Loại vắc xin điều trị viêm gan mạn tính B có tên TherVacB, do các nhà khoa học Đức phát triển đã chứng minh tác dụng trên động vật, sẽ được thử nghiêm lâm sàng trên người vào năm 2021.

Đức chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng vắc xin TherVacB ngừa viêm gan B

05/02/2020, 17:55

Loại vắc xin điều trị viêm gan mạn tính B có tên TherVacB, do các nhà khoa học Đức phát triển đã chứng minh tác dụng trên động vật, sẽ được thử nghiêm lâm sàng trên người vào năm 2021.

Nghiên cứu mô hình chuột bị viêm gan, các nhà khoa học phát hiện ra rằng protein vi rút ngăn chặn các tế bào miễn dịch T CD8 + (CD8+ T-cells) hoạt động chống lại bệnh viêm gan B mạn tính - Ảnh: Helmholtz Zentrum München

Theo Helmholtz-muenchen.de, một liệu pháp thử nghiệm đã loại bỏ hoàn toàn bệnh viêm gan B ở động vật thí nghiệm và các nhà khoa học đã lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng ở người.

Theo thống kê, trên thế giới có hơn 260 triệu người mắc bệnh viêm gan B. Hậu quả là mỗi năm, có 880.000 người chết vì suy gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan (hepatocellular carcinoma). Hiện tại vẫn không có liệu pháp chữa bệnh hiệu quả. Một nhóm các nhà khoa học Đức lần đầu tiên phát triển một loại vắc xin trị liệu để điều trị viêm gan mạn tính B có tên TherVacB, đã chứng minh tác dụng trên động vật. Các nhà khoa học kế hoạch bắt đầu nghiên cứu lâm sàng vào năm 2021.

Ngày nay, nhiễm trùng có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm phòng, nhưng không thể chữa khỏi tình trạng bệnh mạn tính. Liệu pháp hỗ trợ chỉ ngăn chặn sự sinh sản của vi rút, tuy nhiên, sức mạnh của phản ứng miễn dịch của cơ thể không đủ để loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh.

Nghiên cứu mô hình chuột bị viêm gan, các nhà khoa học phát hiện ra rằng protein vi rút ngăn chặn các tế bào miễn dịch T CD8 + (CD8+ T-cells) hoạt động chống lại căn bệnh này. Đặc điểm này về sự lây lan của vi rút trong cơ thể đã cho phép các nhà khoa học phát triển một phương pháp trị liệu mới. Ở giai đoạn đầu tiên, điều trị bao gồm giảm biểu hiện protein vi rút và ở giai đoạn thứ hai, kích hoạt các tế bào miễn dịch bằng cách tiêm phòng thông thường. Sự kết hợp của các phương pháp này đã làm xuất hiện một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại vi rút và những con chuột bị viêm gan B. đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Anna Kosinskaya, đồng tác giả của công trình nghiên cứu, khẳng định rằng vắc xin trị liệu mới được phát triển này rất có triển vọng vì hoạt động của nó tạo ra kháng thể trung hòa và phản ứng cần thiết để ức chế vi rút .

Các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin mới được lên kế hoạch vào năm 2021 với sẽ 3 liều mỗi tháng. Theo các tác giả, việc điều trị sẽ có hiệu quả đối với hầu hết những người bị viêm gan B.

Được biết, viêm gan B mạn tính dẫn đến tổn thương tế bào gan, theo thời gian có thể gây ra bệnh xơ gan và ung thư gan.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
17 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng vắc xin TherVacB ngừa viêm gan B