng: “Tôi thấy thật đáng ngại khi AI lấy giọng nói của ông để nói bất cứ thứ gì người khác muốn. Những nội dung tái tạo như vậy là quái vật Frankenstein khủng khiếp”.

AI là tâm điểm trong nỗ lực đàm phán lao động tại Hollywood thời gian qua. Tuần trước, Hiệp hội Biên kịch Mỹ cùng các hãng phim vừa đạt thỏa thuận xây dựng hướng dẫn cụ thể về việc đảm bảo sinh kế cho biên kịch và nghệ thuật trước làn sóng sử dụng AI. Hiệp hội Diễn viên màn ảnh vẫn tiếp tục đình công do chưa có được thống nhất quanh vấn đề dùng AI thay diễn viên quần chúng, sử dụng hình ảnh diễn viên sau khi họ qua đời...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn viên Tom Hanks cảnh báo về quảng cáo mạo danh mình