HLV Philippe Troussier đánh giá đội tuyển Việt Nam sẽ chơi phòng ngự từ 60 đến 70% thời lượng bóng lăn trước đội chủ nhà Hàn Quốc.

Đội tuyển Việt Nam đá với Hàn Quốc: Chúng ta cùng chờ đợi điều gì?

Đặng Hoàng | 17/10/2023, 14:28

HLV Philippe Troussier đánh giá đội tuyển Việt Nam sẽ chơi phòng ngự từ 60 đến 70% thời lượng bóng lăn trước đội chủ nhà Hàn Quốc.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam (BĐVN) kém hơn Hàn Quốc 69 bậc trên bảng xếp hạng FIFA và không một cầu thủ Việt Nam nào thi đấu thành công ở nước ngoài từ J-League 1 (Nhật Bản) cho đến các giải vô địch trung bình ở châu Âu (Bỉ, Hà Lan) hay giải hạng hai Ligue 2 (Pháp). Ngược lại, có quá nhiều cầu thủ Hàn Quốc thành danh trong các câu lạc bộ (CLB) hàng đầu ở Anh, Đức, Ý, Pháp…

Bóng đá Hàn Quốc có đội tuyển quốc gia tham dự liên tiếp 10 vòng chung kết World Cup từ 1986 đến 2022, còn với BĐVN, đội tuyển quốc gia chỉ mới một lần vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đội tuyển Hàn Quốc từng vào bán kết World Cup 2022 và cho dù chưa một lần tái lặp chiến tích này, nhưng từ cầu thủ cho đến đội tuyển Hàn Quốc đã ngày càng được đánh giá cao trong thế giới bóng đá. Điều này có nghĩa là bóng đá Hàn Quốc đã và đang phát triển, khác hẳn với sự "đột biến" của đội tuyển CHDCND Triều Tiên, vào đến tứ kết World Cup 1966 rồi mất hút.

Đội tuyển Hàn Quốc sở hữu dàn ngôi sao gồm: tiền đạo Son Heung-min - cánh chim đầu đàn của CLB Tottenham đang dẫn đầu Premier League với 6 bàn sau 8 trận; trung vệ đắt giá hàng đầu thế giới Kim Min-jae cao 1m9 đang thi đấu cho CLB số 1 của Đức là Bayern Munich; tiền vệ tấn công Jeong Woo-yeong - vua phá lưới ASIAD 19 – thi đấu trong màu áo VfB Stuttgart đang xếp thứ nhì Bundesliga; tiền vệ biên 22 tuổi Lee Kang-in đang thi đấu cho Paris Saint Germain, đội bóng số 1 của Pháp, tác giả hai bàn trong trận thắng Tunisia 4-0 của Hàn Quốc vào ngày 13.10… Bên cạnh đó là Hwang Hee-chan (Wolves), Lee Jae-seong (Mainz 05), Hwang Ui-jo (Norwich City)…

Do vậy, người hâm mộ BĐVN cũng đừng ngạc nhiên hay tự ái khi truyền thông Hàn Quốc đánh giá thấp ĐTVN và mong muốn HLV Jurgen Klinsmann đưa ra sân thi đấu với đội hình phụ, bất chấp HLV Klinsmann nói trong cuộc họp báo trước trận đấu rằng ĐTVN không yếu.

Ngoài ra, HLV Klinsmann dự tính sẽ tiếp cận như một trận đấu chính thức vì không loại trừ khả năng đội Hàn Quốc có thể gặp ĐTVN ở các giải đấu chính thức tại vòng 1/16 Asian Cup 2023 hoặc vòng loại ba World Cup 2026 khu vực châu Á.

Vài nét được điểm sơ cũng đủ thấy sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp giữa hai nền bóng đá Hàn Quốc, Việt Nam nói chung và đội tuyển quốc gia nói riêng. "Đã yếu lại càng yếu hơn" khi ĐTVN thiếu vắng hai cầu thủ là trung vệ Quế Ngọc Hải, tiền vệ Nguyễn Quang Hải do bị chấn thương; tiền đạo Nguyễn Tiến Linh - người thứ ba không thể thi đấu do nhận thẻ đỏ trong trận ĐTVN thua Trung Quốc 0-2 ngày 10.10.

Trước đội bóng đẳng cấp thế giới, HLV Troussier cho biết điều quan trọng nhất là các cầu thủ Việt Nam chơi với nhau, hỗ trợ với nhau như thế nào với triết lý bóng đá mới, đó mới là mục tiêu chính ở trận đấu với Hàn Quốc.

Theo ông Troussier, ĐTVN đã tập trung chuẩn bị cho những gì mà ĐTVN đã không thể làm được trong hai trận đấu trước Trung Quốc và Uzbekistan.

Điều chưa làm được đó là ĐTVN chưa thực hiện tốt khi chuyển đổi từ không bóng sang có bóng để phản công ghi bàn, đồng thời có nhiều sai sót khi để đối phương dễ dàng đoạt lại bóng cũng như có những sai lầm trong đường chuyền để đối phương khai thác tạo ra những tình huống nguy hiểm, thậm chí là ghi bàn.

Đó cũng là lý do ông Troussier nhấn mạnh ĐTVN sẽ phải dành sự tập trung nhiều hơn vào khâu hoàn thiện và làm tốt tình huống kiểm soát phòng ngự, cũng như trong những tình huống mở sẽ nhanh chóng chuyển qua trạng thái tấn công.

Trước sức mạnh của đội Hàn Quốc, ông Troussier dự đoán tỷ lệ kiểm soát bóng của ĐTVN chỉ khoảng từ 30 đến 40%, có nghĩa là ĐTVN sẽ phải phòng thủ chặt từ 70 đến 60% thời gian thi đấu.

Ngược lại, Hàn Quốc cũng cho biết đây là cơ hội để các tuyển thủ Hàn Quốc biết cách phá vỡ những bức tường phòng thủ chặt như ĐTVN sẽ áp dụng.

Cuối cùng, HLV Troussier chia sẻ rằng ông không muốn xem đây là một trận đấu để kiểm tra hay thử thách các tuyển thủ Việt Nam, thay vào đó trận đấu với Hàn Quốc như một món quà để các cầu thủ Việt Nam có thể thi đấu và học hỏi trước những cầu thủ hàng đầu thế giới.

Cuối cùng, đừng chờ đợi một kết quả hòa hay thắng trước đội Hàn Quốc, mà là chờ xem ĐTVN thể hiện ra sao và chơi bóng như thế nào trước đội bóng lớn Hàn Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội tuyển Việt Nam đá với Hàn Quốc: Chúng ta cùng chờ đợi điều gì?