Sáng 30.8, Bộ NN-PTNT phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai và Tổ chức Human Society International (HSI) tổ chức Hội thảo đánh giá thí điểm bảo tồn voi theo hướng chung sống hài hòa.

Đồng Nai có quần thể voi khỏe mạnh do được bảo tồn theo hướng chung sống hài hòa

Hoàng Phúc | 30/08/2023, 17:40

Sáng 30.8, Bộ NN-PTNT phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai và Tổ chức Human Society International (HSI) tổ chức Hội thảo đánh giá thí điểm bảo tồn voi theo hướng chung sống hài hòa.

Hội nghị lần này thu hút các chuyên gia quốc tế về giám sát bảo tồn voi cùng các chuyên gia, nhà quản lý bảo tồn voi tại Việt Nam. Mọi người cùng chia sẻ và thảo luận về cách thực hành hiệu quả nhất trong bảo tồn voi, áp dụng cho các quần thể voi nhỏ và phân mảnh trong các bối cảnh đặc thù của từng địa phương ở Việt Nam.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, mặc dù là một tỉnh công nghiệp phát triển trong Tứ giác kinh tế Đông Nam Bộ, nơi nắm giữ tới 50% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của cả nước và tập trung khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhiều nhất Việt Nam, Đồng Nai ưu tiên và dành nhiều nguồn lực cho công tác bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của cả khu vực.

Đồng thời, tỉnh tích cực thực hiện và hưởng ứng chủ trương "phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế".

pict0109.jpg
Voi ngoài tự nhiên được chụp bằng bẫy ảnh - Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai và Tổ chức HSI cung cấp 

Tại hội nghị, bà Trần Thị Hoa, Điều phối viên Quốc gia chương trình bảo tồn đã báo cáo tình hình của chương trình chung sống hài hòa với các đặc điểm phù hợp về quần thể như số lượng voi không lớn, ít di chuyển qua các địa phương khác nhau cũng như diện tích vùng sống ổn định, khu vực di chuyển khá rõ ràng. Nghiên cứu cho thấy số lượng cá thể voi lớn hơn mức từng biết, khả năng phục hồi trong tự nhiên là rõ ràng khi thường xuyên thấy các cá thể voi con. Các vấn đề xung đột giữa con người với voi đã được giảm thiểu nhờ hàng rào điện, mặc dù vậy, voi cũng có lúc vượt rào. Tuy nhiên, các biện pháp xua đuổi của con người khi voi vượt rào đã dẫn đến việc voi có dấu hiệu hung dữ hơn so với trước kia.

Cục Lâm nghiệp cũng như các chuyên gia trong và ngoài nước đã trình bày quan điểm và định hướng phát triển bảo tồn voi theo hướng chung sống hài hòa tại Đồng Nai; khuyến cáo cho địa phương có quần thể voi nhỏ và phân mảnh để đưa ra định hướng điều chỉnh sao cho phù hợp.

Cục trưởng Cục Trồng trọt Trần Quang Bảo cho rằng đây là lần đầu tiên chúng ta có đủ dữ liệu có cơ sở khoa học để định dạng chính xác tới từng quần thể, cá thể voi hoang dã. Chúng ta cũng có những dữ liệu khoa học từ các hoạt động khác của chương trình để đảm bảo rằng những quyết sách của địa phương và Trung ương trong bảo tồn quần thể voi ở Đồng Nai là có cơ sở khoa học vững chắc. 

Theo ông Bảo, trong thời gian tới các cơ quan chuyên môn cần có sự duy trì và tiếp tục ghi nhận để điều chỉnh các giải pháp phù hợp nhất cho việc phát triển quần thể voi tại Đồng Nai. Các cơ quan cũng nên nghiên cứu áp dụng các quy trình, giải pháp, hoạt động bảo tồn voi để nhân rộng cho các tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tiếp tục hoàn thiện các chính sách cho việc bảo tồn voi trong giai đoạn tiếp theo.

z4649681059458_acb8b243193506c2f000698551d62775.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi tham quan triển lãm ảnh về loài voi

Trước hội thảo, Cục Lâm nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh "Tử tế với loài voi và thiên nhiên tươi đẹp" thu hút nhiều người tham dự.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức vinh danh đối với các cá nhân và tập thể trong việc duy trì và phát triển voi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó, có 2 đơn vị và 7 cá nhân được bằng khen của Bộ NN-PTNT, 3 đơn vị được bằng khen của Cục trưởng Cục Lâm nghiệp.

Dự kiến, ngày mai (31.8), các đại biểu sẽ tham gia thực địa, triển khai các sáng kiến bảo tồn voi, tổ chức thi vẽ và thuyết trình về chủ đề "Voi với người là bạn, cùng chung sống hài hòa". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai có quần thể voi khỏe mạnh do được bảo tồn theo hướng chung sống hài hòa