TDK Corp (Nhật Bản) đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở châu Á về dòng pin smartphone mới mà hãng hy vọng sẽ thay đổi cuộc chơi trong nỗ lực cung cấp nhiều năng lượng hơn cho các thiết bị ngày càng mỏng hơn.
Nhịp đập khoa học

Đối tác của Apple đặt cược loại pin mới sẽ thay đổi cuộc chơi trên các smartphone ngày càng mỏng hơn

Sơn Vân 05/01/2024 16:58

TDK Corp (Nhật Bản) đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở châu Á về dòng pin smartphone mới mà hãng hy vọng sẽ thay đổi cuộc chơi trong nỗ lực cung cấp nhiều năng lượng hơn cho các thiết bị ngày càng mỏng hơn.

Theo Giám đốc điều hành Noboru Saito, TDK Corp là công ty đầu tiên áp dụng vào smartphone bước đột phá về công nghệ mà các đối thủ chủ yếu nghiên cứu như một cách để gia tăng chặng đường đi cho ô tô điện.

Nửa đầu năm 2023, TDK Corp bắt đầu vận chuyển pin lithium-ion cỡ nhỏ sử dụng điện cực silicon, được sản xuất bởi công ty con đặt tại Hồng Kông là Amperex Technology Ltd (ATL).

TDK Corp, nhà sản xuất pin smartphone lớn nhất thế giới, là một trong số những công ty tên tuổi trong cuộc đua tăng cường lưu trữ năng lượng - mục tiêu cấp thiết của ngành công nghiệp. Các đối thủ của TDK Corp đang thực hiện một cách tiếp cận khác với sản phẩm tiêu dùng.

Samsung SDI và LG Energy Solution đang tích hợp vật liệu để tạo ra pin nhỏ gọn hơn với mật độ năng lượng cao hơn. Các lựa chọn khác gồm cell (viên pin) dựa trên graphene, pin thể rắn đến pin nhiên liệu hydro hoặc pin ion natri.

Graphene là một dạng của carbon bao gồm một lớp nguyên tử carbon được sắp xếp, liên kết chặt chẽ với nhau trong mạng tổ ong hai chiều.

Mỗi nguyên tử carbon trong tấm graphene liên kết chặt chẽ với ba nguyên tử khác ở các góc giống hệt nhau, tạo thành một cấu trúc phẳng giống như tổ ong. Tương tự như kim cương, graphene là một tinh thể carbon ba chiều, nơi mọi nguyên tử được kết nối với bốn nguyên tử khác. Những liên kết bền chặt này mang lại cấu trúc độ bền đáng kể.

Để duy trì ưu thế trong thị trường smartphone cạnh tranh khốc liệt, nơi mà TDK Corp kiểm soát hơn 1/3 thị trường pin, công ty sẽ phải tiếp tục tăng cường kiến thức chuyên môn, theo Noboru Saito.

Giám đốc điều hành 57 tuổi của TDK Corp nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi cần giả định rằng các công ty khác sẽ tham gia vào lĩnh vực này và chúng tôi cần phát triển công nghệ tiếp theo, sau đó là công nghệ khác nữa để tạo sự khác biệt và giữ cho vị trí dẫn đầu của mình không bị thu hẹp. Có không gian cho công nghệ phát triển hơn nữa”.

TDK Corp hiện là nhà sản xuất hàng loạt duy nhất pin silicon-carbon cho smartphone. Công nghệ này thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà sản xuất điện thoại đang tìm cách gia tăng lợi thế trong thị trường bão hòa thông qua các thiết bị siêu mỏng và thiết kế khác biệt, nhờ dung lượng cao của pin.

Theo các nhà phân tích, một ví dụ là Magic V2 - smartphone gập mới nhất của hãng Honor (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) với độ dày chưa đến 10 mm.

TDK Corp từ chối bình luận và nói rằng không tiết lộ tên của bất kỳ khách hàng nào. Trang web Honor cho biết Magic V2 có pin kép silicon-carbon.

Đang cạnh tranh với Huawei, Oppo, Xiaomi ở Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung, Honor Device từ chối bình luận về các nhà cung cấp của mình.

TDK Corp cho biết pin mới của họ có dung lượng cao hơn 10% so với pin cực dương than chì thông thường, dù các nghiên cứu trong ngành cho thấy công nghệ này có khả năng tăng dung lượng lên 40% hoặc hơn.

Nhà phân tích Hideki Yasuda từ hãng Toyo Securities nói pin mới từ TDK Corp có thể kéo dài thời lượng sử dụng trên nhiều thiết bị hơn, bao gồm các tiện ích trò chơi di động, thiết bị đeo cùng các công cụ AI liên quan đến việc xử lý dữ liệu, đồng thời giảm kích thước của chúng.

tdk-corp-doi-tac-cua-apple-dat-cuoc-loai-pin-moi-se-thay-doi-cuoc-choi-tren-smartphone-2-.jpg
TDK Corp đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở châu Á về dòng pin smartphone mới mà hãng hy vọng sẽ thay đổi cuộc chơi trong nỗ lực cung cấp nhiều năng lượng hơn cho các thiết bị ngày càng mỏng hơn - Ảnh: Internet

Với TDK Corp, pin cao cấp đưa ra con đường để đạt được sự tăng trưởng bền vững cho một sản phẩm được coi là hàng hóa thông thường. Phân khúc pin chiếm hơn 1/2 doanh thu hàng năm của TDK Corp, với đa số khách hàng lớn nhất là các nhà sản xuất điện thoại di động. Tuy nhiên, TDK Corp cho biết tại các cuộc họp cổ đông gần đây rằng sự phát triển trong lĩnh vực pin điện thoại di động đã giảm tốc, gây ra lo ngại về tăng trưởng chậm lại do biên lợi nhuận mỏng của các khách hàng.

Noboru Saito nói ông hy vọng các sản phẩm mới sẽ chiếm tỷ lệ hai chữ số trong tổng doanh số pin smartphone của công ty về mặt số lượng vài năm tới, tăng từ mức dưới 5% hiện nay.

TDK Corp mua lại ATL (do Robin Zeng thành lập) vào năm 2005 và mở rộng sản xuất pin sang thị trường smartphone, nơi công ty giành được các khách hàng lớn là Apple và Samsung Electronics. Mảng kinh doanh pin ô tô điện non trẻ của ATL đã được tách ra vào năm 2011 thành Contemporary Amperex Technology Co (công ty có trụ sở tại Hồng Kông). ATL hiện có hai liên doanh sản xuất pin sạc và pin để lưu trữ năng lượng gia đình, xe máy cùng máy công nghiệp.

“Một số người có thể nói rằng doanh số pin của chúng tôi đang có xu hướng giảm dần, nhưng tôi không đồng ý với điều này. Tôi đảm bảo rằng pin sẽ là trụ cột lớn và bền vững trong danh mục đầu tư của tập đoàn, thậm chí về lâu dài. Khi chúng ta bước vào thời đại AI, nơi thế giới ngày càng được kết nối nhiều hơn, nhu cầu về pin sẽ ngày càng tăng. Sứ mệnh của chúng tôi là đáp ứng những nhu cầu đó thông qua công nghệ mới và đang phát triển”, Noboru Saito nhấn mạnh.

Apple tránh phụ thuộc bên thứ ba tự sản xuất pin để tránh phụ thuộc bên thứ ba

Apple được cho là đang nghiên cứu sản xuất pin cho iPhone, iPad, Mac và các thiết bị của hãng để tránh phụ thuộc bên thứ ba.

Theo trang ETNews (Hàn Quốc), việc sản xuất pin nội bộ của Apple vẫn "đang trong giai đoạn phát triển", với mục tiêu đưa pin tự sản xuất vào các sản phẩm của hãng sau năm 2025.

Apple hiện thử nghiệm các vật liệu cực dương và cực âm khác nhau, để tạo ra một loại pin hoàn toàn mới. Trong đó, Apple sẽ tập trung nhiều nhất vào các công nghệ trên cực âm của pin. Công ty được cho là đang xem xét tăng hàm lượng silicon trong vật liệu cực âm cho pin iPhone của mình. Than chì cũng được đưa vào pin với vai trò làm vật liệu phụ để hỗ trợ giảm thời gian sạc và xả.

Apple sử dụng ống nano carbon làm vật liệu dẫn điện để nâng cao hiệu suất tổng thể cho pin.

Kết quả cuối cùng của Apple là sẽ tạo ra viên pin mới có hiệu suất tốt hơn, dung lượng được cải thiện so với hiện tại, sạc nhanh và xả chậm hơn. "Cải tiến toàn diện có thể đưa hiệu suất của pin trên sản phẩm Apple đạt tầm cao mới", theo nguồn tin của ETNews.

Apple hiện bắt đầu tự chủ sản xuất một số bộ phận cho sản phẩm của mình, chẳng hạn màn hình micro-LED trên Watch Ultra mới dự kiến ra mắt năm 2024, hay các bộ phận bằng titan in 3D cho Watch Ultra 2. Apple từ lâu cũng phát triển chip dòng A cho iPhone và gần đây là chip dòng M trên máy Mac.

Định hướng nội bộ của Apple trong việc sản xuất pin giúp hãng thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên thứ ba, đồng thời đảm bảo sẽ không bị thiếu hụt linh kiện trong quy trình sản xuất - vấn đề gây khó khăn cho toàn ngành thời gian qua. Việc tự chủ cũng giúp Apple kiểm soát trực tiếp hơn với quy trình sản xuất và công nghệ pin trên thiết bị của họ.

Bài liên quan
Tiên phong dùng pin 4680 khiến việc tăng sản lượng Cybertruck của Tesla gặp thách thức cực lớn
Elon Musk nói rằng làm nguyên mẫu thì dễ, nhưng sản xuất mới thực sự khó khăn. Với xe bán tải điện Cybertruck được chờ đợi từ lâu, thách thức lớn nhất của Tesla chính là việc tiên phong sử dụng pin 4680.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối tác của Apple đặt cược loại pin mới sẽ thay đổi cuộc chơi trên các smartphone ngày càng mỏng hơn