Khi khí hậu toàn cầu đang xấu đi với tốc độ chưa từng có, chúng ta càng cần thay đổi cách du lịch để giảm thiểu tác động đến môi trường. Đó cũng là cách phát triển du lịch bền vững và là một phần giải pháp để "cứu" Trái đất và các thế hệ tương lai.

Du lịch thân thiện môi trường là cách 'cứu' Trái đất khỏi biến đổi khí hậu

Thiên Di | 31/10/2023, 12:30

Khi khí hậu toàn cầu đang xấu đi với tốc độ chưa từng có, chúng ta càng cần thay đổi cách du lịch để giảm thiểu tác động đến môi trường. Đó cũng là cách phát triển du lịch bền vững và là một phần giải pháp để "cứu" Trái đất và các thế hệ tương lai.

Du lịch bền vững là một giải pháp

Du lịch thân thiện với môi trường giờ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi khí hậu đang biến đổi chóng mặt và du lịch tiếp tục hồi sinh sau đại dịch. Ô nhiễm và chất thải đang gây hại cho môi trường sinh thái và cộng đồng cư dân tại các điểm nóng du lịch.

Do đó, việc duy trì môi trường bền vững bất cứ khi nào đi chúng ta đi du lịch là điều cần thiết. Người đi du lịch có thể góp phần bảo vệ môi trường khi chu du khắp thế giới và bằng cách đó, chúng ta có thể "cứu" Trái đất và đảm bảo một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

Du lịch bền vững là một phần của giải pháp du lịch bền vững.

Đây chính là lúc ta cần dành thời gian để nghĩ cách "làm thế nào để mọi khía cạnh trong hành trình của mình có thể giảm thiểu tác động đối với môi trường".

Điều này quan trọng hơn bao giờ hết, vì du lịch chiếm 8 - 10% lượng phát thải khí nhà kính trên toàn thế giới. Nhiều phương thức vận tải cần thiết cho việc đi lại, như máy bay và ô tô, thải ra khí nhà kính gây tác động tiêu cực đến môi trường, cũng như cho sức khỏe con người.

Ô nhiễm không khí là mối quan tâm lớn vì nó có thể ảnh hưởng đến cộng đồng trên toàn thế giới, khiến mọi người khó thở hơn và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư.

Hơn nữa, ô nhiễm ở một địa điểm cũng có thể lan đến các khu vực khác trên thế giới, khiến nó trở thành một vấn đề toàn cầu và có thể tác động tiêu cực đến toàn bộ hệ sinh thái trên Trái đất.

Khi đi du lịch, điều quan trọng là chúng ta cần trở thành một phần của giải pháp hơn là góp phần tạo ra vấn đề. Khi chúng ta nỗ lực thực hiện du lịch bền vững, ta có thể giúp giữ gìn địa điểm mình ghé thăm luôn đẹp đẽ và thân thiện.

anh-man-hinh-2023-10-31-luc-10.45.50.png
Khi khí hậu toàn cầu đang xấu đi với tốc độ chưa từng có, chúng ta càng cần thay đổi cách du lịch để giảm thiểu tác động đến môi trường - Ảnh: Earth.org

Lời khuyên thân thiện với môi trường khi đi du lịch

Dù du lịch để khám phá, giải trí hay vì công việc, ta có thể thực hiện một số bước để đảm bảo chuyến đi của mình thân thiện với môi trường nhất có thể.

Tiết kiệm và chuẩn bị chu đáo cho hành trình

Tất cả bắt đầu bằng việc lên kế hoạch trước cho chuyến đi. Nếu tự lái xe, hãy lên kế hoạch cho lộ trình thật chu đáo để ta không sử dụng xăng một cách bừa bãi. Trước khi khởi hành, hãy xác định nơi sẽ ở, những gì sẽ ăn và những điểm muốn dừng chân. Đặc biệt, việc ăn uống khi đi du lịch cực kỳ quan trọng.

Bằng cách ăn thực phẩm có nguồn gốc địa phương, ta sẽ có những bữa ăn ngon cũng như hỗ trợ cho nông dân và doanh nghiệp địa phương. Hơn nữa, khi bỏ qua các chuỗi nhà hàng và cửa hàng lớn, ta sẽ giảm nhu cầu phải chạy xe vận chuyển nguyên liệu thực phẩm.

Tránh sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần

Một cách để giảm chất thải và giảm thiểu ô nhiễm nhựa là tránh sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Khi đến một nhà hàng, chỉ gọi những món ta thực sự muốn ăn để không lãng phí những hộp nhựa chắc chắn sẽ bị vứt đi – hoặc mang theo những hộp đựng có thể tái sử dụng của riêng mình. Đừng ngại nếu mang theo một chai nước có thể tái sử dụng và đổ đầy lại trên đường đi.

Hãy dọn dẹp trước khi rời đi

Dù chúng ta có đi đâu, hãy tuân theo một trong những nguyên tắc du lịch bền vững cơ bản: dọn dẹp mỗi nơi trước khi rời đi sạch sẽ như lúc mình mới đến. Điều này đặc biệt đúng khi ta hòa mình vào thiên nhiên hoặc nơi hoang dã.

Để việc dọn dẹp tốt nhất trong khả năng, hãy nhặt bất kỳ mảnh rác mà người khác có thể bỏ lại. Đây là những hành động cực kỳ đơn giản nhưng có thể tạo nên sự khác biệt.

Lời khuyên bền vững cho du lịch "du mục"

Nếu bạn đi du lịch toàn thời gian với tư cách là một lữ hành thời @ hoặc sống cả ngày trên tàu xe, thì tính bền vững cần phải là mục tiêu chính để bạn có thể thân thiện với môi trường ở bất cứ nơi đâu. Có một số mẹo cần cân nhắc khi đi du lịch bằng xe van có thể giúp đạt được hiệu quả và bền vững. Nghiên cứu từng khu vực mới mà ta dự định ghé thăm trước khi đến đó. Nếu còn chỗ trên xe, hãy mang theo xe đạp để có thể di chuyển quãng đường ngắn hơn mà không phát thải thêm khí nhà kính khi đến nơi.

Ngoài ra, đừng ngại đi bộ để có thể ngắm nhìn những cảnh đẹp mà ta sẽ không được trải nghiệm nếu đi bằng ô tô. Nếu cần nguồn cảm hứng, bạn có thể tham quan các danh thắng tự nhiên cũng như di tích lịch sử ở địa phương và làm việc trên ghế đá công viên gần đó. Khi làm việc, hãy cố gắng sử dụng máy tính xách tay và điện thoại thông minh tiết kiệm năng lượng mà ta có thể xác định chúng bằng nhãn Energy Star.

Hãy sử dụng thiết bị sạc năng lượng mặt trời. Việc tiếp tục đi du lịch từ nơi này đến nơi khác có thể rất hấp dẫn nhưng không cần phải sống gấp; khi tìm thấy một khu vực mới để khám phá, hãy nghĩ đến cách ta có thể ở lại lâu hơn và di chuyển ít hơn để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu; nghiên cứu các địa điểm cắm trại để có thể tận dụng phương tiện giao thông công cộng trong hành trình.

Điều quan trọng là lập kế hoạch cho chuyến du lịch để có thể di chuyển từ nơi này đến nơi khác một cách bền vững với môi trường nhất có thể. Nó quan trọng đối với sức khỏe con người, cũng như sức khỏe của hành tinh. Hãy làm những điều đúng đắn ngay hôm nay và bạn sẽ tạo nên một tương lai đầy hứa hẹn cho thế hệ mai sau.

Bài liên quan
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 có gì mới?
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới, ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch thân thiện môi trường là cách 'cứu' Trái đất khỏi biến đổi khí hậu