Có một không gian mà người xem có thể tận mắt ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc từ gỗ lũa. Đây là không gian trưng bày bộ sưu tập gỗ lũa điêu khắc của anh Phan Văn Khánh.

Độc đáo bộ sưu tập điêu khắc từ gỗ lũa

Kim Cương | 29/03/2021, 15:52

Có một không gian mà người xem có thể tận mắt ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc từ gỗ lũa. Đây là không gian trưng bày bộ sưu tập gỗ lũa điêu khắc của anh Phan Văn Khánh.

Bộ sưu tập này hiện đặt ở ấp Mỹ Hòa, TT. Mỹ Luông, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang do anh Phan Văn Khánh (34 tuổi) đã dày công sưu tầm. Anh Khánh cho biết, anh có niềm đam mê lớn với việc sưu tầm những tuyệt tác từ gỗ lũa.

a1-hon-non-bo-hoa-thien-son-day-la-tac-pham-dac-biet-duoc-lam-tu-go-lua-.jpg
Hòn non bộ Hoa Thiên Sơn là tác phẩm đặc biệt được làm từ gỗ lũa - Ảnh: Kim Cương

Hơn 10 năm trước anh Khánh và một người cậu của mình đã ấp ủ, chuẩn bị để tìm kiếm và sưu tầm những khúc gỗ lũa. Anh bỏ công sức đi đến từng bà con ngư dân trên sông Tiền để tìm kiếm rồi bắt tay vào thực hiệnn việc điêu khắc - công đoạn công phu nhất. “Gỗ này nằm dưới lòng sông Tiền bà con ngư dân đi cào mắc vào lưới, người ta nhờ vớt lên giùm, sau đó mình có ý tưởng là chạm khắc hình này hình kia để trưng bày”, anh Khánh cho hay.

Gỗ lũa là phần lõi ở gốc của cây cổ thụ sau khi bị chết, thường được tìm thấy ở dưới sông, suối... Loại gỗ này đa số là phần gốc và là lõi cây nên rất cứng nên không bị mối mọt hoặc mục nát, rất phù hợp để trưng bày lâu dài.

Sau quá trình đi khắp nơi tìm kiếm, thu thập gỗ lũa, 5 năm sau anh Khánh chuyển sang giai đoạn điêu khắc.

Anh mời những nghệ nhân điêu khắc có tiếng về để biến những khúc gỗ lũa có giá trị thấp (đối với nhiều người) thành những bức tượng, những hình ảnh sinh động và độc đáo.

Những tác phẩm sau khi hoàn thành khiến người ta sau khi chiêm ngưỡng rất ngạc nhiên với vẻ đẹp của nó. Có những tác phẩm nơi đây sau khi điêu khắc vẫn còn nguyên bản không thay đổi, vẫn giữ được những dấu tích nguyên thủy của nó.

Được giới thiệu, chúng tôi đến gặp gỡ ông Nguyễn Văn Xoan (57 tuổi) -nghệ nhân điêu khắc “lão làng” tại xứ sở nghề mộc Chợ Thủ (Mỹ Luông). Theo ông Xoan, để tạo ra những mô hình, những bức tượng tuyệt tác đòi hỏi nghệ nhân cần phải có tính tỉ mỉ và kiên nhẫn. Việc điêu khắc thành công 1 tác phẩm bằng gỗ lũa phải trải qua những công đoạn khó khăn và cầu kỳ. Bên cạnh đó người sở hữu những khúc gỗ đó không thể đưa ra những chủ đề mà họ đã định sẵn.

“Tùy theo hình dạng của mỗi khúc gỗ như thế nào, nghệ nhân phải nghiên cứu mới có thể lên ý tưởng và tạo ra tác phẩm phù hợp. Việc điêu khắc này thì nó không có công thức, kiến thức để lên bản vẽ cũng không có. Cả người chủ cùng với nghệ nhân cần phải ngồi lại nghiên cứu để góp ý với nhau mới có thể tạo ra được một tác phẩm đẹp”, ông Xoan chia sẻ.

a2-tac-pham-cham-khac-tuong-chu-tich-ho-chi-minh.jpg
Tác phẩm chạm khắc tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh- Ảnh: Kim Cương

Hiện nay việc sưu tầm những khúc gỗ lũa cũng tương đối khó khăn và mất nhiều thời gian. Loại gỗ này hiện tại đang rất hiếm thấy và hầu như nó đã không còn. Chính vì vậy, khi đã hoàn thành được bộ sưu tập, anh Khánh luôn trân trọng và xem nó như những đứa con tinh thần của mình.

Mô hình đặc biệt nhất ở nơi đây là hòn non bộ Hoa Liên Sơn. Đây là 1 tác phẩm nghệ thuật, kết hợp thành khung cảnh tự nhiên bao gồm những yếu tố núi, nước, hoa, lá để trưng bày phục vụ mục đích thưởng ngoạn của những người “sành chơi” cây cảnh. Tác phẩm này thường được làm bằng đá khối hoặc xi măng, nhưng đây là nơi đầu tiên trưng bày 1 tác phẩm được làm hoàn toàn toàn bằng gỗ. Theo anh Khánh, đây cũng là tác phẩm của 1 nghệ nhân chạm khắc có tiếng tại Sài Gòn.

Sau khi trưng bày, những tác phẩm của anh Khánh được nhiều người biết đến. Những người có chung niềm đam mê với gỗ lũa khi biết đã đến tận nơi để tận mắt ngắm nhìn những tác phẩm mà anh Khánh cùng với cậu mình đã tạo ra.

Sau đây là một số tác phẩm điêu khắc của anh Phan Văn Khánh:

a14-moi-tac-pham-noi-day-deu-duoc-cham-khac-rat-ti-mi.jpg
Mỗi tác phẩm nơi đây đều được chạm khắc rất tỉ mỉ - Ảnh: Kim Cương
a13-tuong-te-cong.jpg
Tượng Tế Công - Ảnh: Kim Cương
a12-bo-suu-tap-12-con-giap-.jpg
Bộ sưu tập 12 con giáp - Ảnh: Kim Cương
a11-mo-hinh-ngoi-nha-duoc-hoan-thien-phai-mat-hon-15-ngay-ky-cong-thuc-hien.jpg
Mô hình ngôi nhà được hoàn thiện phải mất hơn 15 ngày kỳ công thực hiện - Ảnh: Kim Cương
a10-nhung-tuong-phat-di-lac-lon-nho-duoc-dieu-khac-tren-bo-re-co-thu-lau-nam.jpg
Những tượng phật Di Lạc lớn nhỏ được điêu khắc trên bộ rễ cổ thụ lâu năm - Ảnh: Kim Cương
a9-cap-ghe-khong-lo.jpg
Cặp ghế khổng lồ - Ảnh: Kim Cương
a8-mot-trong-nhung-tuyet-tac-cua-anh-khanh.jpg
Một trong những tuyệt tác của anh Khánh - Ảnh: Kim Cương
a7-cap-ran-va-rong-trong-bo-12-con-giap.jpg
Cặp rắn và rồng trong bộ 12 con giáp - Ảnh: Kim Cương
a6-cap-mao-trong-bo-suu-tap-12-con-giap.jpg
Cặp Mão trong bộ sưu tập 12 con giáp - Ảnh: Kim Cương
a5-tuong-phuoc-loc-tho.jpg
Tượng Phước Lộc Thọ - Ảnh: Kim Cương
a4-tuong-phat-thich-ca-nam.jpg
Tượng phật Thích ca nằm - Ảnh: Kim Cương
a3-mo-hinh-12-con-giap-thu-nho-va-bo-ban-ghe-tat-ca-deu-lam-tu-go-lua.jpg
Mô hình 12 con giáp thu nhỏ và bộ bàn ghế, tất cả đều làm từ gỗ lũa - Ảnh: Kim Cương

Gỗ lũa chính là phần lõi sót lại của các cây cổ thụ sau khi bị chết đi trong tự nhiên. Qua quá trình bào mòn của thiên nhiên sẽ còn lại phần lõi cứng này gọi là gỗ lũa.

Thông thường, để trở thành gỗ lũa thì sẽ là những cây gỗ quý và có độ lớn như gỗ táu, gỗ lim, gỗ mun… bởi các loại cây thông thường thì sẽ nhanh bị mục nát. Gỗ lũa thường được tìm thấy ở các lòng sông, suối và có nhiều hình dáng khác nhau, là “độc nhất vô nhị” bởi quá trình bào mòn của nước. Và cũng chính vì quá trình hình thành đặc biệt như vậy nên gỗ lũa có đặc điểm là cứng và trường tồn với thời gian, không bị mối mọt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo bộ sưu tập điêu khắc từ gỗ lũa