Để đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Tuyên Quang, sáng sớm nay 11.9, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã gửi công điện 6736/CĐ-BNN-ĐĐ tới Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang yêu cầu đóng tiếp 1 cửa xả đáy hồ thủy điện này.
Theo dòng thời sự

Đóng tiếp 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang

Lam Thanh 11/09/2024 10:03

Để đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Tuyên Quang, sáng sớm nay 11.9, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã gửi công điện 6736/CĐ-BNN-ĐĐ tới Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang yêu cầu đóng tiếp 1 cửa xả đáy hồ thủy điện này.

Công điện cho biết lúc 6 giờ sáng nay, mực nước thượng lưu hồ Tuyên Quang ở cao trình 117,95m, lưu lượng đến hồ 3.280 m3/giây, lưu lượng xả 4.346 m3/giây.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang đóng tiếp 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào lúc 8 giờ ngày 11.9.

Yêu cầu này được đưa ra trên cơ sở thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng tại Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17.6.2019 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 29.6.2024 của Chính phủ về việc bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai trong thời gian kiện toàn cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp.

anh-man-hinh-2024-09-11-luc-09.30.50.png
Thuỷ điện Tuyên Quang

Công điện yêu cầu tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa kịp thời báo cáo về Bộ NN-PTNT (qua Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai) và các cơ quan liên quan theo quy định.

Cũng trong sáng nay, Bộ NN-PTNT đã có công văn gửi các tỉnh thành Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội yêu cầu thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông biết thông tin để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp; không để người dân đến những khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình đang thi công, tránh những thiệt hại đáng tiếc; báo cáo kịp thời các tình huống bất thường về Bộ NN-PTNT (qua Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai).

Tại Hà Nội, lũ sông Hồng đang dâng lên rất nhanh từ đêm qua đến rạng sáng nay 11.9, đã vượt mức báo động 2. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ tại Hà Nội ở cấp 2. Lũ lên cao gây ngập lụt, sạt lở đất ở vùng ven sông; nguy cơ mất an toàn đối với các tuyến đê xung yếu của thủ đô.

Theo số liệu cập nhật của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, 6 giờ sáng nay 11.9, mực nước trên sông Hồng đoạn qua Hà Nội đo được ở mức 10,78m, vượt báo động 3 là 0,28m, tăng thêm 2cm so với một giờ trước đó.

Đến 7 giờ sáng nay, lượng nước đo được đã tăng lên 10,86m, vượt báo động 2 là 0,36m và đang tiếp tục xu thế tăng lên. Nhiều sông cũng vượt báo động 3 như sông Lô chảy qua Tuyên Quang, sông Cầu, sông Đáy qua Phủ Lý...

Trước đó, chiều 10.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng ký công điện số 92/CĐ-TTg, yêu cầu bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong vùng bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ phải thực hiện đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng cho nhân dân là trên hết.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tìm mọi biện pháp có thể để kiểm soát nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà.

TP.Hà Nội, các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà.

Bài liên quan
Đóng 1 cửa xả hồ Hòa Bình, đóng nốt cửa xả hồ thủy điện Tuyên Quang
Đến trưa nay (10.9), hồ thủy điện Tuyên Quang sẽ đóng nốt cửa xả đáy; hồ Hòa Bình sẽ đóng 1 cửa xả đáy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng cục Khí tượng thủy văn: Bão Bebinca không ảnh hưởng tới Việt Nam
24 phút trước Sự kiện
Tổng cục Khí tượng thủy văn đã có những nhận định về ảnh hưởng của bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương, cũng như dải hội tụ nhiệt đới trên biển Đông.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đóng tiếp 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang