Hội thảo - triển lãm Vietnam Digital Finance 2023 dưới sự bảo trợ của Bộ Tài chính được diễn ra vào ngày 21.9 tại Hà Nội.

Dữ liệu số - Nền tảng phát triển tài chính số bền vững

Thu Anh | 22/09/2023, 06:00

Hội thảo - triển lãm Vietnam Digital Finance 2023 dưới sự bảo trợ của Bộ Tài chính được diễn ra vào ngày 21.9 tại Hà Nội.

Hiện kinh tế số đang trở thành đặc trưng và xu thế tất yếu trên thế giới, được nhiều quốc gia nghiên cứu, ứng dụng và phát triển. Tại Việt Nam, năm 2023 được xác định là năm “Dữ liệu số quốc gia” nhằm thúc đẩy phát triển dữ liệu, tận dụng hiệu quả sự bùng nổ dữ liệu trên các nền tảng số Việt Nam.

Ngày 21.9, Cục Tin học và thống kê tài chính, Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính) đồng tổ chức Hội thảo - triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước năm 2023 (Vietnam Digital Finance 2023 - VDF-2023) với chủ đề “Dữ liệu số - Nền tảng phát triển tài chính số bền vững”.

lanh-dao-tham-quan-gian-hang.jpg
Sự kiện có sự tham gia của nhiều nhà quản lý, xây dựng chính sách tài chính và các chuyên gia CNTT - Ảnh: BTC

Vai trò của dữ liệu ngày càng được khẳng định

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết trên thế giới và ở Việt Nam, tài chính số đang ở trong giai đoạn phát triển bùng nổ với nhiều loại hình dịch vụ đa dạng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tài chính số cải thiện sự ổn định của hệ thống tài chính, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng dịch vụ tài chính, các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính, chính phủ và nền kinh tế nói chung; tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ tài chính.

Theo ông Hiển, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số được thực hiện dựa trên dữ liệu, vì vậy vai trò của dữ liệu ngày càng được khẳng định và chính sách về dữ liệu có vai trò quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang triển khai xây dựng, ban hành các chiến lược, kế hoạch hành động ở tầm quốc gia về dữ liệu, bao gồm cả chiến lược dữ liệu quốc gia nói chung đến các chiến lược, kế hoạch hành động quốc gia về dữ liệu mở, dữ liệu lớn (big data) nói riêng để phát triển dữ liệu, tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khai thác.

Theo ông Hiển, tại Việt Nam quá trình thực hiện chuyển đổi số, hoạt động chuyển đổi số đang diễn ra rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, trong cả khối nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội. Các nền tảng số ứng dụng đang được phát triển mạnh mẽ, tập trung vào nội dung cốt lõi là dữ liệu.

hoi-thao.jpg
Quang cảnh hội thảo - Ảnh: BTC

Đối với riêng ngành tài chính, trong những năm qua, Bộ Tài chính đã ban hành nghị quyết và các quyết định về chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số của bộ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Tài chính năm 2023.

Trong nhiều năm liên tiếp, Bộ Tài chính luôn dẫn đầu trong xếp hạng về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT và truyền thông (chỉ số ICT Index). Các lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số.

Cụ thể, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh thành và 100% chi cục thuế trực thuộc; hơn 99% doanh nghiệp sử dụng khai, nộp và hoàn thuế điện tử…

Thúc đẩy chuyển đổi số

Theo Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, cơ sở dữ liệu quốc gia là nguồn tài nguyên mới, là nền tảng quan trọng cho chuyển đổi số quốc gia. Việc khai thác các tiềm năng của dữ liệu sẽ là sự cộng hưởng lớn đối với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam để hướng tới sự chuyển đổi theo mục tiêu bền vững và kiến tạo tài nguyên số cho tương lai.

Ông Hiển nhận định đây cũng là cơ hội để Việt Nam tìm ra không gian phát triển mới, tiếp cận nhanh, đón đầu xu hướng, khai thác và sử dụng dữ liệu số làm động lực mới, cơ hội mới, tạo đà cho tăng trưởng và phát triển.

trien-lam.jpg
Triển lãm Vietnam Digital Finance 2023 mang đến những giải pháp công nghệ tiên tiến - Ảnh: BTC

Nhằm góp phần đẩy mạnh triển khai Kế hoạch chuyển đổi số năm 2023, VDF 2023 mang đến nhiều chiến lược, giải pháp tạo lập, khai thác và kết nối dữ liệu nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực của ngành tài chính nói chung và lĩnh vực thuế nói riêng.

Theo Ban tổ chức, với vai trò dẫn dắt sự phát triển của kinh tế số, ngành tài chính đang tiên phong chủ động triển khai lộ trình chuyển đổi số, trong đó đặt ra các mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 xây dựng tài chính điện tử, tài chính số dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở; tới năm 2030 phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh.

Hội thảo - triển lãm Vietnam Digital Finance 2023 diễn ra tại Hà Nội với 1 phiên toàn thể, 2 hội thảo chuyên đề, và triển lãm quốc tế. Trong đó, 2 chuyên đề gồm “Đổi mới quản lý thuế trong nền kinh tế số” và “Tối ưu hóa dữ liệu số trong chuyển đổi số ngành tài chính”.

Ngoài các chuyên đề hội thảo, Triển lãm Vietnam Digital Finance 2023 cũng mang đến những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất giúp thúc đẩy quá trình số hóa trong công tác quản lý hệ thống tài chính công, như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, bảo mật thông tin/bảo mật dữ liệu, điện toán đám mây (iCloud), kết nối internet vạn vật (IoT), nền tảng dữ liệu (data platform)…

Bài liên quan
Bộ trưởng Bộ TT-TT: Năm 2023 sẽ là năm về dữ liệu số Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, năm 2023 là năm về dữ liệu số, tập trung vào bảo vệ dữ liệu cá nhân, an toàn dữ liệu…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dữ liệu số - Nền tảng phát triển tài chính số bền vững