Toàn bộ 10 gói thầu của dự án đường Vành đai 3 qua địa phận TP.HCM đến nay chỉ mới đạt khoảng 30% giá trị xây lắp. Theo kế hoạch, dự án chỉ còn đúng 1 năm nữa phải cơ bản hoàn thành, liệu có kịp tiến độ?
Sự kiện

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM: Chỉ mới hoàn thành 30% giá trị xây lắp

Hồ Quang 18:59 26/12/2024

Toàn bộ 10 gói thầu của dự án đường Vành đai 3 qua địa phận TP.HCM đến nay chỉ mới đạt khoảng 30% giá trị xây lắp. Theo kế hoạch, dự án chỉ còn đúng 1 năm nữa phải cơ bản hoàn thành, liệu có kịp tiến độ?

Chiều 26.12, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, đến cuối năm 2024, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đã bàn giao mặt bằng được 1.689/1.692 trường hợp, đạt 99,8%, còn lại 3/1.692 trường hợp chưa đồng ý bàn giao (trong đó TP.Thủ Đức có 1 trường hợp; huyện Bình Chánh có 2 trường hợp); diện tích đã thu hồi đất là 409,61/410,44 ha, đạt 99,8%, còn lại 0,83ha, chiếm 0,2%.

du-an-duong-vanh-dai-3-tphcm-chi-moi-hoan-thanh-305-gia-tri-xaylap-hinh-anh.png
Đường Vành đai 3 TP.HCM đang thi công - Ảnh: Internet

Trong tổng số 10 gói thầu xây lắp chính của dự án này, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết đến nay cả 10 gói thầu trên đều đã được khởi công xây lắp. Hiện 10 gói thầu đang trong giai đoạn tăng tốc thi công (tập trung các hạng mục kết cấu phần dưới các cầu, đã bắt đầu lao lắp dầm; tập trung huy động cát trong bối cảnh khan hiếm vật liệu cát để thực hiện các hạng mục xử lý đất yếu...).

“Đến cuối năm 2024 này, sản lượng thực hiện 10 gói thầu đạt khoảng 30% giá trị xây lắp, cơ bản đáp ứng tiến độ dự án”, ông Phúc nói.

Ngoài ra, trong năm 2024, TP.HCM đã phối hợp, làm việc với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre để hoàn thành thủ tục cấp phép và khai thác một số mỏ cát cung cấp cho đường Vành đai 3 trên tổng số 13 mỏ mà các tỉnh đã cam kết, cụ thể Vĩnh Long 3/3 mỏ, Tiền Giang 3/7 mỏ.

Trước tình hình chỉ còn 1 năm nữa dự án phải cơ bản hoàn thành để đến năm 2026 chính thức đưa vào khai thác sử dụng, ông Phúc cho biết, trong 2025 TP sẽ tập trung tăng cường nhân lực, thiết bị, thêm mũi thi công để làm việc “3 ca, 4 kíp”, thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức thi công trên công trường một cách khoa học; dồn toàn lực để hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu cho phần tuyến chính cao tốc, hoàn thành các hạng mục cầu, cầu cạn, hầm chui cho phần tuyến chính cao tốc.

“Trong quý 2/2025, TP sẽ khởi công 4 gói thầu xây lắp phụ trợ để hoàn thành đồng bộ với các gói thầu xây lắp chính. Năm 2025, sản lượng thực hiện lũy kế 10 gói thầu xây lắp chính ước đạt khoảng 75% giá trị xây lắp”, ông Phúc cho biết.

Song song đó, TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre để hoàn thành thủ tục cấp phép và khai thác 13 mỏ mà các tỉnh đã cam kết (gồm Vĩnh Long có 3/3 mỏ, Tiền Giang 7/7 mỏ và Bến Tre 3/3 mỏ); kiến nghị các tỉnh nâng công suất mỏ và bổ sung thêm mỏ để đáp ứng nhu cầu dự án; đồng thời làm việc với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu để chuẩn bị nguồn cấp phối đá dăm móng đường.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,4km đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM: 47,3km; Đồng Nai: 11,2km; Bình Dương: 11,4km; Long An: 6,5km.

Trong đó, phạm vi TP.HCM đi qua 4 địa phương (TP. Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh) gồm 2 đoạn: đoạn 1 (TP. Thủ Đức): 14,7km; đoạn 2 (huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh): 32,6km.

Tổng mức đầu tư đoạn qua TP.HCM là 41.317 tỉ đồng , trong đó xây dựng 22.411 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 18.906 tỉ đồng.

Tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Bài liên quan
TP.HCM: Vì sao dự án đường vành đai 3 địa phận Thủ Đức bị chậm tiến độ?
Đường vành đai 3 qua địa phận TP. Thủ Đức (TP.HCM) ảnh hưởng tới 587 trường hợp, nhưng đến nay chỉ mới có 286 trường hợp bàn giao mặt bằng với tổng diện tích bàn giao hơn 89 ha.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Định hình vị trí quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bán dẫn không chỉ là nền tảng của các công nghệ tương lai như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và xe tự hành, còn là yếu tố cốt lõi để đảm bảo năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Lý do ông Trump đánh thuế vào chip TSMC?
    10 phút trước Khoa học - công nghệ
    Quyết định áp thuế lên chip bán dẫn nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) của Tổng thống Donald Trump đã gây bất ngờ và tạo ra làn sóng tranh cãi trong giới công nghệ, khi mà chuỗi cung ứng chip toàn cầu đang phụ thuộc lớn vào TSMC.
  • Làm khách ở quê mình
    1 giờ trước Văn hóa
    Xa nhà cũng là một thử thách. Cuộc sống xa nhà dạy cho ta nhiều điều. Tôi từng nhiều lần rời xa quê hương, nhưng đó chỉ là những quãng thời gian ngắn để học tập, rồi lại quay về. Lần này, tôi thực sự rời quê hương để xây dựng tổ ấm và sự nghiệp cho riêng mình.
  • Định hình vị trí quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
    3 giờ trước Nhịp đập khoa học
    Bán dẫn không chỉ là nền tảng của các công nghệ tương lai như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và xe tự hành, còn là yếu tố cốt lõi để đảm bảo năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.
  • Giai thoại kỳ bí về rắn ở vùng Thất Sơn
    7 giờ trước Văn hóa
    An Giang nổi tiếng với vùng đất Thất Sơn huyền bí. Tên gọi này xuất phát từ việc các thầy phong thủy triều Nguyễn đã chọn ra 7 ngọn núi mang nhiều ý nghĩa tâm linh và thắng cảnh nhất trong gần 50 ngọn núi của vùng. Thất Sơn gắn liền với nhiều giai thoại về rắn thần, rắn tu, nhưng bài viết này chỉ đề cập đến 3 câu chuyện ít được biết đến tại TP.Châu Đốc.
  • Ngày mùng 1 tết cả nước xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông
    17 giờ trước Sự kiện
    Theo Cục Cảnh sát giao thông, ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương 62 người.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM: Chỉ mới hoàn thành 30% giá trị xây lắp