Chiều 2.10, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị góp ý các dự án luật dự kiến được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15.

Đồng Nai: Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi

Hoàng Phúc- Nguyễn Phong | 02/10/2023, 20:46

Chiều 2.10, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị góp ý các dự án luật dự kiến được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở ngành đã có nhiều góp ý về dự thảo các dự án Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở. Trong đó, các đại biểu rất quan tâm đến dự thảo Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản. Sau nhiều lần tiếp thu các góp ý, đến nay các dự thảo luật đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

z4746784561973_d9cd9bd5d60b1b3887c815983559c686.jpg
Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức phát biểu tham luận

Theo Giám đốc Sở TN-MT Đồng Nai Đặng Minh Đức cho rằng đối với Luật Đất đai cần giải thích rõ từ ngữ tại một số điều, và phân loại đất cần rõ ràng hơn. Cụ thể là quy định riêng loại đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm vì những loại cây này có những quy định riêng của Chính phủ về quản lý và sử dụng. Với nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì địa phương có đề nghị chỉnh sửa khoản 9 như sau: Các quy hoạch sử dụng đất được lập đồng thời; quy hoạch sử dụng đất cấp cao hơn phải được phê duyệt, quyết định trước quy hoạch cấp thấp hơn; lưu ý trường hợp khi kết thúc thời kỳ quy hoạch sử dụng đất mà quy hoạch thời kỳ mới chưa được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt...

Ngoài ra với điều 34, lãnh đạo sở TN-MT đề nghị quy định trường hợp tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm được quyền thế chấp; bán hoặc cho thuê “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất đối với đất thuê trả tiền hằng năm”. Đề nghị giữ như quy định hiện hành, đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm thì chỉ được thực hiện quyền bán tài sản gắn liền với đất thuê, không nên quy định quyền được chuyển nhượng, thế chấp “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất đối với đất thuê trả tiền hằng năm”. Điều đó để tránh tình trạng nhà đầu tư không có nhu cầu đầu tư, chỉ xin dự án để đầu cơ chuyển nhượng, không chú trọng đầu tư sản xuất kinh doanh theo mục tiêu dự án đầu tư đã được phê duyệt, dẫn đến khó khăn trong việc quản lý đầu tư và sử dụng đất.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho rằng việc phân loại đất hiện nay là đảm bảo, nhưng chưa cụ thể. Do đó, cần đưa thêm vào dự thảo các loại đất về công trình cấp nước thải, thoát nước mưa và nước thải (bao gồm các công trình đầu mối, công trình phụ trợ và mạng lưới sử dụng). Trên thực tế, đây là những công trình ở mọi nơi và liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở, Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát tổng thể để tháo gỡ vướng mắc giữa dự án Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về quyền địa phương để chủ động, phát huy trách nhiệm trong phát triển kinh tế - xã hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng người dân, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp đang mong chờ các dự án luật được thông qua, đặc biệt là Luật Đất đai. Về dự án luật này, Đồng Nai kiến nghị nên phân cấp, phân quyền về cho địa phương ở các lĩnh vực như: chọn phương pháp định giá đất cụ thể; Bộ TN-MT đã giao quỹ đất lúa, đất rừng được phép chuyển đổi mục đích sử dụng thì cho phép tỉnh tự quyết định mà không phải trình cấp cao hơn, mất nhiều thời gian; có quy định cụ thể xử lý các tồn tại liên quan đất nông-lâm trường, đất quốc phòng.

Kết luận hội nghị, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường đánh giá cao những ý kiến đóng góp mà các đại biểu đại diện cho các sở ngành trong tỉnh. Đây là những ý kiến tâm huyết để hoàn thiện các dự án luật, từ đó giúp cho đoàn đại biểu quốc hội tập hợp, bổ sung, hoàn chỉnh ý kiến đóng góp các dự án luật để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai: Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi