Phetchaburi, một vùng đất “không tên tuổi” trên bản đồ du lịch Thái Lan. Thế nhưng, với những ai biết đến vùng đất này đều biết đến món "gà nướng mặt trời" – món ăn đường phố độc đáo được nướng theo cách tự nhiên bằng ánh nắng mặt trời.

Độc đáo món 'gà nướng mặt trời'

23/07/2020, 13:52

Phetchaburi, một vùng đất “không tên tuổi” trên bản đồ du lịch Thái Lan. Thế nhưng, với những ai biết đến vùng đất này đều biết đến món "gà nướng mặt trời" – món ăn đường phố độc đáo được nướng theo cách tự nhiên bằng ánh nắng mặt trời.

Phetchaburi, một tỉnh nằm cách Bangkok về phía Nam khoảng 2,5 giờ đi xe. Đến đây, du khách có thể hỏi về Sila Sutharat, người đầu bếp hơn 60 tuổi làm ra món gà nướng mặt trời độc đáo này. Ông cũng là chuyên gia cung cấp món gà nướng này suốt hơn 20 năm qua.

Cách nướng gà của ông Sila Sutharat độc đáo và gây ấn tượng với nhiều người. Đó là ông sử dụng ánh nắng mặt trời để nướng gà thay vì cách nướng truyền thống trên lửa than như bao người Thái khác.

Bằng cách nướng gà sử dụng “ năng lượng mặt trời”, những con gà nướng của ông chín vàng đều, không bị ám đen như cách nướng gà gai yang thông thường, tốt cho sức khỏe, đồng thời tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

Sila Sutharat sử dụng khoảng 1.000 tấm gương để tạo thành bếp lửa mặt trời nướng gà.

Sila Sutharat sử dụng 1.000 mảnh gương nhỏ để tạo thành bếp nướng gà. Cách nướng này được ông nảy ra vào năm 1997, khi ấy, ông đang ngồi ở quầy hàng của mình và ngắm xe cộ qua lại. Ông cảm nhận được sức nóng của mặt trời phản chiếu từ một chiếc xe buýt đi qua, thế là ông nghĩ đến việc tạo ra bếp nướng từ sự phản chiếu bằng ánh sáng mặt trời. Ông bắt đầu thử nghiệm bằng cách đặt các gương ở nhiều vị trí khác nhau sao cho tập trung ánh sáng vào một vị trí. Ông đặt một chiếc khung sắt lớn và treo trên đó khoảng 1.000 tấm gương nhỏ, tập trung ánh nắng phản chiếu vào những con gà đã được tẩm ướp trước đó. Với “tấm pin” khổng lồ này, tạo ra nhiệt lượng đến hơn 300 độ C, nướng chín 1 con gà tầm 1,2 ký trong khoảng 12 phút với da giòn, vàng đều và không bị ám khói.

Với sự sáng tạo độc đáo này, ông Sutharat thậm chí còn được trao bằng đại học.

Mỗi ngày, ông nướng gà vào 2 thời điểm nhiều nắng, đó là từ 7 – 10g sáng và 14 – 17g chiều. Và tất nhiên, món gà của ông bị phụ thuộc vào sức nóng của mặt trời, vì thế, từ khi mặt trời lặn cho đến khi mặt trời chuẩn bị ló dạng là ông không thể nướng.

Món gà nướng mặt trời có da vàng rụm, thịt chín đều, thơm ngon tự nhiên và không bị ám khói đen như cách nướng truyền thống, do vậy, tốt cho sức khỏe, đồng thời tiết kiệm chi phí

Trung bình mỗi ngày, quầy hàng của Sutharat bán khoảng 40 con gà với giá khoảng từ 120.000 đến 200.000đ (150 – 250 Baht). Và món gà thơm mềm, mùi vị tự nhiên này khiến nhiều người không quản đường xa vẫn đến đây để thưởng thức.

Mách bạn: Để đến tiệm gà nổi tiếng của Sutharat, du khách có thể đi về phía nam, từ Bangkok xuống Quốc lộ 4, sau đó đến Wat Yai Suwannaram trên đường Phong Suriya, Phetchaburi.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo món 'gà nướng mặt trời'