Hãng tin AP giới thiệu lễ hội “múa gấu” truyền thống trước thềm năm mới của người dân vùng Đông Bắc Romania.
Văn hóa

Độc đáo lễ hội ‘múa gấu’ đón năm mới tại Romania

Cẩm Bình 31/12/2023 12:36

Hãng tin AP giới thiệu lễ hội “múa gấu” truyền thống trước thềm năm mới của người dân vùng Đông Bắc Romania.

Nhiều thế kỷ trước, người dân vùng Đông Bắc Romania đã khoác da gấu và nhảy múa để xua đuổi tà ma. Phong tục này ngày nay được gọi là lễ hội “múa gấu” thu hút rất đông khách du lịch vào tháng 12 hằng năm.

le00.jpg
Bé Sofia (6 tuổi) tham gia đoàn hóa trang tại làng Moinesti - Ảnh: AP

Hàng trăm người thuộc mọi lứa tuổi hóa trang thành gấu nhảy múa vào dịp Giáng sinh trong tiếng trống rộn ràng và di chuyển khắp các làng mạc, thị trấn. Điểm đặc biệt của năm nay là lễ hội diễn ra vào ngày 30.12, từng đoàn tập trung đến thị trấn Comanesti cho buổi trình diễn cuối cùng. Du khách được chiêm ngưỡng cảnh tượng dòng người hóa trang với hàm gấu há miệng và móng vuốt diễu hành, một số còn gầm gừ hay giả vờ tấn công khán giả.

le01.jpg
Khoác da gấu nhảy múa là phong tục có từ thời tiền Thiên chúa giáo - Ảnh: AP

Cư dân địa phương cho biết, phong tục này có từ thời tiền Thiên chúa giáo khi con người tin rằng động vật hoang dã có thể xua đuổi điều xui xẻo hoặc nguy hiểm. Đoàn hóa trang thường gõ cửa từng nhà nhằm chúc gia chủ năm mới may mắn, hạnh phúc.

le02.jpg
Lễ hội quy tụ hàng trăm người tham gia - Ảnh: AP

Hầu hết da gấu mà người tham gia lễ hội sử dụng được xử lý rất cẩn thận cũng như được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Cả bộ da gồm cả đầu cùng móng vuốt nặng có thể nặng đến 50kg. Theo giới truyền thông, bộ da đắt nhất lên đến khoảng 2.000euro (2.200USD).

le03.jpg
Hình tượng gấu hiện diện rộng rãi trong văn hóa Romania - Ảnh: AP

“Gấu là linh vật của người dân sống tại đây. Lúc dịp lễ cuối năm đến gần hơi thở của chúng tôi có mùi như gấu và chúng tôi phấn khích khi nghe thấy tiếng trống”, ông Costel Dascalu - người tham gia lễ hội từ năm 8 tuổi đến nay - chia sẻ với AP. Hình tượng loài vật này hiện diện rộng rãi trong văn hóa Romania, người dân thường nhìn thấy chúng trong rừng hoặc trên đường núi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo lễ hội ‘múa gấu’ đón năm mới tại Romania