Do lạm phát cao và người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu, hoạt động xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang Anh có xu hướng giảm.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam xuất sang Anh có xu hướng giảm

Tuyết Nhung | 24/08/2023, 18:23

Do lạm phát cao và người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu, hoạt động xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang Anh có xu hướng giảm.

Do lạm phát cao và người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu, hoạt động xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang Anh trong 6 tháng năm 2023 đạt gần 80 triệu USD, giảm so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này tới Anh vẫn rất khả quan bởi Anh là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 toàn cầu.

tieu-dung.jpeg
Do lạm phát cao và người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu, hoạt động xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang Anh giảm mạnh - Ảnh: IT

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh trong tháng 7.2023 đạt 13,3 triệu USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh đạt 106 triệu USD, giảm 29,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Anh trong nửa đầu năm 2023.

Bộ Công Thương nhận định do lạm phát cao và người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu, do đó hoạt động xuất khẩu mặt hàng này tới Anh chịu nhiều tác động, trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường Anh trong 6 tháng năm 2023 đạt 80 triệu USD, giảm 35,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù vậy, tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này tới Anh vẫn được đánh giá rất khả quan, bởi Anh là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 trên toàn cầu. Trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh trung bình đạt 4,3 tỉ USD/năm trong giai đoạn năm 2018 - 2022, trong đó trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 7,9% trong tổng trị giá.

Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường Anh, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh; chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng.

Hôm nay (24.8), Việt Nam và Vương quốc Anh đã tổ chức phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương quốc Anh, UKVFTA.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và ông Nigel Huddleston - Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Kinh doanh và Thương mại Anh đánh giá cao việc các Ủy ban chuyên môn đã tổ chức họp đầy đủ và có tinh thần hợp tác tích cực, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh và chủ động chia sẻ, cập nhật lẫn nhau về các quy định pháp luật liên quan của mỗi bên, góp phần triển khai hiệu quả Hiệp định UKVFTA trong năm thứ 2 có hiệu lực.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về một số vấn đề quan tâm như cải thiện cơ hội tiếp cận thị trường Anh cho gạo xuất khẩu của Việt Nam, phương pháp tính tỷ lệ tận dụng FTA.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng và Quốc vụ khanh Nigel Huddleston đã thống nhất hai bên sẽ tiếp tục hợp tác tích cục và chặt chẽ ở các cấp trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa việc tận dụng hiệu quả các cam kết của Hiệp định, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Theo thống nhất, phiên họp lần thứ 3 của Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA sẽ được tổ chức tại Luân Đôn vào năm 2024.

Bài liên quan
Cần Thơ gỡ khó cho nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp
Chiều 3.8, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ có buổi họp mặt với hơn 50 doanh nghiệp (DN), HTX trên địa bàn TP. Buổi họp mặt do Sở NN-PTNT Cần Thơ tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam xuất sang Anh có xu hướng giảm