Trận thắng Palestine 2-0 là trận thắng thứ ba liên tiếp của đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Troussier, nhưng đó chưa là tất cả…

Đội tuyển bóng đá Việt Nam và triết lý Troussier

Đặng Hoàng | 12/09/2023, 11:15

Trận thắng Palestine 2-0 là trận thắng thứ ba liên tiếp của đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Troussier, nhưng đó chưa là tất cả…

Trong 3 đội bóng chịu thất bại trước đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), có 2 đội thuộc Top 100 FIFA là Syria (hạng 94), Palestine (96) và đội còn lại là Hồng Kông (hạng 146). Với 3 trận thắng này, ĐTVN đã được thêm 4,91 điểm, từ vị trí 95 sẽ lên 93 trên bảng xếp hạng FIFA. Tuy nhiên, cái được lớn hơn của ĐTVN không chỉ là những con số thắng - thua.

“Dự án 100” (Bóng đá Việt Nam và con số 100) đã có tín hiệu tích cực. Việc chọn 100 cầu thủ tài năng của BĐVN từ tháng 3, sau đó có lộ trình sàng lọc dần để có được lực lượng như ý nhất trước khi bước vào “Giờ G” - Vòng loại World Cup 2026, với trận đầu tiên làm khách trên sân Philippines vào ngày 16.11.2023, đã diễn ra đúng như dự tính.

Thử nghiệm để hoàn thiện

HLV Philippe Troussier là tổng công trình sư của dự án này. Sau trận thắng thuyết phục 2-0 trước Palestine, ông Troussier có lý do để nói rằng: những trận đấu giao hữu là cơ hội để thử nghiệm nhân sự, hoàn thiện lối chơi. Ông cũng nhìn nhận ĐTVN cần phải khắc phục khi thường chơi không ổn định ở hiệp 1 và chỉ tốt hơn ở hiệp 2.

Đặc biệt, ông Troussier nói ĐTVN dưới sự dẫn dắt của ông, tất cả các tuyển thủ đều được yêu cầu giữ bóng tốt hơn, di chuyển không bóng nhiều hơn, hợp lý hơn để có thể phối hợp một cách nhuần nhuyễn. ĐTVN cần tiếp cận với đấu pháp, chiến thuật của bóng đá hiện đại: giữ bóng để kiểm soát trận đấu, tổ chức tấn công từ vị trí thủ môn.

HLV Philippe Troussier không chỉ nói mà còn hành động. Ông Troussier nói rằng cánh cửa vào ĐTVN không bao giờ khép chặt, đồng thời tạo điều kiện cho nhiều tân binh thể hiện mình. Qua đó, ông mới có đủ cơ sở đánh giá chính xác hơn để không bỏ sót bất kỳ tài năng nào của BĐVN.

Đó cũng là lý do ông Troussier đã trao cơ hội cho thủ môn Đình Triệu dù trên lý thuyết Đặng Văn Lâm đang là thủ môn số 1 của BĐVN. Ông cũng thử nghiệm hậu vệ Trung Hiếu và tiền vệ Triệu Việt Hưng, nhưng không may cả hai phải rời sân quá sớm do chấn thương. Hay như Công Phượng, Văn Toàn dù thi đấu rất ít ở nước ngoài, nhưng ông vẫn triệu tập rồi trao cơ hội. Chính Phượng đã mở tỷ số, còn Toàn là người dọn cỗ cho Tuấn Hải ấn định kết quả chung cuộc trong trận thắng Palestine 2-0.

Và ông Troussier đã nói gì sau trận thắng thứ 3 của ĐTVN dưới thời của ông?

"Khi trận đấu diễn ra, trách nhiệm của tôi là tìm ra các vấn đề để lối chơi của đội tốt hơn. Vì vậy trong việc kiểm soát bóng, các cầu thủ vẫn phải tiếp tục cải thiện rất nhiều. Với Công Phượng, Văn Toàn, tôi có nói cả hai cần được thi đấu nhiều hơn ở câu lạc bộ. Họ sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng với các cầu thủ khác ở cùng vị trí. Với tôi, 3 trận vừa qua là thử nghiệm những tài năng mới, 3 trận đấu trong tháng 10 là hoàn thiện thử nghiệm và đánh giá cầu thủ", ông Troussier nói.

ĐTVN đang chơi tốt dần lên

Không thể phủ nhận ĐTVN đang chơi tốt hơn qua từng trận đấu, nhất là trước đối thủ Palestine to cao hơn hẳn. Họ không chỉ đá rất rát khi luôn áp sát, tranh cướp bóng quyết liệt mà còn chấp nhận va chạm mạnh, thế mà các tuyển thủ Việt Nam vẫn thể hiện được lối đá mạch lạc, kiểm soát bóng tốt và chủ động được lối chơi.

Với tính chất thử nghiệm, Hoàng Đức chỉ là cái bóng của chính mình khi được đẩy lên đá tiền đạo. Nhưng vào hiệp 2, khi được trở lại vị trí sở trường tiền vệ, Đức đã khẳng định vào thời điểm hiện tại, anh là cầu thủ đẳng cấp nhất ở tuyến giữa của BĐVN. Chính Đức đã có đường chuyền sắc bén xuyên thủng bức tường phòng thủ Palestine, tạo điều kiện cho Công Phượng ghi bàn. Nếu như với Phượng là đường chuyền bóng sệt trên mặt cỏ, thì với Tuấn Hải, Đức đã có đường chuyền bóng bổng rất vừa tầm nhưng đáng tiếc Hải lại bỏ lỡ cơ hội ghi bàn.

Công Phượng vào sân từ đầu hiệp hai, và với 16 phút trên sân Phượng gần như mất hút. Nói như HLV Troussier là do Phượng không được thi đấu suốt thời gian dài nên anh gặp khó khăn trước hoạt động cao và khó thoát khỏi lối đá áp sát của Palestine. Nhưng Phượng đã có pha chạy chỗ khéo léo để phá bẫy việt vị, kết hợp với cú đi bóng dũng mãnh đâm thẳng vào trung lộ và kết thúc bằng cú bấm bóng tinh tế để mở tỷ số cho Việt Nam. Một bàn thắng đúng “thương hiệu Công Phượng”. Nhưng sự lóe sáng đó cũng chỉ đủ để ông Troussier nói là chấp nhận được.

Tương tự là Văn Toàn, với 30 phút trên sân, Toàn chứng tỏ tốc độ luôn là thế mạnh của anh. Sau pha đột phá thần tốc, quyết đoán, anh đã có 2 đường chuyền rất đẹp để tạo cơ hội cho Tấn Tài (phút 72) và Tuấn Hải (phút 78) ghi bàn. Nhưng nếu như từ vị trí rất thuận lợi trong vòng cấm địa, Tấn Tài lại sút bóng vọt xà thì Tuấn Hải đã dễ dàng đệm bóng ấn định tỷ số chung cuộc 2-0 cho ĐTVN.

Tuấn Hải vẫn giữ hình ảnh năng nổ, di chuyển, tranh cướp bóng quyết liệt, không mệt mỏi và luôn có mặt ở những điểm nóng trước khung thành đối phương.

Quang Hải đã dần tìm lại phong độ và khác rất nhiều so với đầu tháng 7 khi lần đầu được thi đấu trở lại trong màu áo đội Công an Hà Nội sau một mùa bóng rất ít được ra sân khi đá cho đội Pau ở Pháp.

Tuấn Anh vẫn giữ phong độ ở vị trí tiền vệ có vai trò điều phối bóng, giữ nhịp độ cho đội. Lối chơi của Tuấn Anh thích hợp hơn với quan điểm của ông Troussier.

Ở hàng thủ, thủ môn Đình Triệu đã có hai pha cứu thua. Trung vệ 24 tuổi Bùi Hoàng Việt Anh cho thấy sự chững chạc cần thiết ở nút chặn cuối cùng của ĐTVN dù không có Quế Ngọc Hải.

Chúng ta không thể đánh giá thấp Palestine. Trước đó trên sân Oman (đội đang xếp hạng 73 FIFA), Palestine đã mở tỷ số và gây khó khăn không ít cho đội chủ nhà trước khi chấp nhận thua 1-2. Dĩ nhiên bóng đá không có quan hệ bắc cầu, nhưng qua trận thắng thắng xứng đáng trước Palestine, ĐTVN đã ngày càng thẩm thấu triết lý chơi bóng của ông Troussier. Các pha tấn công của ĐTVN đa dạng hơn, từ phối hợp trung lộ, tạt cánh rồi chuyển đổi trạng thái sang tấn công bằng 1, 2 đường chuyền. Khoảng trống do đội Palestine tạo ra đã được cầu thủ Việt Nam khai thác tương đối tốt.

Dù chỉ là những trận giao hữu nhưng cuộc cách mạnh chuyển đổi lối chơi của ông Troussier đã bước đầu gặt hái thành công. Đó là thành công về mặt tỷ số, thành công về thử nghiệm, xáo trộn sàng lọc, hoán đổi vị trí, tạm cất những tên tuổi quen thuộc để trao cơ hội cho tài năng mới. Ngay lúc này đây, ai cũng thấy rằng để có được vị trí chính thức ở ĐTVN là cả một cuộc cạnh tranh không khoan nhượng.

***

Tháng 10, ĐTVN sẽ tập huấn ở Đông Á và lần lượt thi đấu giao hữu với 3 đội mạnh hơn và mạnh dần đều là: Trung Quốc (hạng 80) vào ngày 10, Uzbekistan (hạng 74) ngày 13 và Hàn Quốc (hạng 28) ngày 17.

Ông Troussie cho biết sẽ bổ sung thêm một số gương mặt từ đội U.23 sau khi họ tham dự ASIAD 19 (diễn ra từ 23.9 đến 8.10). Với ông Troussier, đó sẽ là lực lượng tốt nhất của BĐVN để hoàn thiện hơn nữa về tư tưởng cùng lối chơi mà ông đã xây dựng cho ĐTVN từ tháng 3.2023 với mục tiêu hướng về vòng loại World Cup 2026.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội tuyển bóng đá Việt Nam và triết lý Troussier