Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói Tổng thống Alexander Lukashenko cần phải thả hàng trăm tù chính trị để tránh bị phạt thêm.

Đức đe dọa trừng phạt 'cấp số nhân' trừ khi Belarus trả tự do cho các tù chính trị

Hoàng Phương | 28/05/2021, 11:26

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói Tổng thống Alexander Lukashenko cần phải thả hàng trăm tù chính trị để tránh bị phạt thêm.

h_56922454-1320x907.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 27.5 cảnh báo nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko rằng chế độ ngày càng độc tài của ông ta sẽ phải đối mặt với một loạt các biện pháp trừng phạt nếu không bắt đầu thả các tù nhân chính trị, trong đó có một nhà báo bị giam giữ gần đây và bạn gái của anh.

Ông Heiko Maas cho biết một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và công ty thân cận với chế độ của Lukashenko sẽ chỉ là màn khởi đầu trong một cuộc trừng phạt về kinh tế và tài chính đối với chế độ độc tài nếu họ không chịu thay đổi.

Nhà chức trách Belarus vào ngày 23.5 đã chặn một chuyến bay thương mại của hãng hàng không Ryanair để bắt giữ nhà báo bất đồng chính kiến ​​Roman Protasevich và bạn gái của anh ta. Các nhà lãnh đạo EU vào ngày 24.5 cho biết họ sẽ giáng các biện pháp trừng phạt vào Belarus để đáp trả.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét những hậu quả mà các lệnh trừng phạt này sẽ tác động ở Belarus, liệu Lukashenko có nhượng bộ hay không”, ông Heiko Maas nói khi đến dự cuộc họp không chính thức các ngoại trưởng EU ở Lisbon. “Nếu ông ta không chịu nhượng bộ, chúng ta phải cho họ biết rằng đây sẽ chỉ là màn khởi đầu của một danh sách các lệnh trừng phạt lớn và dài”.

EU trước đây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào ông Lukashenko và các quan chức cấp cao, là cấm đi lại và đóng băng tài sản. Ông Heiko Maas nói rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế mới mà khối này đang chuẩn bị có mục tiêu “tác động khá đáng kể đến cấu trúc kinh tế và các giao dịch thanh toán ở Belarus”.

Các nhà lãnh đạo EU vào ngày 24.5 yêu cầu “thả ngay lập tức” Protasevich và bạn gái của anh ta, Sofia Sapega. Nhưng ông Maas cho biết chính phủ Belarus sẽ phải tiến thêm một bước nữa và thả hàng trăm tù nhân chính trị khác nếu muốn tránh các lệnh trừng phạt tiếp theo của EU.

Ngoại trưởng Đức cho biết: “Tín hiệu đầu tiên mà chúng tôi mong đợi là hơn 400 tù nhân chính trị ở Belarus sẽ được thả. Chừng nào điều này chưa xảy ra, thì Liên minh châu Âu sẽ không có sự nới lỏng nào khi áp đặt các biện pháp trừng phạt mới”.

Phát biểu trước cuộc họp tương tự ở Lisbon, Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg thận trọng hơn, nói rằng EU “cũng phải cẩn thận để không gây hại đến những người dân vô tội ở Belarus” với các lệnh trừng phạt. Ông cũng cảnh báo rằng các biện pháp hạn chế của EU không nên “đẩy nước này vào vòng tay Nga”.

“Suy cho cùng thì mục tiêu của chúng ta là muốn đưa Belarus đến gần chúng ta hơn, chứ không phải đẩy họ ra xa”, ông Schallenberg nói. “Đó chắc chắn là thách thức chiến lược mà chúng ta đang phải đối mặt”. Ông Schallenberg cũng cảnh báo rằng nếu các công ty Áo, nhà đầu tư lớn thứ 4 ở Belarus, rút ​​khỏi nước này như một phần của lệnh trừng phạt, họ sẽ bị thay thế bằng các công ty Nga hoặc Thổ Nhĩ Kỳ và những công ty ấy “không tuân thủ bất kỳ quy chuẩn nào, cộng thêm việc hoàn toàn thờ ơ với nhân quyền”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn lập luận rằng EU phải sẵn sàng chấp nhận rằng các lệnh trừng phạt đối với Belarus có thể sẽ gây tốn kém và yêu cầu "sự hy sinh nho nhỏ" đối với các công ty của khối này. “Nhưng việc đặt lợi ích của nền kinh tế lên trước, một lần nữa tôi nghĩ rằng điều đó sẽ sai trong trường hợp này”, ông nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức đe dọa trừng phạt 'cấp số nhân' trừ khi Belarus trả tự do cho các tù chính trị