Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai rà soát các kiến nghị của người dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án; điều chỉnh, bổ sung những nội dung hợp lý nhưng chưa đúng cơ chế chính sách hiện có

Dự án sân bay Long Thành: Rà soát các kiến nghị của người dân trong công tác bồi thường

H.Đ | 16/02/2023, 08:43

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai rà soát các kiến nghị của người dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án; điều chỉnh, bổ sung những nội dung hợp lý nhưng chưa đúng cơ chế chính sách hiện có

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông, từ ngày 25 đến 30.1, trong đó nhấn mạnh đến dự án sân bay Long Thành.

Thủ tướng khẳng định đây là công trình trọng điểm quốc gia, với quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước, được Quốc hội khóa 13, 14, 15 quan tâm chỉ đạo và ban hành các Nghị quyết để triển khai thực hiện. Tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11.11.2020 về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ đã giao đầy đủ nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, các cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành chủ động thực hiện các nhiệm vụ.

Tuy nhiên, các yêu cầu đề ra về tiến độ đến nay đều chưa đạt được, nguyên nhân phần lớn là do khâu tổ chức thực hiện (trong đó có công tác đấu thầu gói thầu Nhà ga hành khách của Dự án Thành phần 3). Trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư (ACV), đại diện chủ sở hữu của ACV (Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) và cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Giao thông Vận tải). Các cơ quan liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ và các công việc được phân công, đồng thời chịu trách nhiệm tập trung khắc phục, bù đắp lại thời gian đã bị lãng phí trôi qua.

Từ thực tế đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan xác định lại trách nhiệm của mình để tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, UBND tỉnh Đồng Nai cần rút kinh nghiệm khi chưa hoàn thành mục tiêu đã đề ra, thời gian tới cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa để khắc phục. Yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai: Khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng dự án giai đoạn 1 (diện tích 1.810 ha) trong quý 1/2023 và mặt bằng 2 tuyến đường giao thông kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (kết hợp làm đường công vụ của dự án) trong quý 2/2023; Chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, phê duyệt tại kỳ họp tháng 5.2023;.

Rà soát các kiến nghị của người dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án; điều chỉnh, bổ sung những nội dung hợp lý nhưng chưa đúng cơ chế chính sách hiện có; giải thích, vận động, chia sẻ với người dân về các chính sách đúng đắn của Nhà nước, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; bảo đảm nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ;

Nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, điều động đủ giáo viên đáp ứng nhu cầu của người dân trong khu tái định cư; phải ưu tiên hoàn thiện đầy đủ trước khu vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, cây xanh công cộng.

Về triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính chịu trách nhiệm bố trí đủ vốn cho dự án, không để chậm trễ, không để ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Riêng việc lựa chọn nhà thầu gói thầu Nhà ga hành khách,  Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai các phương án đấu thầu khả thi theo Luật Đấu thầu để lựa chọn được nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thi công công trình đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ và không làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.

Để thúc đẩy tiến độ triển khai dự án, đồng ý thành lập Tổ công tác do Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Tổ phó, thành viên là lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công an, Quốc phòng và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.HCM. Tổ công tác có nhiệm vụ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kết nối và xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án sân bay Long Thành: Rà soát các kiến nghị của người dân trong công tác bồi thường