Các đơn vị nghiên cứu cho rằng Việt Nam sẽ là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế trong khu vực, thị trường chứng khoán 2024 sẽ tăng điểm.
Tài chính và đầu tư

Dự báo lạc quan về chứng khoán Việt Nam 2024

Hoài Lam 16/12/2023 17:35

Các đơn vị nghiên cứu cho rằng Việt Nam sẽ là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế trong khu vực, thị trường chứng khoán 2024 sẽ tăng điểm.

Trong báo cáo mới công bố, Dragon Capital cho biết VN-Index đã có sự phục hồi tích cực khi tăng 8% trong tháng 11, sau khi đã giảm 16% trong tháng 9 và tháng 10. Tâm lý của nhà đầu tư cá nhân đã được cải thiện sau sự suy yếu của DXY và Fed cho thấy dấu hiệu của việc kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Điều này giúp xoa dịu những lo ngại của nhà đầu tư về lãi suất và biến động của đồng VND.

Theo đó, những cuộc gặp và trao đổi với các doanh nghiệp trong giai đoạn cuối năm đã cho thấy sự đồng thuận cao rằng nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi từ vùng đáy của nửa đầu năm 2023.

Các ngân hàng mà Dragon Capital đã trò chuyện đều cho thấy sự lạc quan về việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng vào cuối tháng 12.2023 nhằm đạt mục tiêu 12%. Họ cũng dự đoán nhu cầu tín dụng sẽ tăng mạnh từ ngành sản xuất trong năm 2024, phản ánh sự phục hồi kinh tế một cách tổng thể.

Các chương trình ưu đãi lãi suất cạnh tranh từ các ngân hàng có thể khiến lãi suất giảm thêm 50 điểm cơ bản, góp phần vào việc ổn định thị trường chứng khoán trong năm 2024.

ck.jpeg
Nhiều dự báo lạc quan về thị trường chứng khoán

Số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDriect (VND Research) cũng cho biết VN-Index chứng kiến đà phục hồi 5,9% kể từ đầu tháng 11.2023 nhờ những tín hiệu tích cực từ vĩ mô trong và ngoài nước. Kể từ đầu năm tính đến cuối tháng 11.2023, VN-Index tăng 8%.

Theo đó, hiệu suất từ đầu năm của VN-Index nhỉnh hơn so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á nhưng thấp hơn so với Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật bản.

Theo VNDirect Research, VN-Index có dấu hiệu tạo đáy trong tháng 11 khi thị trường giao dịch phá vỡ được kênh song song hướng xuống. Chỉ số chung có thể giao dịch tích lũy hướng lên trong vùng 1.080-1.150 trong tháng cuối cùng của năm.

Đối với năm 2024, VNDirect Research kỳ vọng, P/E của VN-Index sẽ phục hồi về mức trung bình 5 năm, là khoảng 15 lần do thị trường tài chính trở lại điều kiện bình thường, trong khi EPS tăng trưởng tích cực.

Với kịch bản trên, VNDirect Research dự báo VN-Index có thể đạt tới vùng 1.400-1.500 điểm trong năm 2024.

Đánh giá về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024, Chứng khoán VCBS cho biết với việc mặt bằng lãi suất trong quý 4/2023 thậm chí đã rơi xuống thấp hơn so với giai đoạn COVID-19. Mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố chính hỗ trợ cho mức định giá của thị trường trong năm 2024.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, những rủi ro mà nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phải đối mặt như xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ tạm ngưng trong bối cảnh cả sức mua lẫn nhu cầu vốn của nền kinh tế Việt Nam đều chưa có sự cải thiện đáng kể; giá cả hàng hóa bật tăng trở lại đi cùng xu hướng mạnh lên của đồng USD kéo theo mức lạm phát cao hơn; căng thẳng địa chính trị trong khu vực và trên thế giới tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế của các đối tác thương maị và đầu tư lớn của Việt Nam…

Nhìn về dài hạn, VCBS cho rằng Việt Nam sẽ là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế trong khu vực giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 và tiếp tục duy trì sức hút lớn đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài, cả trực tiếp (FDI) và gián tiếp (FII).

Trong bối cảnh đó, VCBS nhận định diễn biến chung trên thị trường chứng khoán trong trung hạn nhiều khả năng sẽ là những nhịp tăng giảm đan xen đi cùng sự phân hóa mang tính "tách tốp" ở các ngành giữa các doanh nghiệp đầu ngành với triển vọng kinh doanh ổn định và sức chịu đựng tốt hơn so với phần còn lại trong ngành đó.

Theo VCBS, xu hướng của VN-Index kể từ giai đoạn dịch COVID-19 thường đồng pha với xu hướng biến động của mặt bằng lãi suất. Chỉ số VN-Index được dự báo có thể lên mức cao nhất quanh vùng 1.300 điểm trong năm 2024.

Tuy nhiên, thị trường có khả năng sẽ ghi nhận những nhịp điều chỉnh giảm mạnh xen kẽ giữa những nhịp tăng điểm trong bối cảnh chịu tác động từ cả yếu tố hỗ trợ tích cực lẫn những tác động tiêu cực từ các rủi ro kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn đang hiện hữu.

Về thanh khoản, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên có thể đạt khoảng 16.000 - 17.000 tỉ đồng trên cả ba sàn cho cả năm 2024, tương ứng giảm khoảng 5% so với năm 2023.

Đánh giá chung thị trường năm 2024, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research cho rằng: "Nhìn chung thị trường năm 2024 vẫn sẽ tăng điểm, tuy nhiên mức độ biến động thị trường vẫn sẽ tiếp tục khá cao. Sẽ có những giai đoạn thị trường cần dừng lại để các yếu tố vĩ mô, cơ bản có thể đuổi kịp để có những chuyển biến mới. Ngoài ra, sẽ có sự phân hóa rất lớn giữa các ngành cũng như là các doanh nghiệp trong từng ngành".

Bài liên quan
Chứng khoán: Chưa đủ điều kiện để vận hành hệ thống KRX vào ngày 2.5
Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HoSE đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành chính thức vào ngày 2.5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự báo lạc quan về chứng khoán Việt Nam 2024