Đội U.22 Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên là vào bán kết SEA Games 32. Giờ đây là lúc HLV Philippe Troussier tính toán sao có lợi nhất cho đoàn quân của ông khi phải đá 3 trận trong 5 ngày từ 11 - 16.5.

Đội U.22 Việt Nam còn hai rào cản để vô địch SEA Games 32

Đặng Hoàng | 09/05/2023, 10:30

Đội U.22 Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên là vào bán kết SEA Games 32. Giờ đây là lúc HLV Philippe Troussier tính toán sao có lợi nhất cho đoàn quân của ông khi phải đá 3 trận trong 5 ngày từ 11 - 16.5.

Đá 3 trận thắng cả ba lần lượt trước Lào 2-0, Singapore 3-1 và Malaysia 2-1, đội U.22 Việt Nam đã đoạt vé vào bán kết trước một lượt đấu. Thế nhưng, ngoại trừ trận thắng thuyết phục trước Singapore và HLV Troussier có lý do để tiếc phải chi các tuyển thủ Việt Nam sút chính xác hơn thì ta đã có nhiều bàn thắng hơn, thì 2 trận thắng còn lại đều khiến người hâm mộ âu lo, phập phồng.

Âu lo, vì giống như tâm trạng của HLV Troussier sau trận thắng Singapore, HLV của hai đội Lào và Malaysia cũng có lý do để tiếc: phải chi các cầu thủ của họ không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn, hoặc cột dọc, xà ngang không từ chối bàn thắng của họ, có lẽ ít ra họ cũng đã có trận hòa.

Ngay cả trong 7 bàn thắng ghi được, đội Việt Nam có đến 4 bàn với sự trợ giúp của "thần may mắn". Đó là cú đánh đầu cầu âu đưa bóng vào lưới mở tỷ số trước Lào của Văn Tùng; là cú sút bóng bật chân hậu vệ Singapore nâng tỷ số lên 2-0 của Thái Sơn, là cú phá bóng khiến khung thành đội nhà rung lên lần thứ 3 của trung vệ Singapore sau đường chuyền từ cánh phải vào khu vực 11m của Văn Khang; cú sút bóng của Minh Trọng chạm tay hậu vệ Malaysia giúp Việt Nam có quả phạt 11m để Văn Tùng ghi bàn mở tỷ số.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, cả hai bàn thua của Việt Nam đều xuất phát từ sai lầm của hàng thủ. Bàn thua trong trận Singapore là trung vệ Tiến Long phá bóng phản lưới nhà, và bàn thua giúp Malaysia rút ngắn tỷ số 1-2 là lỗi của thủ môn Văn Chuẩn. Thay vì chọn giải pháp đấm bóng ra ngoài cho an toàn khi thi đấu dưới trời mưa bóng trơn trượt, Văn Chuẩn đã muốn bắt bóng nên bóng mới vuột khỏi tay. Tuy nhiên bóng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Văn Chuẩn thì một cầu thủ Malaysia lao vào đá không trúng bóng mà lại trúng vào người Văn Chuẩn nên bóng đi luôn vào lưới. Đây là bàn thắng không hợp lệ, nhưng rất tiếc trọng tài đã công nhận.

Đây là những chi tiết cần nhớ và đáng nhớ, qua đó cho thấy hệ thống phòng thủ của đội VN còn sai sót cũng như hỏa lực tấn công chưa đủ mạnh để khiến đối phương vất vả chống đỡ. Năng lực thật của đội VN càng thể hiện rõ khi gặp đối thủ là ngang tầm Malaysia.

Nếu cú sút cuối hiệp 1 của tiền đạo Malaysia không vọt xà ngang khi đối mặt với thủ môn Văn Chuẩn, thì Malaysia đã gỡ hòa 2-2 trước khi hai đội nghỉ giải lao giữa trận đấu. Hoặc trường hợp bóng bật cột dọc khi thủ môn Văn Chuẩn đã bó tay, tước mất cơ hội quân bình tỷ số 2-2 cho đội Malaysia.

Đã có nhiều người không vui khi đội VN không thể ghi thêm bàn thắng khi hơn Malaysia 1 người từ phút 79 rồi 2 người từ phút 82. Không ít người còn không hài lòng về cách các cầu thủ VN không khao khát ghi thêm bàn thắng, thay vào đó chủ động giảm nhịp độ trận đấu.

Theo chúng tôi, các cầu thủ VN chọn giải pháp an toàn này là hợp lý. Bên vội vã, khát khao ghi bàn là Malaysia, họ chỉ chờ VN sơ hở khi ào ạt tấn công trong thế trận vượt trội về số lượng người trên sân để trừng phạt. Trong khi đó, các cầu thủ VN ung dung chuyền bóng trên phần sân nhà để nhử các cầu thủ Malaysia lao về trước nhằm khai thác những lỗ hổng ở tuyến sau khi họ còn ít người.

Cả hai đội đều không sập bẫy!

Nhưng trong khi Malaysia không thể ghi bàn gỡ hòa 2-2 để rồi bị loại, thì nên nhớ rằng, dù có ghi thêm 1 hay nhiều bàn thắng, trận cuối gặp Thái Lan cũng chỉ là trận mang tính tranh ngôi nhất bảng đối với VN. Ngược lại, nếu không ghi bàn, vẫn giữ nguyên kết quả 2-1, đội VN chắc chắn vào bán kết.

Do đó, cách chơi của đội VN trong hoàn cảnh này là hợp tình hợp lý, vì nếu để Malaysia gỡ hòa 2-2, đội VN không chỉ chưa chắc vào bán kết mà còn có khả năng bị loại. Khi đó cơ hội vào bán kết của Malaysia là cao nhất vì họ chỉ gặp đội Singapore vừa yếu lại vừa hết động lực, trong khi VN và Thái Lan phải sinh tử để loại lẫn nhau.

Nói đội U.22 VN may mắn là đúng, nhưng nếu không có lực thì thành công sẽ không đến nếu chỉ dựa vào yếu tố may mắn.

Bài toán thể lực

Chúng ta đã hy vọng thể lực đội VN có ưu thế hơn khi có đến 4 ngày nghỉ ngơi so với Malaysia chỉ có 1 ngày hồi phục. Thế mà thực tế trên sân, thể lực của các cầu thủ VN lại yếu hơn hẳn đối phương và thường thua trong các cuộc đua tốc độ cũng như là tranh chấp tay đôi.

Ngược lại, Thái Lan đã thắng thuyết phục Malaysia 2-0 khi họ có ưu thế về thể lực như VN trước cùng đối thủ là Malaysia. Rõ nhất là ở hiệp 2, các cầu thủ Malaysia hoàn toàn hụt hơi trước Thái Lan.

Do đó chúng ta hiểu được vì sao HLV Troussier cho biết ông sẽ phải tính toán thật kỹ bài toán thể lực khi đội VN còn 3 trận phải đấu trong 5 ngày. Đó là trận tranh ngôi nhất bảng với Thái Lan ngày 11, trận bán kết ngày 13 và chung kết hoặc tranh huy chương đồng ngày 16.5.

Nói như ông Troussier, VN có mục tiêu rõ ràng trước Thái Lan, nhưng đồng thời phải bảo toàn lực lượng cùng thể lực để tranh vé vào chung kết khi chỉ có một ngày hồi phục. Nhưng quan trọng hơn cả là vào thời điểm này, đội VN đã giành được quyền tự quyết cũng như HLV Troussier gần như đã chọn được đội hình tối ưu khi trong trận quan trọng trước Malaysia, đội hình xuất phát chỉ khác một vị trí so với trận Singapore trước đó là Văn Cường thay Nhật Nam ở vị trí tiền vệ phải. Cần nhớ lại, chính Cường đã thay Nam ngay hiệp 1 ở trận gặp Singapore, và như thế trên lý thuyết, ông Troussier đã chọn được một đội hình ổn định.

Thậm chí những cầu thủ dự bị loại 1 cũng đã được xác định, đó là những Duy Cương, Văn Khang, Văn Đến, Quốc Việt ở 3 tuyến hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo.

Đây là tín hiệu lạc quan trước thời điểm quyết định ở SEA Games 32. Đây là kết quả sau hơn 2 tháng chuẩn bị với 5 trận giao hữu toàn thua (3 ở Doha Cup và 2 trước CLB TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng 3 trận thi đấu giải chính thức toàn thắng tại SEA Games 32.

Có thể người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn còn những âu lo, thậm chí còn so sánh với quá khứ gần của thời HLV Park Hang-seo. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng đây là lực lượng hoàn toàn mới, HLV Troussier gần như phải làm lại từ vạch xuất phát khi không có được lợi thế như HLV Park đến VN. Ông Park đến đúng thời điểm xuất hiện một thế hệ cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam và có nhiều kinh nghiệm thi đấu môi trường bóng đá đỉnh cao từ trong nước đến quốc tế. Đó là chưa kể thời ông Park, 2 Huy chương vàng SEA Games 30, 31 mà bóng đá VN gặt hái được có công sức đóng góp rất quan trọng từ 3 cầu thủ ngoài 23 tuổi. Trong khi lần này là U.22.

***

Do đó, dù vẫn còn đó chệch choạc, thiếu sáng tạo, gắn kết trong triển khai tấn công cũng như là còn không ít sai sót trong phòng ngự, nhưng với những nỗ lực, ý chí phấn đấu không mệt mỏi của toàn đội U.22 VN đã thể hiện tại SEA Games 32, nếu không tin tưởng thì đừng có những đánh giá tiêu cực.

Đội U.22 VN đã vào bán kết, đã vượt qua rào cản thứ nhất, và giờ đây còn 2 rào cản vượt qua trận bán kết và chiến thắng trận chung kết để bảo vệ Huy chương vàng.

Gặp Thái Lan không nên xem là rào cản vì mục tiêu của đội U.22 VN là bảo toàn lực lượng. Đó là bài toán mà ban huấn luyện, đặc biệt là HLV Troussier đang tính toán. Và khi chúng ta không thể hỗ trợ trực tiếp trên sân thì nên cùng nhau ủng hộ, động viên bằng tất cả những gì có thể của mỗi người nhằm tiếp thêm sức mạnh cho những chiến binh trẻ Việt Nam!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
39 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội U.22 Việt Nam còn hai rào cản để vô địch SEA Games 32