Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) báo cáo rằng nền tảng thương mại điện tử Tmall và Taobao của mình đã ghi nhận mức tăng trưởng "tích cực" hàng năm trong dịp bán hàng Ngày Độc thân 2023, kết thúc vào nửa đêm 11.11.

Doanh số bán hàng của các gã khổng lồ thương mại điện tử ra sao dịp Ngày Độc thân?

Sơn Vân | 12/11/2023, 16:00

Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) báo cáo rằng nền tảng thương mại điện tử Tmall và Taobao của mình đã ghi nhận mức tăng trưởng "tích cực" hàng năm trong dịp bán hàng Ngày Độc thân 2023, kết thúc vào nửa đêm 11.11.

JD.com, đối thủ cạnh tranh với Tmall và Taobao, cho biết GMV (tổng khối lượng bán hàng) của họ "cao kỷ lục" trong giai đoạn này.

Ban đầu là sự kiện mua sắm trực tuyến kéo dài 24 giờ được tổ chức vào ngày 11.11 hàng năm tại Trung Quốc, lễ hội Ngày Độc thân đã mở rộng thành các tuần khuyến mãi trên khắp các nền tảng thương mại điện tử lớn của đất nước và trong những cửa hàng truyền thống.

Năm 2023 đánh dấu lần thứ hai Alibaba không tiết lộ giá trị thực tế của doanh số bán hàng tính bằng đồng nhân dân tệ trong lễ hội quan trọng của mình (kỷ niệm lần thứ 15).

Năm ngoái là lần đầu tiên doanh số bán hàng dịp Ngày Độc thân bị ảnh hưởng do việc tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 trên khắp Trung Quốc.

Lễ hội bán hàng Ngày Độc thân năm nay được theo dõi chặt chẽ như một thước đo niềm tin của người tiêu dùng. Kỳ vọng về tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm nay bị giảm bớt do nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng giảm phát trong khi phục hồi không ổn định.

Alibaba, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc tính theo thị phần, đã gây áp lực lên các thương gia để đưa ra mức giá thấp nhất trong Ngày Độc thân năm nay. Alibaba thông báo ngay từ đầu lễ hội rằng sẽ cung cấp 80 triệu sản phẩm với mức giá thấp nhất trong năm nay cho đợt giảm giá bắt đầu từ cuối tháng 10.

Trên nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall thuộc Alibaba, người tiêu dùng có thể được giảm giá 50 nhân dân tệ (6,86 USD) khi chi 300 nhân dân tệ.

Phương thức quảng cáo chính của Tmall cho Ngày độc thân từ lâu là "giảm giá tại nhiều cửa hàng trong khi chi tiêu tối thiểu", nói cách khác là thúc giục người dân mua sắm nhiều hơn để tiết kiệm nhiều hơn. Năm nay, Tmall nhấn mạnh rằng đưa ra "mức giá thấp nhất trong số tất cả các nền tảng".

Động thái đó được coi là một cách để đối đầu với Douyin và Pinduoduo, hai nền tảng đã thay đổi cục diện thương mại điện tử Trung Quốc những năm gần đây bằng cách bán các mặt hàng giá rẻ và giảm giá quanh năm. Do đó, mức giảm giá sản phẩm đến 40 - 50% phổ biến hơn nhiều so với những năm trước.

doanh-so-ban-hang-cua-cac-ga-khong-lo-thuong-mai-dien-tu-ra-sao-dip-ngay-doc-than.jpg
Alibaba báo cáo rằng nền tảng thương mại điện tử Tmall và Taobao của mình đã ghi nhận mức tăng trưởng "tích cực" hàng năm trong dịp bán hàng Ngày Độc thân 2023 - Ảnh: Internet

Nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo và JD.com cho biết sẽ cung cấp hàng tỉ giao dịch hoàn lại tiền trong thời gian bán hàng, cho những người mua sắm trên nền tảng tương ứng của họ.

Slogan của JD.com năm nay ngắn gọn và trực tiếp: "Thực sự rẻ". Công ty thậm chí còn cho biết: "Giá thấp đã ăn sâu vào DNA của JD".

Nền tảng video ngắn Douyin và Kuaishou cùng nền tảng về phong cách sống Xiaohongshu đều yêu cầu các bên cung ứng đưa ra mức giá thấp cho họ, thậm chí thấp hơn so với các nền tảng khác.

Tuần trước, công ty tư vấn quản lý Bain and Company công bố 77% trong số 3.000 người tiêu dùng mà họ khảo sát đã lên kế hoạch chi tiêu ít hơn hoặc tương đương vào Ngày Độc thân 2023 so với năm ngoái.

Bain and Company thấy người dân Trung Quốc chi tiêu cho những thứ cần thiết như khăn giấy, nước rửa tay, mì ăn liền và thức ăn cho vật nuôi, đồng thời giảm mua và mua ít hơn những mặt hàng tùy ý hoặc có giá trị lớn như đồ gia dụng và đồ nội thất.

Theo Bain and Company, năm ngoái, tổng giá trị hàng hóa được bán trong thời kỳ mua sắm Ngày Độc thân đạt tổng cộng 1.150 tỉ nhân dân tệ (157,97 tỉ USD).

Dù một số công ty tư vấn dự đoán mức tăng trưởng GMV trong Ngày Độc thân năm nay trên các nền tảng sẽ đạt từ 14% đến 18% (lần đầu tiên quay trở lại mức tăng trưởng hai con số kể từ đại dịch COVID-19), bức tranh doanh số cuối cùng sẽ mất nhiều thời gian hơn để lộ diện.

Những số liệu GMV này tính đến giá trị tất cả đơn đặt hàng chứ không tính về số tiền sẽ được trả sau đó. Các nhà phân tích và quản lý trong ngành kỳ vọng tỷ lệ hoàn trả sẽ cao trong năm nay do người tiêu dùng mua nhiều hơn để được giảm giá nhiều hơn khi thanh toán, chỉ trả lại những mặt hàng họ không cần.

Những mặt hàng liên quan đến sức khỏe và lối sống ngoài trời dự kiến sẽ vượt trội, với các thương hiệu toàn cầu như Nike và Lululemon bán chạy hơn. Alibaba báo cáo rằng doanh số xe đạp đường bộ đã tăng 300% trong giờ bán hàng đầu tiên.

Mỹ phẩm màu (son môi, phấn mắt, phấn má hồng), theo truyền thống là sản phẩm bán chạy trong suốt thời gian Ngày Độc thân, dự kiến sẽ gặp khó khăn trong năm nay do nhu cầu trang điểm vẫn ở mức thấp gần một năm sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19.

Sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản khổng lồ của Trung Quốc, nơi phần lớn tài sản của hộ gia đình được cất giữ, chính quyền địa phương cắt giảm chi tiêu, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên vượt quá 20% và tiền lương giảm ở một số lĩnh vực của nền kinh tế khiến người tiêu dùng muốn tiết kiệm.

Nhập khẩu tăng bất ngờ trong tháng 10 đã làm tăng hy vọng rằng chi tiêu có thể thay đổi, nhưng sự giảm phát cho thấy giá hàng hóa có thể tăng cao trước đó là lý do đằng sau.

Cùng với các báo cáo sản xuất yếu kém và nhu cầu bên ngoài suy yếu, áp lực giá tiêu dùng khiến Trung Quốc mất đà tăng trưởng vào cuối năm 2023.

Các nhà phân tích của tập đoàn thương mại Nomura viết trong một ghi chú: “Chúng tôi tiếp tục nhận thấy nguy cơ nghiêm trọng về việc nền kinh tế Trung Quốc có thể trải qua sự suy giảm lần thứ ba”.

Với Tan Jiapeng - nhân viên văn phòng 35 tuổi ở thủ đô Bắc Kinh, món hàng duy nhất anh mua trong Ngày Độc thân là áo khoác mùa đông Descente. Đây là một món đồ “thiết yếu” cho mùa đông. Lo lắng về sự ổn định của công việc, Tan Jiapeng dừng mua game Pokemon trên smartphone, sữa dưỡng thể và rượu Moutai, tất cả những thứ anh mong muốn.

Tan Jiapeng nói: “Ai cũng biết thời nay tìm việc khó đến mức nào, ngay cả với những người trẻ, nhận lương thấp hơn. Nền kinh tế đang xuống dốc, tôi không thể chi tiêu thoải mái như trước được nữa”.

Bài liên quan
Google đình chỉ ứng dụng của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc vì tìm ra phần mềm độc hại
Hôm 20.3, Google thông báo gắn cờ một số ứng dụng do Pinduoduo tạo ra là độc hại, cảnh báo những người đã cài đặt chúng và đình chỉ ứng dụng chính thức của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số bán hàng của các gã khổng lồ thương mại điện tử ra sao dịp Ngày Độc thân?