UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước, với nhiều quy định nhằm chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc.

Đồng Tháp: Cán bộ công chức không được mặc quần jeans, áo thun không cổ đi làm việc

Tô Văn | 02/11/2021, 21:19

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước, với nhiều quy định nhằm chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc.

Cụ thể, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã ký ban hành quyết định số 1631 ngày 28.10.2021 quy định về quy tắc ứng xử của cán cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập toàn tỉnh, áp dụng kể từ ngày 28.10.2021.

1-cam-quan-zin.jpg
Quy tắc ứng xử bao gồm 3 chương và 15 Điều thi hành. Trong đó, tại Điều 4 có quy định về trang phục - Ảnh: Tô Văn

Quy tắc ứng xử này bao gồm 3 chương và 15 Điều thi hành. Trong đó, tại Điều 4 có quy định về trang phục, khi làm việc tại công sở và trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ thì công chức, viên chức phải mặc trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu.

Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Quần, áo kín đáo, không được mặc quần Jeans, áo thun không có ve cổ. Khuyến khích nữ công chức, viên chức mặc áo dài truyền thống vào ngày thứ hai hàng tuần, hội nghị hoặc các dịp đặc biệt của ngành. Đối với ngành, lĩnh vực có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định riêng của ngành.

Tại nơi làm việc, hội họp, hội nghị cán bộ, công chức, viên chức không hút thuốc lá; không uống rượu, bia và các chất kích thích có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc và những ngày được phân công trực (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền phân công đi tiếp khách theo nghi thức lễ tân ngoại giao).

Ngoài ra, cũng không lên mạng xã hội, đeo tai nghe, mở nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí trong giờ làm việc vào mục đích cá nhân; không tổ chức đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức.

Đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín thấp. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; không vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”…

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, mục đích chính của quy tắc ứng xử nhằm quy định các chuẩn mực ứng xử, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước của tỉnh khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và quan hệ xã hội nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả.

Mặt khác, quy định nhằm đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện văn hóa công vụ và làm căn cứ để các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét trách nhiệm khi công chức, viên chức vi phạm các chuẩn mực xử sự trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội. Đồng thời, là căn cứ để nhân dân giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của công chức, viên chức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
39 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp: Cán bộ công chức không được mặc quần jeans, áo thun không cổ đi làm việc