Nhiều người hay dùng từ “quân tử” để nói về đàn ông, nhưng tôi nghĩ phụ nữ rộng lượng hơn, "quân tử" hơn đàn ông trong rất nhiều trường hợp", nữ doanh nhân Đường Thu Hương chia sẻ quan điểm.

Doanh nhân Đường Thu Hương: Phụ nữ còn 'quân tử' hơn cả đàn ông

02/04/2019, 06:30

Nhiều người hay dùng từ “quân tử” để nói về đàn ông, nhưng tôi nghĩ phụ nữ rộng lượng hơn, "quân tử" hơn đàn ông trong rất nhiều trường hợp", nữ doanh nhân Đường Thu Hương chia sẻ quan điểm.

Nữ doanh nhân Đường Thu Hương trong một lần tham dự talkshow - Ảnh từ Internet

Một buổi tối hạ tuần tháng 3.2019 tại Trung tâm Hoa Kỳ (Q.1, TP.HCM), Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ Mary Tarnowka đã chủ trì một cuộc trao đổi (workshop) cùng các khách mời nữ... đặc biệt. Họ là những người đã thành danh, đang giữ cương vị lãnh đạo trong các doanh nghiệp tại Việt Nam, từ đa quốc gia cho đến startup.

Hoạt động này nhằm tôn vinh Tháng Lịch sử Phụ nữ. Rất nhiều câu hỏi thú vị và thực tế đã được đặt ra cho các nữ khách mời, từ người chủ trì cho đến khán giả trẻ với đa phần là người Việt, dù ngôn ngữ được dùng suốt buổi workshop hoàn toàn là tiếng Anh, không hề có phiên dịch viên.

Cánh phóng viên chúng tôi cũng "tò mò" tham dự và câu hỏi then chốt của buổi workshop (theo chúng tôi quan sát) chính là: "Với vị trí là người lãnh đạo trong công ty, các bạn đã và đang làm gì để truyền cảm hứng cho nữ nhân viên, để giúp họ đạt được thành tựu và thành công?", từ Tổng lãnh sự Mary Tarnowka.

Không chần chừ, Trần Trung Nghĩa​ - Giám đốc Tài chính VinaCapital, người hay chọn trả lời đầu tiên cho mọi câu hỏi, chia sẻ rằng thỉnh thoảng chúng ta cần phải mạo hiểm, phải cho họ (nhân viên nữ) không gian để mắc lỗi và trưởng thành.

"Tôi vừa là người quản lý, giám sát vừa đứng bên cạnh họ, lắng nghe và khuyên bảo khi cần. Hãy để họ mắc lỗi, nó sẽ trở thành bài học theo họ suốt cuộc đời. Việc đưa ra lời khuyên trước không phải lúc nào cũng hiệu quả, bài học họ tự rút ra có khi còn hiệu quả không kém. Đó là môi trường làm việc tôi cố gắng gây dựng, tôi xem họ như chị em của mình", chị nói.

Trong khi đó, Vũ Thị Thanh Vân - Phó chủ tịch và Giám đốc quốc gia tại Việt Nam của Liên doanh Sunsource Cleantech nhận định, phụ nữ có hàng triệu mối quan tâm và hàng triệu việc phải lo. Họ chịu áp lực từ công việc và cả áp lực từ cuộc sống. Vì vậy chị luôn cố gắng lắng nghe không chỉ nhân viên mà cả sếp của mình nữa bởi có khi họ chỉ cần người đưa ra vài lời khuyên, vài ý kiến, cần một người cổ vũ, cho họ chút động lực hoặc chỉ là để trò chuyện cùng nhau.

"Tôi không thể giúp họ thăng chức, không thể giúp họ tiến bộ trong công việc chỉ sau 1 ngày hay 1 năm nhưng tôi có thể chia sẻ với họ. Khi chia sẻ để giải quyết vấn đề là họ đang tự truyền cảm hứng cho bản thân mình. Chúng ta có thể nói vô vàn lời hoa mỹ để làm họ vui trong phút chốc, nhưng về lâu dài mỗi người phải tự tạo cảm hứng cho mình. Vì vậy tôi cố thuyết phục họ rằng họ có thể làm được tất cả, có thể thay đổi tình hình của mình. Cho nên lắng nghe và chia sẻ là cách tôi giúp đồng nghiệp của mình", chị Vân nói thêm.

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Mary Tarnowka (ngoài cùng bên trái) và các nữ khách mời - Ảnh: A.T

Có lẽ, nữ khách mời có nhiều câu nói tạo cảm hứng nhất ngày hôm ấy, bên cạnh bộ trang phục, chính là CEO của Forbes Vietnam - Đường Thu Hương.

Chị bảo: "Người ta thường nói phụ nữ là phái yếu, còn đàn ông là phái mạnh, tôi không đồng ý với quan điểm này. Đối với tôi, phụ nữ mạnh mẽ theo nhiều cách khác nhau và tôi thực sự ngưỡng mộ họ. Nhiều người hay dùng từ “quân tử” để nói về đàn ông, nhưng tôi nghĩ phụ nữ rộng lượng hơn, "quân tử" hơn đàn ông trong rất nhiều trường hợp. Một ví dụ đó là khi phụ nữ muốn có một đứa con, họ luôn nhận phần khó khăn hơn, chứng tỏ họ rộng lượng hơn".

Còn trong công ty, chị cho biết mình không chỉ giúp đỡ phụ nữ mà còn giúp đỡ cả đàn ông. Nhưng lý do là vì... muốn nhắc nhở họ nên giúp đỡ đồng nghiệp nữ của mình.

"Tôi luôn đòi hỏi bộ phận HR (nhân sự) phải suy nghĩ sâu hơn, rộng hơn về những vấn đề cá nhân của người lao động. Ví dụ khi một người nghỉ phép rất nhiều ngày, trước khi đặt câu hỏi “Tại sao anh nghỉ nhiều như vậy? Tại sao anh không đi làm?”, tôi muốn HR hãy ngồi xuống và nói chuyện với họ, tìm hiểu và chia sẻ vấn đề cá nhân của họ để có thể đưa ra sự giúp đỡ phù hợp. Tôi luôn nói chuyện với nhân viên của mình ở cả hai vị trí, đầu tiên là vị trí của một người lãnh đạo và sau đó là trò chuyện như chị em. Tôi muốn biết về cuộc sống của họ, những phiền não, điểm yếu của họ để có thể giúp đỡ.

Bên cạnh đó tôi cũng sử dụng các phương tiện truyền thông để chia sẻ nhưng câu chuyện có thật truyền cảm hứng tới phụ nữ. Không cần phải tìm kiếm đâu xa, chẳng cần phải xem phim Hàn Quốc. Bạn cần sống thật và viết nên câu chuyện thật của chính mình. Đó sẽ là ví dụ điển hình cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp, hàng xóm và thậm chí là cả thế hệ sau này của bạn sẽ nhìn vào để học hỏi.

Đừng ngại là mình không phải người nổi tiếng, không có câu chuyện riêng. Chúng ta đang có YouTube, Facebook và rất nhiều cơ hội khác để trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực của mình... Dù là tốt hay xấu thì nó vẫn là câu chuyện của bạn, do bạn tạo ra...".

HỌ ĐÃ VƯỢT QUA THÁCH THỨC TRONG CÔNG VIỆC NHƯ THẾ NÀO?

Trần Trung Nghĩa: Bày tỏ lo lắng với lãnh đạo và học hỏi từ họ

"Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên được phụ trách phân chia số tiền quá lớn cùng với những việc chưa làm bao giờ, tôi đã rất sợ hãi. Vài ngày sau, khi sếp hỏi công việc thế nào, số tiền lớn đó được tính toán ra sao, tôi đã thành thật trả lời rằng tôi không biết phải làm gì cả. Và ông ấy đã chỉ dẫn cho tôi từng bước một.

Bài học tôi đã rút ra được đó là hãy đối mặt với khó khăn, can đảm chia sẻ với quản lý của mình, bạn sẽ học được từ họ. Tôi biết điều này không dễ dàng, nó rất khó, giống như khi bạn phải làm thêm giờ tuy cơ thể rất mệt mỏi nhưng với ý chí cao bạn sẽ tự tin hơn. Hãy bày tỏ những lo lắng của mình để được hướng dẫn và rồi mọi chuyện sẽ ổn. Hãy tham khảo chỉ dẫn của những người đi trước".

Đường Thu Hương: Không ai có một cuộc đời suôn sẻ cả

"Cho dù đang làm đúng hay trái ngành đã học thì bạn vẫn phải đối mặt với rắc rối ở mọi nơi, phải vật lộn với môi trường làm việc, vật lộn với công việc mới, bị sốc văn hóa… mọi thứ. Nhưng đừng lo là mình cô độc vì mọi người cũng đều có nỗi lo như thế. Vấn đề là bạn phải tự tin vào chính mình để đối mặt và giải quyết khó khăn.

Không ai trong chúng ta có cuộc đời suôn sẻ cả. Các bạn hãy giữ nguồn năng lượng của mình, nếu thất bại bạn học được một bài học, nếu thành công hãy tiếp tục đi tới và phát triển. Mọi người đều như thế cả, làm việc mỗi ngày, học mỗi ngày... Vấn đề là ở bạn, thành công hay thất bại đều là do bạn, vì vậy hãy phấn đấu không ngừng".

Vũ Thị Thanh Vân: Tìm ra giá trị bản thân để có mức lương tương xứng

"Tôi rất đồng ý với quan điểm rắc rối luôn ở khắp mọi nơi. Thậm chí dù bạn đã có thâm niên làm việc lên đến 20 năm thì vẫn gặp phải khó khăn thách thức. Cho nên tôi khuyên các bạn hãy tìm ra giá trị cốt lõi của mình, nó sẽ mất thời gian từ 5 đến 10 năm.

Vậy làm thế nào người ta trả lương cho bạn đúng với giá trị đó? Bạn phải tìm ra thế mạnh của mình, những điều làm bạn khác với những người khác, từ đó bạn có thể tồn tại ở bất cứ nơi đâu, bạn sẽ tự tin và nhận được mức lương xứng đáng. Ý tôi là họ sẽ tôn trọng bạn hơn để nhận được giá trị của bạn. Lời khuyên của tôi để vượt qua những khó khăn là hãy tìm ra giá trị của bản thân để tự tin vào chính mình".

Anh Thư - Phương Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nhân Đường Thu Hương: Phụ nữ còn 'quân tử' hơn cả đàn ông