Tập đoàn dầu khí muốn đầu tư vào Việt Nam Saudi Aramco đạt lợi nhuận hơn 161 tỉ USD trong năm 2022.

Đôi điều về tập đoàn dầu khí đứng đầu thế giới muốn đầu tư vào Việt Nam

Tuyết Nhung | 23/10/2023, 09:00

Tập đoàn dầu khí muốn đầu tư vào Việt Nam Saudi Aramco đạt lợi nhuận hơn 161 tỉ USD trong năm 2022.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua, ông Yasser M.Mufti - Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Dầu khí quốc gia Saudi Aramco đã bày tỏ mong muốn có cơ hội đầu tư vào Việt Nam và xây dựng một nhà máy lọc hóa dầu mới.

saudi-aramco.jpg
Cơ sở lọc dầu của Aramco (Ả Rập Saudi)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Aramco tham gia đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là những dự án lọc hóa dầu lớn của Việt Nam, phát triển hợp tác thương mại trong lĩnh vực sản phẩm dầu, khí, hóa chất dầu khí như dầu thô, khí hóa lỏng, hạt nhựa, phân bón…

Tập đoàn Saudi Aramco của Ả Rập Saudi là công ty sản xuất dầu lớn nhất thế giới và nhiều thời điểm giữ vị trí công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu.

Saudi Aramco hiện sở hữu trữ lượng dầu mỏ và sản lượng khổng lồ mỗi ngày. Công ty này hiện giữ vị trí độc quyền tại Ả Rập Saudi - quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Được thành lập năm 1933, Công ty Saudi Aramco có trụ sở chính tại Dhahran (Ả Rập Saudi). Tuy nhiên, Aramco hoạt động khắp toàn cầu, bao gồm khai thác, sản xuất, lọc hóa dầu, phân phối và tiếp thị.

Vào tháng 3 năm nay, Tập đoàn dầu khí Aramco đã thông báo lợi nhuận năm 2022 đạt mức kỷ lục hơn 161 tỉ USD, tăng 46% so với mức 110 tỉ USD năm 2021, trong bối cảnh giá năng lượng leo thang, lượng dầu bán ra tăng và lợi nhuận của các sản phẩm lọc dầu gia tăng.

Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất mà công ty này ghi nhận kể từ khi được niêm yết trên thị trường năm 2019. Hầu hết cổ phần của Aramco thuộc sở hữu của chính phủ.

Giám đốc điều hành của Aramco - Amin Nasser cho biết tập đoàn đang hướng tới đầu tư vào công nghệ mới phát thải carbon thấp, giúp hạn chế lượng khí thải gây ô nhiễm. Ngoài ra, tập đoàn này đang triển khai kế hoạch đến năm 2027 tăng sản lượng dầu lên 13 triệu thùng/ngày. Chi tiêu vốn của Aramco tăng 18%, lên 37,6 tỉ USD trong năm 2022 và dự kiến chi tiêu trong năm nay sẽ trong khoảng từ 45 - 55 tỉ USD.

Lợi nhuận của Aramco trong năm ngoái cao gấp 3 lần so với các công ty dầu hàng đầu thế giới khác như Exxon, BP, Shell hay Chevron. Điều này giúp Aramco vượt Apple để trở thành công ty có trị giá lớn nhất thế giới với vốn hóa đạt 2.430 tỉ USD vào năm 2022.

Các chuyên gia cho rằng Aramco đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng nhờ vào sự tăng giá mạnh của dầu và khí đốt đầu năm ngoái. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn cung dầu. Điều này ngày càng thắt chặt khả năng tiếp cận các nguồn cung dầu mỏ của Nga, đặc biệt là sản phẩm dầu và dầu thô vận chuyển bằng đường biển.

Bài liên quan
Úc thông qua luật giảm khí thải nhà kính từ than và dầu khí
Quốc hội Úc vừa thông qua luật mới buộc các nhà máy lọc dầu và mỏ than phải giảm gần 5% lượng khí thải nhà kính mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đôi điều về tập đoàn dầu khí đứng đầu thế giới muốn đầu tư vào Việt Nam