Trà Vinh có nhiều món ngon như dừa sáp, bánh tét trà cuộn, bánh canh Bến Có. Vùng đất này còn một đặc sản mà ngay cả cái tên thôi cũng khiến người ta tò mò và không quên được: chù ụ.

Du lịch Trà Vinh, nhớ món đặc sản chù ụ ở làng biển

Văn Kim Khanh | 19/01/2023, 12:13

Trà Vinh có nhiều món ngon như dừa sáp, bánh tét trà cuộn, bánh canh Bến Có. Vùng đất này còn một đặc sản mà ngay cả cái tên thôi cũng khiến người ta tò mò và không quên được: chù ụ.

Những ngày cuối năm, tôi có dịp về thăm lại biển Ba Động ở xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Không "hoành tráng" như Vũng Tàu hay Phan Thiết, Nha Trang… khu du lịch biển Ba Động chỉ có bãi cát dài với những hàng dương rì rào và nhà hàng khách sạn mang nét đặc trưng của một vùng đồng bằng miền duyên hải.

Làng biển Ba Động đầy nắng gió, nước biển Ba Động bốn mùa đục ngầu phù sa, thỉnh thoảng, khi biển êm gió lặng cũng có được vài ngày nước biển chuyển màu trong xanh.

Khu vực này còn có nhiều rau muống biển - một đặc điểm khiến du khách nhớ về bãi biển Trà Vinh.

Tôi cùng với những người trong đoàn du lịch liên hệ đặt món ăn tại một nhà hàng rồi rủ nhau đi dạo trên bãi biển. Và dĩ nhiên, trong thực đơn đã đặt của nhóm khách chúng tôi có một món đặc sản là "chù ụ rang muối" - món ăn mà cách đây gần 30 năm tôi đã có lần được thưởng thức khi đến với làng biển Trà Vinh.

chu-u-van-kim-khanh.jpg
Chù ụ, đặc sản Trà Vinh - Ảnh: Văn Kim khanh

Ông Lưu Thanh Hải, Giám đốc Công ty du lịch Ba Động cho biết, cách đây vài chục năm, chù ụ là món ăn của người dân nghèo vùng biển và là món nhắm trên "bàn nhậu". Thế nhưng, hiện nay, món ăn này trở thành đặc sản du lịch. Nhiều đoàn khách từ TP.HCM và các nơi khác đến đều tìm chọn được món độc đáo này. Thật ra, con chù ụ nó cũng tương tự như con cua đá, con ba khía vùng biển Cà Mau, con còng ở miệt vườn. Nhưng con chù ụ có cái mặt "ngang phè", cặp càng hai bên to gần bằng nhau. Thịt nhiều và ngọt hơn thịt ba khía. Đặc biệt, chù ụ luộc giấm có màu vàng cam rất đẹp.

Chù ụ khi mới bắt rang muối hoặc luộc có thịt rất ngọt và thơm. Chù ụ luộc còn nóng, chấm muối tiêu chanh ăn ngon vô cùng. Ngoài ra, khi rang muối hay luộc nó có màu vàng cam rất đẹp.

Chù ụ có thể chế biến nhiều món như: chù ụ rang me, chù ụ xào đọt năng non, chù ụ rang muối ớt, chù ụ luộc giấm…

Nhà hàng Ba Động không "hoành tráng" và trong những món ăn gọi là đặc sản biển có lẩu chua cá ngát, cá dứa kho, cua biển. Và món đặc biệt trong thực đơn nhà hàng là chù ụ rang muối - món ăn có thể chỉ có ở làng biển Trà Vinh.

z4049396338055_5e2d6dab96bf7dab3e212ad5e9f813fd.jpg
Chù ụ rang me - Ảnh: internet

Anh Huỳnh Kim Nghĩa, người bạn quê biển ngày xưa dẫn tôi về quê biển Trà Vinh và thưởng thức món đặc sản này cho biết, do chù ụ ngày càng bị săn bắt nhiều nên hiện nay chù ụ Trà Vinh còn rất ít. Cách nay hơn 20 năm, chù ụ sống chỉ có 2 đến 3 ngàn đồng/kg, nay thì lên đến 150.000 - 200.000 đồng/kg, nhưng rất khó mua. Còn tại nhà hàng Ba Động, mỗi dĩa chù ụ rang me, rang muối chỉ có khoảng 6 con nhưng giá khoảng 60.000 - 70.000đ. Vì đây là món đặc sản du lịch của Trà Vinh nên du khách thường chọn món này.

chu-u-rang-muoi-van-kim-khanh.jpg
Chù ụ luộc giấm, đặc sản Trà Vinh - Ảnh: Văn Kim khanh

Còn chị Lê Thị Tuyết, một người ở Cần Thơ thỉnh thoảng có đi du lịch Trà Vinh thì cho rằng: “Chù ụ có tên nghe rất xấu nhưng món chù ụ rang me ăn rất ngon. Có vị chua ngọt của me, có vị ngọt của thịt chù ụ và yếm chù ụ mềm, chấm muối tiêu chanh ăn tuyệt lắm. Mỗi lần đi về du lịch Trà Vinh tôi phải thưởng thức món này, vì chù ụ gần như là món “độc” chỉ làng biển Trà Vinh mới có”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Trà Vinh, nhớ món đặc sản chù ụ ở làng biển