Về cơ bản, lượng sản xuất xăng dầu sẽ cân đối cung cầu đến cuối năm và đã được phân bổ cho các thương nhân đầu mối để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.
Thị trường mặt hàng xăng dầu trong nước thời gian qua có nhiều biến động. Nguồn cung trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm mạnh công suất sản xuất và không cung ứng đủ sản lượng xăng dầu cho thị trường như đã cam kết. Trong khi đó, nguồn xăng dầu nhập khẩu gặp khó khăn do giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do chiến tranh giữa Nga và Ukraine.
Trước tình hình trên, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng cường lượng nhập khẩu, đồng thời phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý 2/2022 cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Theo đó, trong quý 2/2022, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đẩy mạnh việc nhập khẩu và nỗ lực cung ứng xăng dầu để duy trì nguồn cung cho thị trường nên cơ bản nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước luôn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt hàng trong hệ thống phân phối của thương nhân và tại thị trường nội địa.
Trong quý 3 và quý 4/2022, theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn trong 6 tháng cuối năm là: quý 3 dự kiến sản xuất 3,9 triệu mét khối (chiếm 72% tổng nhu cầu), quý 4 dự kiến sản xuất 4,4 triệu mét khối (chiếm 80% tổng nhu cầu). Về cơ bản lượng sản xuất trên theo kế hoạch đã đưa ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.
Hiện 2 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 6 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường. Thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục theo dõi việc sản xuất, cung ứng xăng dầu của các đơn vị. Trong trường hợp có sự thay đổi, biến động so với kế hoạch, Bộ Công Thương sẽ có biện pháp phù hợp để chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu, các thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu điều chỉnh kế hoạch sản xuất để luôn bảo đảm cung cấp đủ xăng dầu cho thị trường.
Về việc điều hành giá, đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. Sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước.
Trong công tác điều hành giá xăng dầu thời gian vừa qua, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã chi sử dụng liên tục Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) với mức chi từ 100 - 1.500 đồng/lít tùy loại nhằm bình ổn giá xăng dầu trong nước, điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới. Giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore) dùng để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 21.7.2022 so với đầu năm 2022 (ngày 11.1.2022) biến động tăng từ 8,42% đến 51,89% nhưng giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 21.7.2022 so với đầu năm 2022 (ngày 11.1.2022) chỉ tăng từ 1,14 - 47,31%.
Trong bối cảnh giá xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp, tăng cao, việc sử dụng công cụ Quỹ BOG bị hạn chế do không còn nhiều dư địa (số dư Quỹ BOG đang ở mức thấp, số dư Quỹ BOG tại nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đang ở mức âm), Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ quốc hội ban hành Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
Ngoài ra, Bộ Công Thương tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành tiếp tục rà soát, đề xuất giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu (trong trường hợp giá xăng dầu thế giới có diễn biến tăng cao ảnh hưởng đến giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước) như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng để giảm giá mặt hàng xăng dầu trong nước.
Trong thời gian tới, đại diện Bộ Công Thương khẳng định trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước, Bộ sẽ có kịch bản điều hành cụ thể nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, đồng thời kết hợp chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn hàng, thực hiện nghiêm túc phương án nhập khẩu bổ sung đã được phân giao để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, bảo đảm an ninh năng lượng, không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung trong mọi tình huống.
Về giải pháp điều hành giá xăng dầu 5 tháng cuối năm 2022, Bộ Công Thương sẽ sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước.
Từ 15 giờ ngày 1.8, mỗi lít xăng cũng đã giảm thêm gần 500 đồng, các mặt hàng dầu cũng hạ từ 710 - 950 đồng/lít (trừ dầu mazut). Theo đó, mỗi lít xăng RON95 giảm về mức 25.600 đồng (giảm 470 đồng), xăng E5RON92 có giá mới là 24.620 đồng (giảm 450 đồng). Đây là lần giảm giá thứ 4 liên tiếp từ cuối tháng 6 đến nay, đưa giá mặt hàng này về tương đương hồi tháng 2. So với cuối tháng 6, mỗi lít RON95-III rẻ hơn khoảng 7.270 đồng; xăng E5RON92 hạ 6.680 đồng; dầu diesel giảm 6.110 đồng.
Giá xăng dầu sau khi tăng liên tục từ đầu năm đã có 4 đợt giảm liên tiếp, với tổng mức hạ hơn 6.500 đồng/lít xăng, song hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn chưa giảm theo. Mới đây, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh thành cùng rà soát, kiểm soát giá hàng hoá, dịch vụ, không để xảy ra găm hàng, đầu cơ và tăng giá bất hợp lý.