Vụ tai nạn rất nghiêm trọng xảy ra 1 tháng trước ở Triều Tiên nhưng mới được tờ Daily NK đưa tin hôm nay. Trong số khoảng 600 nạn nhân, hơn một nửa số người chết và bị thương là cán bộ, chiến sĩ quân đội.

Đoàn tàu trật bánh, 600 người thương vong, hơn 1 nửa là cán bộ quân đội

Nhân Hoàng | 15/12/2020, 20:00

Vụ tai nạn rất nghiêm trọng xảy ra 1 tháng trước ở Triều Tiên nhưng mới được tờ Daily NK đưa tin hôm nay. Trong số khoảng 600 nạn nhân, hơn một nửa số người chết và bị thương là cán bộ, chiến sĩ quân đội.

Theo nguồn tin của Daily NK, khoảng 600 người đã chết và bị thương khi đoàn tàu trật bánh giữa ga Pusong và Hoichon ở tỉnh Chagang vào ngày 15.11.

Các toa tàu chở sĩ quan và bộ đội liên lạc chịu tổn thất khủng khiếp với khoảng 370 thương vong trong vụ tai nạn (140 chết, 230 bị thương), chiếm hơn một nửa tổng số nạn nhân.

Đã có những tổn thất khủng khiếp ở Xe số 5, nơi chở các sĩ quan liên lạc được điều động từ trên xuống để truyền đạt lệnh huấn luyện, các binh sĩ liên lạc mang thư quân sự hàng ngày và các nhân viên trở về đơn vị của họ trước khi bắt đầu khóa huấn luyện mùa đông vào tháng 12. Những người chết bao gồm cả chỉ huy phòng kỹ thuật huyện ở tỉnh Chagang (một đại tá 56 tuổi) và trưởng khoa chính trị của Học viện Quân sự Lee Jae Sun (một đại tá 55 tuổi)", nguồn tin nói với Daily NK.

Với việc nhiều sĩ quan và binh sĩ thương vong khi đi công tác chính thức, các nhà chức trách cho rằng vụ trật bánh tàu là “vấn đề quốc gia”.

Đảng ủy tỉnh Chagang gọi vụ tai nạn là "vấn đề nghiêm trọng có thể làm suy yếu an ninh của lãnh đạo cách mạng chúng ta khi đoàn tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang chạy qua vào thời điểm đó". Triều Tiên đã huy động càng nhiều quân nhân và dân thường càng tốt để sửa chữa đường tàu và dọn dẹp địa điểm xảy ra tai nạn, những nỗ lực dường như sắp hoàn thành.

Nguồn tin Daily NK cho hay: “Dựa trên cuộc điều tra, đoàn tàu bị trật bánh do mất một số đinh giữ đường ray trong đoạn đường do ga Pusong quản lý. Với việc vụ tai nạn được coi là sự cố quốc gia, những người chịu trách nhiệm về nó - trưởng ga Pusong, nhân viên tuần tra đường sắt và nhân viên bảo trì của đoạn đường được đề cập - đã bị chi nhánh tỉnh Chagang của Bộ An ninh Nhà nước tạm giữ”.

doan-tau-trat-banh-600-thuong-vong.jpg
Một đoàn tàu đang di chuyển trong khu vực tỉnh Chagang gần biên giới Trung-Bắc Triều Tiên - ảnh: Daily NK

Thông thường, các cá nhân sẽ được gửi đến trụ sở Bộ An ninh Nhà nước ở Bình Nhưỡng để thẩm vấn. Song do đại dịch COVID-19, họ đang bị giam giữ tại địa phương và được điều tra bởi các quan chức của Bộ được cử về từ Bình Nhưỡng.

Kết quả của cuộc điều tra dự kiến sẽ có gần cuối năm nay. Nguồn tin nói với Daily NK rằng một số người Triều Tiên tin rằng nhà chức trách sẽ tương đối nhẹ tay với chủ nhà ga và những người khác để “thúc đẩy ân sủng và sự hào hùng của Đảng cùng chính sách nhân từ của Đảng trước Đại hội Đảng lần thứ 8”.

Trong khi đó, Bộ An ninh Nhà nước được cho tuyên bố vụ tai nạn do các điệp viên do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc tuyển dụng gây ra.

Nguồn tin nói rằng trong cái gọi là tháng 3 gian khổ của Triều Tiên những năm 1990, người ta thường nói rằng tình báo Hàn Quốc “sẽ cho mọi người hàng ngàn đô la nếu họ loại bỏ dù chỉ một đinh giữ đường ray”.

Một số người Bắc Triều Tiên tin những gì Bộ đang nói. Họ có thể tin rằng với việc đất nước đang chịu đựng vì COVID-19, thiếu khẩu phần ăn và những người bị mắc kẹt ở nhà vì phong tỏa, "có thể có những người gỡ đinh giữ đường ray và giao chúng cho tình báo Hàn Quốc”.

Những người Bắc Triều Tiên khác được cho là bác bỏ các tuyên bố của Bộ, lập luận rằng không có ai dám đi xung quanh lấy đinh giữ đường ray. Họ đang đổ lỗi cho các nhà chức trách đường sắt vì đã không kiểm tra xem có bất kỳ chiếc đinh nào bị thiếu không.

Người dân địa phương đồn đại hoang đường rằng “không có chuyện tai nạn bất ngờ xảy ra trên một đoạn đường do các đoàn tàu thường xuyên đi từ Bình Nhưỡng đến Manpo và đó có thể là việc làm của kẻ phản động”.

"Nhiều người cũng nói rằng có thể đội tuần tra bảo vệ đường sắt đã lấy những cái định giữ đường ray vì họ không có gì để ăn; họ phải theo dõi một khoảng thời gian dài, trời lạnh, không ai muốn làm những gì họ làm và ngay cả khi họ cố gắng từ bỏ, chính quyền sẽ không để họ đi”, nguồn tin cho hay.

Là nhà ga liên quan đến vụ tai nạn, ga Pusong nằm giữa ga Hyangsan ở tỉnh Bắc Pyongan và ga Hoichon tại tỉnh Chagang. Mạng lưới đường sắt của Triều Tiên chủ yếu là đường đơn, nơi các đoàn tàu có thể đổi đường và đợi trong khi những người khác đi qua.

Bài liên quan
Ông Kim Jong-un cấm dân nấu rượu vì Triều Tiên thiếu lương thực trầm trọng
Ông Kim Jong-un áp đặt lệnh cấm nấu rượu tại nhà với người dân Triều Tiên nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn tàu trật bánh, 600 người thương vong, hơn 1 nửa là cán bộ quân đội