Nghề viết phần mềm hay còn được gọi là kỹ sư viết phần mềm được đánh giá là ngành nghề có mức lương cao nhất hiện nay. Với những cá nhân xuất sắc ở lĩnh vực này, một năm không khó để kiếm được hàng chục, thậm chí là hàng trăm tỉ đồng.

Đóng thuế tiền tỉ, người viết phần mềm kiếm bộn tiền thế nào?

Tuyết Nhung | 25/01/2021, 18:54

Nghề viết phần mềm hay còn được gọi là kỹ sư viết phần mềm được đánh giá là ngành nghề có mức lương cao nhất hiện nay. Với những cá nhân xuất sắc ở lĩnh vực này, một năm không khó để kiếm được hàng chục, thậm chí là hàng trăm tỉ đồng.

viet-phan-mem.jpg

Ngày hôm nay (25.1), thông tin một cô gái sinh năm 1992 tại Hà Nội có thu nhập năm 2020 hơn 330 tỉ đồng nên đã phải nộp các nghĩa vụ thuế hơn 23 tỉ đồng. Cô gái này được cho là viết phần mềm đăng tải trên Google Play và App Store.

Ngoài cô gái này, một nam thanh niên 30 tuổi cũng tại Quận Cầu Giấy hiện cũng có thu nhập 260 tỉ đồng/năm nhờ viết và đăng tải các phần mềm lên mạng, người này hiện nộp thuế hơn 18 tỉ đồng.

Thông tin trên đã thu hút lớn sự quan tâm của dư luận về lĩnh vực công nghệ thông tin đang được giới trẻ ưa chuộng, trong đó đặc biệt là nghề viết phần mềm mà người ta có thể kiếm bộn tiền từ nó.

Ngành nghề này sẽ được các trường đại học đào tạo dưới chuyên ngành kỹ sư phần mềm. Đây là ngành học đào tạo ra những người viết ra phần mềm và hệ thống trên máy tính. Họ sử dụng các kỹ thuật toán học, khoa học, công nghệ, thiết kế và thường phải kiểm tra, đánh giá phần mềm của mình hoặc của người khác.

Trong công ty, người viết phần mềm sẽ phải tham gia xác định sản phẩm phần mềm, phân tích các yêu cầu cũng như mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm; tinh giản hóa và phân tích lợi nhuận, lựa chọn kiến trúc và bản thiết kế cho ứng dụng, điều chỉnh kinh phí và lên kế hoạch cho dự án; kiểm thử phần mềm: xác định, hỗ trợ và tập hợp các phản hồi từ những tester trước khi phát hành; tham gia vào hoạt động phát hành và tiền phát hành sản phẩm phần mềm, bao gồm quảng bá công nghệ và phân tích tính cạnh tranh cho phiên bản sản phẩm sau...

Do đặc thù của nghề tương đối phức tạp, đòi hỏi tư duy cao nên mức lương của người viết phần mềm luôn thuộc top ngành nghề có mức lương cao nhất. Tại Việt Nam, mức lương của một người viết phần mềm cũng khá cao so với các ngành nghề khác, tối thiểu là khoảng 1.000 USD đến 1.500 USD/tháng. Với những người ở vị trí giám sát trở lên, mức lương từ 4.000 USD hay 5.000 USD/tháng, thậm chí còn cao hơn là chuyện bình thường.

Các công ty công nghệ lớn hiện nay không ngần ngại bỏ ra một khoản tiền lớn để giữ chân những "nhân tài" viết phần mềm. Với những công ty, tập đoàn lớn như Apple, Facebook, LinkedIn, Twitter, Google,... mức lương cho một kỹ sư phầm mềm có thể lên tới khoảng từ 130.000 - 150.000 USD/năm.

Hãng tài chính uy tín Bloomberg từng có một nghiên cứu chỉ ra trong bảng xếp hạng 10 hãng công nghệ có mức chi trả lương kỹ sư phần mềm cao nhất thì Juniper Networks là công ty đứng đầu danh sách với mức chi trả trung bình lên tới 160.000 USD/năm

Tại Việt Nam, nghề lập trình được dự đoán tiếp tục thu hút đông đảo lực lượng lao động trình độ cao trong tương lai. Thống kê năm 2019 cho thấy nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin tăng tới 56%. Thực trạng của thị trường việc làm trong ngành này là "cung không đủ cầu".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đóng thuế tiền tỉ, người viết phần mềm kiếm bộn tiền thế nào?