Ông Steve Wozniak cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng bởi “những kẻ xấu”, khiến việc phát hiện ra những trò gian lận và thông tin sai lệch trở nên khó khăn hơn.

Đồng sáng lập Apple: AI khiến việc phát hiện lừa đảo khó khăn hơn

Sơn Vân | 09/05/2023, 15:55

Ông Steve Wozniak cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng bởi “những kẻ xấu”, khiến việc phát hiện ra những trò gian lận và thông tin sai lệch trở nên khó khăn hơn.

Steve Wozniak, một trong những người đồng sáng lập Apple với Steve Jobs và phát minh ra chiếc máy tính đầu tiên của công ty, nói nội dung AI nên được dán nhãn rõ ràng và kêu gọi áp dụng quy định cho lĩnh vực này.

Doanh nhân nổi tiếng ở Thung lũng Silicon nằm trong số hơn 1.800 người đã ký một bức thư ngỏ vào tháng 3, cùng với Elon Musk, kêu gọi tạm dừng ít nhất 6 tháng việc phát triển các hệ thống AI mạnh mẽ hơn GPT-4 của OpenAI vì cho rằng chúng gây rủi ro sâu sắc cho nhân loại. Một số người ký tên vào bức thư sau đó được tiết lộ là giả mạo và những người khác rút khỏi việc ủng hộ tạm dừng phát triển  AI tiên tiến.

Được biết đến trong thế giới công nghệ với cái tên Woz, Steve Wozniak đã nói về lợi ích của AI và những mối nguy hiểm. Ông nói với đài BBC: “AI rất thông minh, mở ra cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng, muốn đánh lừa bạn về danh tính của họ”.

AI đề cập đến các hệ thống máy tính có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thông thường đòi hỏi trí tuệ của con người. Trong số này, mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 được phát triển bởi OpenAI (công ty do Elon Musk đồng sáng lập và Microsoft hậu thuẫn), có thể trò chuyện như con người, sáng tác các bài hát, viết mã phần mềm, tóm tắt các tài liệu dài.

Steve Wozniak không tin AI sẽ thay thế con người vì nó thiếu cảm xúc. Thế nhưng, ông cảnh báo rằng AI sẽ làm cho "kẻ xấu" trông thuyết phục hơn bởi các chương trình như ChatGPT có thể tạo ra văn bản "rất thông minh".

Ông lập luận rằng trách nhiệm với các chương trình được tạo ra bởi AI thuộc về những người đăng tải nó: “Con người thực sự phải chịu trách nhiệm về những gì do AI tạo ra”.

Doanh nhân 72 tuổi thúc giục cơ quan quản lý buộc các hãng công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm vì những gì họ tạo ra, nhưng ông nghi ngờ liệu cơ quan quản lý có làm được điều đó hay không.

Steve Wozniak nói: “Các thế lực chạy theo tiền thường chiến thắng, điều này thật đáng buồn”.

dong-sang-lap-apple-ai-khien-viec-phat-hien-lua-dao-kho-khan-hon.jpg
Steve Wozniak cảnh báo AI có thể được sử dụng bởi “những kẻ xấu”, khiến việc phát hiện ra những trò gian lận và thông tin sai lệch trở nên khó khăn hơn - Ảnh: PA

Không như các hãng công nghệ lớn khác, công ty cũ của Steve Wozniak tỏ ra thờ ơ với cuộc chiến về AI.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho biết rằng làn sóng AI đang lan rộng trong ngành công nghệ, song ông tỏ ra thận trọng khi nói về cách AI sẽ được triển khai tại công ty của mình.

"Việc tiếp cận những điều này phải được suy nghĩ và cân nhắc thận trọng", Tim Cook nói trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 của công ty hôm 4.5. Ông tương đối dè dặt khi đưa ra ý kiến về AI dù các đối thủ của Apple hướng đến generative AI theo cách ồn ào.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Cuộc đua về AI giữa các hãng công nghệ diễn ra trong những tháng gần đây sau khi OpenAI phát hành ChatGPT vào tháng 11.2022 và thành công hơn mong đợi. ChatGPT trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử khi đạt 100 triệu người dùng chỉ sau 60 ngày trình làng. 

Sau khi tuyên bố đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI, Microsoft tích hợp công nghệ đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing cùng nhiều sản phẩm khác.

Cũng trong tháng 2, Google giới thiệu Bard như đối thủ của ChatGPT và hôm 21.3 mời người dùng thử nghiệm chatbot này.

Trong tháng 3, Elon Musk đã thành lập công ty AI mang tên X.AI, có trụ sở tại bang Nevada (Mỹ), theo các tài liệu kinh doanh. Đến tháng 4, Elon Musk cho biết sẽ ra mắt một nền tảng AI có tên TruthGPT để thách thức ChatGPT.

Tim Cook nói rằng Apple đã tích hợp học máy và AI vào một số sản phẩm của mình. Tỷ phú 62 tuổi người Mỹ nhận thấy tiềm năng của AI để tiến xa hơn là "rất lớn".

Nói về việc sử dụng AI của Apple, Tim Cook đề cập đến các tính năng như "phát hiện rơi" trên các mẫu Apple Watch và "phát hiện tai nạn" trên một số thiết bị Apple khác, gồm cả dòng iPhone 14.

"Những thứ này không chỉ là tính năng tuyệt vời mà còn cứu sống được nhiều người. Chúng tôi xem AI là lĩnh vực rất lớn và sẽ tiếp tục tích hợp nó vào sản phẩm của mình một cách cẩn thận", ông chia sẻ.

Nhận xét này lặp lại lời Tim Cook tại buổi báo cáo kết quả kinh doanh trước đó của Apple hồi tháng 2, trong đó ông cũng khẳng định AI có tiềm năng to lớn.

Tim Cook cho biết Apple không bình luận về các kế hoạch sản phẩm trong tương lai của mình và chỉ đề cập đến AI rất ít so với các đối thủ công nghệ. Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 gần đây, Meta Platforms, Alphabet, Microsoft và Amazon đã nhắc đến từ AI tổng cộng 168 lần.

Ở cuộc gọi với các nhà phân tích tài chính Phố Wall kéo dài khoảng 1 giờ, Tim Cook chỉ trả lời một câu hỏi về AI và dành vài phút để nói về chủ đề này.

Đảm bảo sản phẩm an toàn trước khi được triển khai ra công chúng

Cuộc chiến giành quyền thống trị AI đã làm dấy lên mối lo ngại với các nhà quản lý. Họ lo lắng về những rủi ro mà công nghệ này gây ra.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, là một trong số những người lo ngại về các hướng đi tiềm năng của generative AI. Hồi tháng 3, Sam Altman nói rằng ông lo lắng về khả năng lan truyền thông tin sai lệch của công nghệ này.

Hôm 4.5, ông Joe Biden, Tổng thống Mỹ, đã gặp giám đốc điều hành các công ty AI hàng đầu tại buổi họp ở Nhà Trắng để nói rõ rằng họ phải đảm bảo sản phẩm của mình an toàn trước khi được triển khai ra công chúng.

Những gì bạn đang làm có tiềm năng to lớn và nguy hiểm cũng rất lớn. Tôi biết bạn hiểu điều đó. Tôi hy vọng bạn có thể giới thiệu cho chúng tôi về những gì bạn nghĩ là cần thiết nhất để bảo vệ xã hội cũng như sự tiến bộ”, ông Joe Biden cho hay.

Bà Kamala Harris, Phó tổng thống Mỹ, nói với các giám đốc điều hành rằng họ có nghĩa vụ về “đạo đức” để bảo vệ xã hội khỏi những nguy cơ tiềm ẩn từ AI.

Sau cuộc họp, bà Kamala Harris cho biết các hãng công nghệ lớn “phải tuân thủ luật pháp hiện hành để bảo vệ người dân Mỹ cũng như đảm bảo an toàn và bảo mật cho các sản phẩm của họ”.

Nhà Trắng đã sử dụng cuộc họp hôm 4.5 để công bố các hành động mới nhằm “thúc đẩy sự đổi mới có trách nhiệm của Mỹ trong lĩnh vực AI”. Điều đó bao gồm cả việc cấp quỹ 140 triệu USD để mở rộng nghiên cứu AI và thiết lập một hệ thống đánh giá sẽ hợp tác với các hãng công nghệ lớn để “khắc phục sự cố”.

Ông Biden đã thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua luật thiết lập các giới hạn chặt chẽ hơn với lĩnh vực công nghệ, song những nỗ lực này có rất ít cơ hội thành công do sự chia rẽ chính trị.

Việc thiếu các quy định đã cho phép Thung lũng Silicon tự do tung ra các sản phẩm mới một cách nhanh chóng và làm dấy lên lo ngại rằng các công nghệ AI sẽ tàn phá xã hội trước khi chính phủ Mỹ có thể bắt kịp.

Những rủi ro từ AI như khả năng sử dụng nó để lừa đảo, tạo bản sao giọng nói, video deepfake và thông điệp được viết đầy thuyết phục. AI cũng là mối đe dọa với người làm công việc văn phòng, đặc biệt là việc không yêu cầu kỹ năng cao, thường liên quan đến xử lý tài liệu, nhập liệu, quản lý cơ sở dữ liệu, hỗ trợ khách hàng…

Việc đối phó với các vấn đề liên quan đến AI trước khi chúng trở nên quá phức tạp là điều tốt. Đó chắc chắn sẽ là một thách thức nhưng là điều mà tôi nghĩ chúng ta có thể xử lý”, Sam Altman nói với các phóng viên trước cuộc họp ở Nhà Trắng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng sáng lập Apple: AI khiến việc phát hiện lừa đảo khó khăn hơn