Kỹ thuật VA-ECMO thức tỉnh giúp bệnh nhân ở trạng thái tỉnh thức hoàn toàn, không cần gây mê hay thở máy xâm lấn trong quá trình can thiệp.
Thông tin Y học

Dùng kỹ thuật VA-ECMO thức tỉnh, cứu sống nữ sinh bị viêm cơ tim cấp nguy kịch

Hồ Quang 18:29 09/01/2024

Kỹ thuật VA-ECMO thức tỉnh giúp bệnh nhân ở trạng thái tỉnh thức hoàn toàn, không cần gây mê hay thở máy xâm lấn trong quá trình can thiệp.

Cách thời điểm nhập viện 2 ngày, chị H.A.D (21 tuổi, quê Cà Mau) sinh viên năm thứ 3 ngành công nghệ thông tin của một trường đại học trên địa bàn TP.HCM có những triệu chứng nhiễm trùng tiêu hóa. Sau đó, chị D. cảm giác đau ngực, khó thở, da nhợt nhạt và được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM).

dung-ky-thuat-vc-ecmo-thuc-tinh-cuu-song-nu-sinh-vien-bi-viempco-tim-cap-nguy-kich-hinh-anh.png
Bác sĩ Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trước khi cho xuất viện - Ảnh: BVCC

Tại đây, bệnh nhân có chỉ số huyết áp rất thấp, kèm rối loạn nhịp thất trên điện tâm đồ; được chẩn đoán viêm cơ tim cấp nặng, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị kịp thời.

Ngay lập tức, người bệnh được hội chẩn và chuyển vào đơn vị hồi sức tim mạch để cấp cứu.

ThS-BS Nguyễn Thanh Thảo (đơn vị Hồi sức tim mạch) cho biết bệnh nhân bị tụt huyết áp nặng mặc dù đang sử dụng thuốc vận mạch, trên monitor sinh hiệu ghi nhận các cơn rối loạn nhịp nhanh (nhanh thất). Kết quả siêu âm tim và xét nghiệm sinh hóa cho thấy bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp nặng, có sốc tim và rối loạn nhịp thất nguy hiểm xuất hiện liên tục.

Các bác sĩ quyết định can thiệp VA-ECMO (oxy hóa máu màng ngoài cơ thể) cấp cứu trong vòng 30 phút để nhanh chóng ổn định huyết động.

“Việc phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng giữa các ê kíp trong bệnh viện và liên viện đã giúp người bệnh có thể can thiệp ECMO sớm, ngay ở trạng thái tỉnh thức hoàn toàn, không cần gây mê hay thở máy xâm lấn”, bác sĩ Thảo nói và cho biết: “Sau 24 giờ can thiệp VA-ECMO, huyết áp của người bệnh đã ổn định, chức năng các tạng hồi phục dần, rối loạn nhịp thất đáp ứng với điều trị corticosteroids liều cao. Chức năng tim phục hồi hoàn toàn và ngưng can thiệp VA-ECMO sau 4 ngày. Sau khoảng 10 ngày theo dõi và điều trị, đến chiều 8.1, người bệnh tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe dần hồi phục và được xuất viện”.

Can thiệp VA-ECMO thức tỉnh là một phương thức oxy hóa máu màng ngoài cơ thể với ưu điểm thời gian phục hồi của người bệnh nhanh hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng và tiết kiệm đáng kể chi phí điều trị.

Trước đây, ECMO thường được sử dụng can thiệp khi bệnh nhân an thần, giảm đau và thông khí xâm lấn. Hiện nay, với ECMO thức tỉnh, bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chỗ, hoàn toàn tỉnh táo trong lúc can thiệp thủ thuật và theo dõi. Vì thế, tất cả thay đổi về triệu chứng của người bệnh đều được đánh giá nhanh chóng, chính xác. Thời gian hồi phục bệnh nhân VA-ECMO thức tỉnh cũng nhanh hơn.

Theo bác sĩ Thảo, bệnh viêm cơ tim cấp có diễn biến nhanh, đột ngột, phức tạp, nguy cơ tử vong cao, nếu không được điều trị sớm và kịp thời.

Dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó phát hiện bởi triệu chứng lâm sàng không điển hình, giống cảm sốt thông thường như: mệt mỏi, đau nhức người, chán ăn..., hơn nữa hay có ở những người trẻ tuổi nên họ dễ chủ quan, coi nhẹ. Chỉ sau vài ngày, bệnh viêm cơ tim cấp gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, suy tim.

"Nếu bệnh nhân bị cảm sốt và đi kèm những biểu hiện khác thường như tức ngực, khó thở, nhịp tim nhanh... cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi và điều trị kịp thời”, bác sĩ Thảo khuyến cáo.

Bài liên quan
Ba bệnh viện phối hợp cứu bệnh nhân bị viêm cơ tim nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO
Sự phục hồi ngoạn mục của bệnh nhân đã mang lại sự vui mừng vô cùng to lớn cho tập thể y bác sĩ bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng kỹ thuật VA-ECMO thức tỉnh, cứu sống nữ sinh bị viêm cơ tim cấp nguy kịch