Dự án Star Tower vẫn chưa khởi công phần móng nhưng đang được Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Hoàng Vinh rao bán căn hộ rầm rộ dưới hình thức đặt cọc giữ chỗ. Dưới hình thức “bán lúa non”, pháp lý chưa rõ ràng, người mua cần cẩn trọng tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

Dự án Star Tower: Chưa xây móng đã nhận tiền khách hàng

Hồ Đông | 15/10/2020, 13:43

Dự án Star Tower vẫn chưa khởi công phần móng nhưng đang được Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Hoàng Vinh rao bán căn hộ rầm rộ dưới hình thức đặt cọc giữ chỗ. Dưới hình thức “bán lúa non”, pháp lý chưa rõ ràng, người mua cần cẩn trọng tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

Chủ đầu tư “bán lúa non”

Theo tìm hiểu, dự án căn hộ chung cư cao tầng thuộc dự án Khu nhà ở Thương mại Quốc Vương (Star Tower), tọa lạc tại phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, có tổng diện tích khoảng hơn 4.000m2 với hơn 280 căn hộ.

Vừa qua, dự án Star Tower được đơn vị phân phối dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Hoàng Vinh (Công ty Hoàng Vinh) quảng cáo, tư vấn và được cho là đã ký “Thỏa thuận giao nhận tiền đăng ký đặt mua căn hộ chung cư Star Tower” với khách hàng.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu đầu tư, chúng tôi đã liên hệ với một người tự nhận là nhân viên của Công ty Hoàng Vinh. Chúng tôi được tư vấn, đặt cọc giữ chỗ mỗi suất 50 triệu đồng, thời gian bàn giao là cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, theo hồ sơ pháp lý mà chúng tôi được cung cấp, dự án mới chỉ được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Hiện chưa có giấy phép xây dựng, không có hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng.

abe5ca68a86756390f76.jpg
Hợp đồng mua bán giữa Công ty Hoàng Vinh và khách hàng tại dự án Star Tower được nhân viên công ty này gửi cho chúng tôi xem

Trong các văn bản mà chúng tôi nhận được thể hiện chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Quốc Vương, tuy nhiên nhân viên bán hàng lại tư vấn chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Holdings Ngôi Sao Việt.

Điều này cho thấy có thể có sự lập lờ về chủ đầu tư tại dự án Star Tower. Cùng với đó vấn đề vẫn chưa được giải đáp cho người mua là liệu chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục pháp lý đầy đủ theo quy định của pháp luật để tiếp nhận và đầu tư dự án hay chưa?

Không những thế, nhân viên bán hàng của Công ty Hoàng Vinh còn gửi cho chúng tôi xem một bản hợp đồng được cho là của một khách hàng đã xuống tiền mua căn hộ dự án. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, bên trong dự án chỉ thi công phần đất bề mặt, phần móng vẫn chưa được triển khai, nhiều máy móc vật tư nằm ngổn ngang...

Cẩn trọng kẻo “tiền mất tật mang”

Theo luật sư Nguyễn Minh Hiếu (Đoàn luật sư TP.HCM), điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản (năm 2014) quy định điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phải có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Ngoài ra, theo điểm a, khoản 2, điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, quy định không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai. Do đó, trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua.

z2125184940204_37f624c70a10fc519952022a7daea2ea.jpg
Dự án Star Tower vẫn chỉ đang là bãi đất trống

Trường hợp bất chấp quy định, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện là vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm để tránh việc các chủ đầu tư “tay không bắt giặc”. Khi không được ngân hàng giải ngân vốn vay sẽ không thể triển khai dự án và sẽ xảy ra những hệ lụy rất lớn cho xã hội, cho khách hàng. Khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như: xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải nằm chết theo dự án.

Hơn ai hết, khách hàng muốn mua sản phẩm tốt, an toàn thì đừng mong giá rẻ bất thường và lời "có cánh" của các môi giới bán hàng. Việc bỏ số tiền lớn ra kinh doanh hay tìm nơi an cư cần "chọn mặt gửi vàng" tại các chủ đầu tư uy tín, lâu năm. Hơn hết, khi mua bán bất động sản, người dân nên tìm hiểu kỹ về pháp lý nếu không muốn tiền mất tật mang. Đơn cử, vừa qua nhiều người dân tại dự án Gold Hill (chủ đầu tư là Đất Xanh Group) đã lên trụ sở của chủ đầu tư cũng như gửi đơn tố cáo lên chính quyền để đòi quyền lợi chính đáng bởi lẽ sau nhiều năm mua nhà họ vẫn chưa có sổ hồng. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã giao Công an tỉnh này làm rõ đơn tố cáo của khách hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Star Tower: Chưa xây móng đã nhận tiền khách hàng