Mới đây, TEPCO - đơn vị điều hành Fukushima thông báo mẫu nước biển ở ngưỡng an toàn sau khi nhà máy hạt nhân này xả thải.

Đơn vị điều hành Fukushima nói nước biển sau xả thải ở ngưỡng an toàn

Đan Thuỳ | 25/08/2023, 18:00

Mới đây, TEPCO - đơn vị điều hành Fukushima thông báo mẫu nước biển ở ngưỡng an toàn sau khi nhà máy hạt nhân này xả thải.

"Chúng tôi xác nhận kết quả mẫu nước được phân tích là dưới 1.500 bq/l (becquerel/lít), giống tính toán trước đó", người phát ngôn TEPCO Keisuke Matsuo nói ngày 25.8, thông báo về kết quả thử nghiệm mẫu nước biển sau khi Fukushima xả thải.

Bq/l là thước đo hoạt độ phóng xạ. TEPCO đã đưa ra kế hoạch pha loãng nguồn nước này (tritit hóa) để giảm mức độ phóng xạ xuống dưới 1.500 bq/l, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của quốc gia là 60.000 bq/l. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành phân tích hàng ngày trong một tháng tới và thậm chí sẽ vẫn duy trì trong tương lai. Bằng cách cung cấp những lời giải thích nhanh chóng, dễ hiểu, chúng tôi hy vọng sẽ xua tan những lo ngại", ông Matsuo nói thêm. 

Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết họ đã thu thập mẫu nước biển từ 11 địa điểm khác nhau vào ngày 25.8 và kết quả sẽ được công bố vào ngày 27.8. Cơ quan Thủy sản nước này cũng bắt hai con cá từ các địa điểm gần đường ống xả nước thải Fukushima.

anh-man-hinh-2023-08-25-luc-17.54.32.png

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, người phụ trách chính sách hạt nhân, cho biết: "Bằng cách công bố những dữ liệu hàng ngày một cách minh bạch, chúng tôi sẽ chứng minh hành động của mình dựa trên bằng chứng khoa học". 

Ngày 22.8, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố, quốc gia bắt đầu xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương vào ngày 24.8. Quyết định này ngay lập tức khiến nhiều hiệp hội môi trường và các nước láng giềng của Nhật Bản lo lắng.

Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) bày tỏ quan ngại trong một thông cáo báo chí vào ngày 22.8. "Chính phủ Nhật Bản đã chọn một giải pháp có thể dẫn đến sai lầm, việc xả nước thải hạt nhân có thể gây ô nhiễm phóng xạ trong môi trường biển nhiều thập kỷ, đặc biệt thời điểm các đại dương trên thế giới đang phải chịu nhiều áp lực do biến đổi khí hậu", thông cáo nêu. 

Ngay sau khi Tokyo bắt đầu đợt xả nước thải hạt nhân ra biển đầu tiên, Trung Quốc đã thông báo cấm nhập khẩu toàn bộ hải sản từ Nhật Bản. Trước đó, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ 10 trên 47 tỉnh Nhật Bản vào tháng 7. Năm ngoái, nước này nhập khẩu hơn 500 triệu USD thủy hải sản từ Nhật Bản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đơn vị điều hành Fukushima nói nước biển sau xả thải ở ngưỡng an toàn