Ngành du lịch hàng không đã thay đổi mạnh mẽ suốt hơn 100 năm qua.

Du lịch hàng không đã thay đổi như thế nào trong 100 năm qua?

Thiên Di - Ảnh: Business Insider | 30/12/2020, 13:00

Ngành du lịch hàng không đã thay đổi mạnh mẽ suốt hơn 100 năm qua.

Từ chuyến bay đầu tiên vào đầu thế kỷ 20 đến những chiếc ghế có tay gác được chạm khắc tỉ mỉ vào những năm 1950, cho đến hệ thống giải trí sử dụng màn hình cảm ứng như ngày nay, sự thay đổi trong ngành du lịch hàng không đã trải qua một chặng đường dài. Bên cạnh đó là sự thay đổi trong phân biệt đối xử.

Một số hình ảnh tư liệu sau cho thấy ngành du lịch hàng không đã thay đổi trong hơn 100 năm qua.

1920: Khởi đầu của du lịch hàng không

dulich1a.jpg
Hành khách trên những chuyến bay 1920

Những chiếc máy bay đầu tiên được thiết kế dành riêng cho hành khách. Máy bay trong thời gian này chỉ chứa dưới 20 hành khách, đạt độ cao dưới 1.000m và tốc độ chậm hơn so với việc đi bằng tàu hỏa. Khoảng thời gian này, tốc độ máy bay đạt khoảng 100 dặm/ giờ và phải dừng lại thường xuyên để tiếp nhiên liệu.

Du lịch hàng không vào những năm 1920 là trải nghiệm không thoải mái cho du khách vì khoang máy bay ồn ào và lạnh lẽo do máy bay được chế tạo bằng các tấm kim loại không cách nhiệt bị rung lắc mạnh trong giớ. Ngoài ra, cabin cũng hoàn toàn không có áp suất.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, du lịch hàng không đã trở nên phổ biến.

1930: Có tiếp viên hàng không, cabin thoải mái hơn

dulich2.jpg
Cabin máy bay thoải mái hơn và bắt đầu có tiếp viên hàng không

Vào những năm 1930, những nữ tiếp viên hàng không, khi đó được gọi là tiếp viên, lần đầu tiên được giới thiệu để làm cho việc bay thoải mái hơn. Vai trò của họ tương tự như những tiếp viên hàng không ngày nay.

Vào thời gian này, dịch vụ trên máy bay đã tốt hơn và máy bay cũng trở nên thoải mái hơn khi khoang bay được cách âm, sưởi ấm và ghế đã được bọc nệm.

Lúc này, máy bay có thể bay cao hơn nhiều, đạt độ cao khoảng 6km, giảm nhiễu động và di chuyển nhanh hơn, khoảng 200 dặm/ giờ.

Năm 1938, máy bay vận tải thương mại có điều áp đầu tiên cũng được ra mắt. Các cabin rộng rãi hơn, chỗ ngồi sáng tạo hơn với ghế dài, ghế ngả và ghế xoay.

1940: Chiến tranh thế giới đã làm thay đổi hoạt động máy bay thương mại

dulich3.jpg
Thế chiến thứ 2 đã làm thay đổi ngành du lịch hàng không

Trong Thế chiến thứ hai, máy bay được phát triển cho mục đích chiến tranh, thay vì bay thương mại.

Ngoài ra, có sự phân biệt đối xử trong ngành hàng không. Nhiều sân bay đã bị tách biệt, du lịch hàng không vẫn chủ yếu là người da trắng. Sau khi chiến tranh kết thúc, Mỹ và châu Âu còn lại rất nhiều máy bay, cũng như các căn cứ hàng không lớn mới với đường băng dài mà họ đã sử dụng lại cho các chuyến bay thương mại.

Các sân bay mới được xây dựng gần các thành phố chính của châu Âu như sân bay London Heathrow ngày nay, được hoàn thành vào năm 1946 . Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, chẳng hạn như giữa New York và London, đã trở thành chuyện thường ngày.

1950: Thời kỳ hoàng kim của du lịch hàng không

dulich4.jpg
Ngành du lịch hàng không bước vào thời kỳ hoàng kim rực rỡ 

Mặc dù được biết đến là thời kỳ hoàng kim của du lịch hàng không, nhưng việc bay vào những năm 1950 không hề rẻ. Trên thực tế, một chuyến bay khứ hồi từ Chicago đến Phoenix có thể có giá tương đương 1.168 đô la ngày nay, khi được điều chỉnh theo lạm phát. Một chuyến bay một chiều đến châu Âu có thể tốn hơn 3.000 đô la tính theo tỷ giá đô ngày nay.

Tuy nhiên, hành khách đã nhận được giá trị xứng đáng, đó là mọi người ăn mặc đẹp, rượu được phục vụ trong những đồ thủy tinh sang trọng, và bữa ăn hảo hạng bao gồm các món như thịt bò nướng, tôm hùm và sườn ngon.

1960: Di chuyển bằng hàng không trở nên phổ biến

dulich5.jpg
Thời kỳ này, hàng không trở nên phổ biến và hành khách bay không phải làm thủ tục bay như hiện tại

Đi máy bay ngày càng trở nên phổ biến hơn vào những năm 1960. Hành khách không ăn mặc “xịn xò” nhiều như những năm 1950 nhưng vẫn chải chuốt hơn ngày nay.

Hành khách bay trong những năm 1960 cũng có thể bay mà không cần bất kỳ làm thủ tục giấy tờ tùy thân nào cả. Điều đó có nghĩa là họ chỉ cần xuất hiện ở sân bay nửa giờ trước khi khởi hành và đi thẳng ra cổng.

Thậm chí, những người thân yêu có thể đến tận cổng tiễn người thân mà không cần vé tiễn người đi đường.

Mặc dù vậy, theo Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Smithsonian, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ là minh chứng cho việc phân biệt đối xử, chẳng hạn như tiếp viên hàng không Ruth Carol Taylor, người Mỹ gốc Phi đầu tiên đã không được phép làm việc trên máy bay với bất kỳ tư cách nào cho đến những năm 1960. Và năm 1965, Marlon D. Green cũng một người da màu trở thành phi công thương mại người Mỹ gốc Phi đầu tiên vào năm 1965, mở đường cho những người khác.

1970: Hành khách ngày càng đông hơn, việc kiểm tra an ninh là bắt buộc

dulich6.jpg
Vào năm 1973, kiểm tra an ninh là bắt buộc trong các sân bay

Việc kiểm tra an ninh không đã trở thành bắt buộc vào năm 1973. Tuy nhiên, những thủ tục này khá thoải mái so với an ninh sân bay mà chúng ta trải qua ngày nay.

Bên cạnh đó, các “jumbo jet” đã mở ra cơ hội bay trên bầu trời cho hàng triệu du khách mà trước đây không đủ khả năng để bay. Và vì hàng không ngày càng nên phổ biến, lượng hành khách đông và nhiều, giá vé trở nên hợp lý hơn.

Từ năm 1970 đến khoảng năm 1974, American Airlines có có phòng chờ piano ở phía sau những chiếc 747 của họ, trong khi chiếc 707 Clipper của Pan Am được quảng cáo là "không rung" .

1980: Hành khách có thể hút thuốc lá, máy bay có quầy bar rượu

dulich7.jpg
Hãng hàng không Mỹ thiết kế cả quầy bar trên không

Du lịch hàng không có bước tiến thú vị vào những năm 1980. Hãng hàng không Continental (ngày nay là United Airlines) thậm chí còn thử nghiệm "Quán rượu" trên không với một quầy bar chứa đầy rượu và những chiếc bàn tròn bao quanh bởi những chiếc ghế xoay.

Hành khách cũng có thể ghé thăm buồng lái trong chuyến bay, nơi trẻ em được tặng ghim cánh kỷ niệm về chuyến bay.

1990: Máy bay được phục vụ giải trí

dulich8.jpg
Các hành khách không phân biệt độ tuổi và các chuyến bay được miễn phí

Du lịch hàng không trong những năm 1990 phục vụ cho tất cả hành khách ở mọi độ tuổi, bao gồm cả hạng phổ thông. Du khách có thể thưởng thức rượu miễn phí trên các chuyến bay quốc tế và nội địa.

Các bữa ăn trên các chuyến bay được miễn phí, chỗ ngồi của hành khách được trang bị điện thoại và đây là giai đoạn sơ khai của các phương tiện giải trí trên máy bay.

2000: Vụ 11.9 năm 2001 tại Mỹ đã làm thay đổi đáng kể ngành an ninh sân bay

dulich9.jpg
An ninh sân bay được xiết chặt sau sự kiện 11.9.2001

Và cũng sau vụ 2 tòa nhà cao tầng ở Mỹ bị tấn công vào ngày 11.9 năm 2001, ngành du lịch hàng không đã thay đổi đáng kể.

Trước ngày 11.9, Cục Quản lý An ninh Vận tải (TSA) thậm chí còn không tồn tại. Khách du lịch có thể qua an ninh với các vật dụng bao gồm chất lỏng, dao bỏ túi nhỏ và mặc áo khoác cồng kềnh. Hành khách cũng có thể đi giày. Thế nhưng, tất cả điều đó đã thay đổi sau sự kiện này. An ninh sân bay trở nên nghiêm ngặt hơn, cửa buồng lái được gia cố và khóa. Và chỉ những hành khách có vé mới được phép vào khu vực cổng hàng không.

2010: Nhiều tiện ích trên máy bay tương tự như các phương tiện di chuyển trên mặt đất

dulich10.jpg
Máy bay được trang bị nhiều tiện ích giải trí

Thời điểm này, hành khách mong đợi những tiện ích trên máy bay tương tự như các phương tiện di chuyển trên mặt đất. Chẳng hạn như TV màn hình cảm ứng riêng đến bộ sạc USB ở các chỗ ngồi.

Tuy nhiên, việc di chuyển bằng đường hàng không cũng đồng nghĩa với việc phải vật lộn với các khoản phí bổ sung, từ phí cho hành lý xách tay đến việc chỉ định chỗ ngồi, và bữa ăn miễn phí là một điều hiếm hoi.

2020: Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi đáng kể ngành hàng không

dulich11.jpg
Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi ngành hàng không một cách đáng kể

Trong bối cảnh đại dịch coronavirus toàn cầu, các hãng hàng không đã phải thực hiện những thay đổi đáng kể để khiến hành khách cảm thấy an toàn và giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19.

Nhiều hãng hàng không đã chặn hàng ghế giữa để đảm bảo “giãn cách xã hội”, mặc dù hầu hết các hãng hàng không đều dừng các chuyến bay vào khoảng tháng 12.2020.

Một số hãng hàng không cũng ngừng phục vụ đồ ăn, thức uống trên các chuyến bay hoặc bây giờ phục vụ chúng trong các túi nhựa nhỏ được phát riêng cho hành khách khi lên máy bay.

Hiện các hãng hàng không nội địa đều yêu cầu tất cả các hành khách tuân thủ việc đeo khẩu trang.

TSA cho thấy số hành khách đi qua các trạm kiểm soát của họ giảm 96% vào tháng 4, ghi nhận một số lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không thấp nhất trong thập kỷ qua.

Bài liên quan
Khách hàng không muốn lấy hóa đơn điện tử, hay cây xăng ngại xuất?
Lý do người dân không muốn lấy hay cây xăng ngại xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán đang được đưa ra bàn thảo trước những chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng, Bộ Công Thương về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch hàng không đã thay đổi như thế nào trong 100 năm qua?