Một công ty Thái Lan cho biết họ có thể sẽ bỏ ra hơn 500 tỉ đồng để mua lại công ty tài chính ALC I của Agribank, đơn vị đang lỗ lũy kế hơn 700 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu 437 tỉ đồng.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn mua lại công ty tài chính thua lỗ của Agribank

19/02/2019, 17:17

Một công ty Thái Lan cho biết họ có thể sẽ bỏ ra hơn 500 tỉ đồng để mua lại công ty tài chính ALC I của Agribank, đơn vị đang lỗ lũy kế hơn 700 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu 437 tỉ đồng.

Công ty tài chính ALC I của Agribank đang thua lỗ - Ảnh: Internet

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có văn bản trả lời đề nghị của Công ty TNHH Srisawad Corporation của Thái Lan về việc doanh nghiệp này muốn tham gia cơ cấu lại Công ty cho thuê tài chính I của Ngân hàng NN-PT-NT Việt Nam (ALC I).

Srisawad Corporation cho biết vào tháng 6.2016, họ đã liên hệ và đàm phán với Agribank để mua lại 100% vốn mà ngân hàng này đã đầu tư cho công ty ALC I. Công ty cũng đã thuê các đơn vị thẩm định giá để thẩm định tài sản của ALC I.

Đến 31.7.2018, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ với mức giá chuyển nhượng gồm 100% vốn điều lệ số tiền 200 tỉ đồng, hoàn trả phần nợ gốc của ALCI đã vay của Agribank là 323 tỉ đồng (số tiền tại thời điểm kí bản ghi nhớ), tổng số tiền là 523 tỉ đồng.

Số tiền này có thể thay đổi khi hai bên xác nhận số liệu cuối cùng để ký hợp đồng chính thức. Đi kèm với thỏa thuận này thì Srisawad Corporation sẽ kế thừa toàn bộ công nợ tại thời điểm ký biên bản ghi nhớ giữa hai bên.

Theo quy định hiện tại của NHNN, để được chuyển đổi chủ sở hữu công ty cho thuê tài chính như ALC I thì đối tác Thái Lan phải chứng minh tổng tài sản của năm liền kề là 10 tỉ USD. Doanh nghiệp này chưa đạt được yêu cầu nêu trên nhưng vẫn đề nghị NHNN chấp thuận cho tham gia tái cơ cấu công ty con của Agribank.

Bên cạnh đó, Srisawad Corporation cũng đề xuất chuyển đổi loại hình của ALC I từ công ty cho thuê tài chính thành công ty tài chính tổng hợp nhằm hoạt động có hiệu quả.

Về thương vụ này, NHNN cho biết đang nghiên cứu, xem xét đề nghị của Agribank về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cơ cấu lại ALC I. Vì vậy, đề nghị của Công ty trách nhiệm hữu hạn Srisaward Corporation sẽ được xem xét xử lí sau khi phương án cơ cấu lại ALCI được phe duyệt theo quy định của pháp luật.

Báo cáo tài chính của Agribank cho biết tính tới cuối năm 2017, ALC I đang lỗ lũy kế hơn 714 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu là 437 tỉ đồng. Nợ phải trả là 394 tỉ đồng, trong đó nợ lãi chiếm gần 48%. Ngoài ALC I, Agribank còn sở hữu ALCII nhưng đang thực hiện thủ tục phá sản cho ALCII do hoạt động không hiệu quả.

Srisawad Corporation là doanh nghiệp 100% vốn Thái Lan có trụ sở tại thành phố Bangkok, là một trong những công ty con của tập đoàn tài chính International Holding. Doanh nghiệp này cũng đang hoạt động ở Việt Nam với 7 chi nhánh tại Nghệ An, Cần Thơ, TP.HCM và Bình Dương, chuyên hoạt động cho vay cầm đồ, cho vay trả góp.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Thái Lan muốn mua lại công ty tài chính thua lỗ của Agribank