Nhiều người ủng hộ Mỹ bị sốc khi biết Tổng thống Donald Trump cũng không tránh được COVID-19, tuy nhiên tình cảm mà họ dành cho ông không hề giảm đi.

Dù ông Trump nhiễm COVID-19, tình cảm của người ủng hộ không giảm sút

03/10/2020, 15:38

Nhiều người ủng hộ Mỹ bị sốc khi biết Tổng thống Donald Trump cũng không tránh được COVID-19, tuy nhiên tình cảm mà họ dành cho ông không hề giảm đi.

Ông Trump đến Trung tâm y tế quân đội quốc gia Walter Reed để điều trị COVID-19 - Ảnh: Reuters

Maranda Joseph (43 tuổi), ở Warren, bang Ohio, người cắm 12 lá cờ Trump trước sân nhà nói "Thật sốc. Việc ông ấy nhiễm COVID-19 khiến tôi bừng tỉnh. Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm coronavirus, kể cả tổng thống".

Ông chủ Nhà Trắng hôm 2.10 đã viết trên mạng xã hội Twitter thông báo ông và phu nhân Melania Trump dương tính với COVID-19 sau một tuần tranh cử bận rộn, trong đó ông đã tới 7 bang diễn thuyết và tranh luận trực tiếp lần đầu với đối thủ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden. Trump hiện đã nhập viện và sẽ điều trị trong vài ngày tại Trung tâm y tế quân đội quốc gia Walter Reed nằm ngay bên ngoài thủ đô Washington, nhưng sẽ vẫn tiếp tục làm việc từ bệnh viện.

Đảng Cộng hòa thường xuyên giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của COVID-19, dù đại dịch đã giết chết hơn 200.000 người ở Mỹ, đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích vì tiếp tục tổ chức các cuộc vận động tranh cử, nơi những người ủng hộ Trump thường tụ tập rất đông và không đeo khẩu trang.

Các quan chức ở MinnesotaNew Jersey, hai trong số các điểm đến của Tổng thống Mỹ tuần rồi, đã yêu cầu bất kỳ từng tham dự các sự kiện của Trump đi xét nghiệm.

Joseph, một người nội trợ, cho biết cô nghĩ rằng nên có nhiều người đeo khẩu trang tại các cuộc vận động của Trump trong thời gian tới. Bản thân cô cũng sẽ tham gia một sự kiện như vậy khi Trump hồi phục. "Những người có hệ miễn dịch dễ bị tổn thương nên ở nhà", cô nói.

Một số thành viên của đảng Cộng hoà thì lại cho rằng việc nhiễm COVID-19 thực tế có lợi cho Tổng thống Trump. "Tổng thống Trump sẽ chứng minh cho người dân Mỹ thấy rằng mọi người có thể sống sót trước COVID-19", Cathy Lukasko, chủ tịch của đảng Cộng hoà tại hạt Trumbull, bang Ohio, cho biết.

Hơn 7,5 triệu ca nhiễm COVID-19 đã được báo cáo tại Mỹ kể từ khi đại dịch bùng phát 7 tháng trước. Bà Lukasko điều hành các văn phòng của đảng Cộng hòa hôm 2.10 mà không đeo khẩu trang, phân phát các bảng hiệu của Trump cho những nguời ủng hộ ở địa phương. "Đây có lẽ là một kỳ nghỉ ngắn hạn tốt cho ngài ấy", bà nói.

Tại Bangor, Pennsylvania, Jack Cooper, một thợ điện nghỉ hưu 70 tuổi, cho rằng Tổng thống đang phải trả giá vì xem nhẹ sự nguy hiểm của COVID-19. Song, ông khẳng định điều đó sẽ không ngăn ông tiếp tục bỏ phiếu cho Trump thêm một lần nữa.

Pamela Fletcher, 60 tuổi, sống ở Grapeland, bang Texas, nói rằng bà đã bắt đầu cầu nguyện ngay sau khi hay tin tổng thống nhiễm bệnh. Fletcher cho rằng ông Trump đánh giá thấp mối đe dọa của COVID-19 chỉ nhằm mục đích tránh người Mỹ bị hoảng loạn. "Tôi tin rằng ông ấy đang cố giúp chúng tôi tránh khỏi lo lắng về việc sẽ bị nhiễm coronavirus", bà nói.

Trong khi đó, một số người ở Warren, bang Michigan bày tỏ nghi ngờ trước tin Trump nhiễm COVID-19, nhắc lại việc Thống đốc Ohio Mike DeWine xét nghiệm dương tính nhưng sau đó âm tính vào cùng ngày. "Có nhiều trường hợp dương tính giả. Tổng thống Trump đã xét nghiệm lần hai chưa? Nhưng nếu ông ấy nhiễm COVID-19 thật, điều đó có thể ảnh hưởng đến quan điểm của ông ấy", bà Sharon Tice, 70 tuổi, bán áo phông và các đồ kỷ niệm in hình Trump, nói với Reuters.

Cũng có một bộ phận người Mỹ, cho rằng đây chỉ là một "chiêu trò" chính trị nữa của ông chủ Nhà Trắng, trong bối cảnh cuộc đua đến bầu cử tổng thống đang vào giai đoạn gay cấn.

"Đây là trò bịp ư? Hay đây là lời nói dối? Tổng thống có ốm nặng hơn những gì ông ấy tuyên bố không, hay ông hoàn toàn không ốm? Liệu rằng tin tức chấn động này chỉ là trò lừa đảo chính trị", không ít người Mỹ viết trên mạng xã hội, khi biết Tổng thống Trump, người trước đó luôn đánh giá thấp mối đe dọa của dịch bệnh, đã dương tính với COVID-19.

"Tôi không tin đâu. Đây dường như là cách ông ấy cố gắng để nhận được sự cảm thông của mọi người", Anthony Collier, tài xế xe tải ở Atlanta, nói.

“Rất nhiều thuyết âm mưu được đưa ra, như có khi nào ông Trump cố tình ốm để Phó Tổng thống Mike Pence lên tiếp quản vị trí và có thể ân xá cho ông sau cuộc bầu cử. Bất kỳ giả thuyết nào cũng có vẻ hợp lý", Josh Gunderson, thợ hàn 43 tuổi ở Waukesha, bang Wisconsin, nói với New York Times.

"Sự hỗn loạn và bối rối mà Tổng thống Trump đã tạo ra trong những năm qua dẫn tới việc nhiều người không chắc chắn phải tin vào điều gì", Eli Pariser, chuyên gia về diễn ngôn kỹ thuật số cho hay.

Không chỉ riêng người dân Mỹ, nhiều quan chức cũng tỏ ra nghi ngờ về thông tin ông chủ Nhà Trắng nhiễm COVID-19. "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu biết rằng đây chỉ là chiêu trò chính trị nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi thông tin về hồ sơ thuế và nhóm da trắng thượng đẳng", nghị sĩ Dân chủ Don Beyer ở bang Virginia nhấn mạnh.

Chủ tịch Viện Arab - Mỹ ở Washington, James Zogby, cũng thấy bối rối. Giống nhiều thành viên Dân chủ vẫn bị ám ảnh sau cuộc bầu cử 2016, ông Zogby băn khoăn về việc liệu ông Trump sẽ có lợi thế chính trị gì khi bị nhiễm COVID-19.

Hoàng Vũ (theo Reuters, New York Times)

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù ông Trump nhiễm COVID-19, tình cảm của người ủng hộ không giảm sút