Mới đây chính phủ Anh đã xác nhận các vật dụng dùng một lần như dao kéo, đĩa và cốc nhựa sẽ bị cấm sử dụng tại nước này nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Đồ nhựa dùng một lần bị cấm ở Anh

Đan Thuỳ | 09/01/2023, 09:42

Mới đây chính phủ Anh đã xác nhận các vật dụng dùng một lần như dao kéo, đĩa và cốc nhựa sẽ bị cấm sử dụng tại nước này nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Bộ trưởng Môi trường Anh, Thérèse Coffey, đã công bố lệnh cấm trên sau khi tham vấn cộng đồng do Bộ Môi trường, thực phẩm và nông thôn (Defra) tổ chức từ tháng 11.2021 - 2.2023. Các kế hoạch cấm đồ đựng bằng nhựa và polystyrene dùng một lần đã bị trì hoãn do các cuộc tranh luận chính trị khác ở Westminster (Anh). 

Các số liệu cho thấy mỗi năm nước Anh sử dụng khoảng 1,1 tỉ đĩa và 4,25 tỉ dao kéo nhựa dùng một lần, chỉ 10% trong số đó được tái chế sau khi sử dụng.

Theo nghiên cứu, các sản phẩm liên quan đến đồ ăn và thức uống mang đi, bao gồm hộp đựng thức ăn và dao kéo, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong rác thải ở các đại dương trên thế giới. 

anh-chup-man-hinh-2023-01-09-luc-08.57.22.png

Coffey cho biết: "Một chiếc nĩa nhựa có thể mất 200 năm để phân hủy, tức là hai thế kỷ trong bãi rác hoặc gây ô nhiễm đại dương của chúng ta. Tôi quyết tâm thúc đẩy hành động để giải quyết vấn đề này ngay từ đầu. Chúng tôi đã thực hiện các bước quan trọng trong những năm gần đây song còn nhiều việc phải làm và một lần nữa chúng tôi đã lắng nghe lời kêu gọi của công chúng. Lệnh cấm mới này sẽ có tác động to lớn để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm của hàng tỉ mảnh nhựa và giúp bảo vệ môi trường tự nhiên cho các thế hệ tương lai". 

Trước đó, Anh đã cấm ống hút, que khuấy và bông ngoáy tai bằng nhựa vào năm 2020 nhằm giảm rác thải ô nhiễm nhựa. Các lệnh cấm tương tự đã được thực hiện ở Scotland và xứ Wales. Scotland trở thành phần đầu tiên của Vương quốc Anh cấm đồ nhựa dùng một lần vào tháng 6.2022, với dao kéo, ống hút, máy khuấy đồ uống và hộp đựng thức ăn bằng polystyrene đều nằm trong lệnh cấm. Xứ Wales cũng cấm nhựa sử dụng một lần trong năm nay và đã tính phí cho túi nhựa từ năm 2011.

Động thái cấm nhựa sử dụng một lần trước đây đã được các nhà vận động hoan nghênh, mặc dù một số người đã lên tiếng chỉ trích tiến độ chậm và phạm vi hạn chế của lệnh cấm như vậy, trong khi những người khác nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào việc giảm chất thải tại nguồn. 

Megan Randles, nhà vận động chính trị cho Greenpeace UK, hoan nghênh động thái này nhưng cảnh báo: "Chúng tôi cần chính phủ đưa ra một chiến lược giảm nhựa có ý nghĩa, có nghĩa là đưa ra các mục tiêu giảm nhựa và kế hoạch tái sử dụng phù hợp". 

Trong số 331 triệu tấn chất thải nhựa được sản xuất trên khắp thế giới hàng năm, chỉ có khoảng 1/10 được tái chế và nó có thể tồn tại hàng trăm năm, phân hủy thành những mảnh nhỏ hơn gây ô nhiễm môi trường và động vật hoang dã cùng sinh vật biển có thể nuốt phải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồ nhựa dùng một lần bị cấm ở Anh