Các bác sĩ đã dùng robot cắt trọn thùy trên phổi trái, nạo bỏ trọn vẹn các hạch, điều trị thành công ung thư phổi cho nữ bệnh nhân mà không gây tổn thương mạch máu, thậm chí chỉ mất 50ml máu.
Thông tin Y học

Dùng robot mổ sạch ung thư phổi, bệnh nhân chỉ mất 50ml máu

Hồ Quang 20/12/2023 17:47

Các bác sĩ đã dùng robot cắt trọn thùy trên phổi trái, nạo bỏ trọn vẹn các hạch, điều trị thành công ung thư phổi cho nữ bệnh nhân mà không gây tổn thương mạch máu, thậm chí chỉ mất 50ml máu.

Thông tin trên được Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết vào chiều 20.12.

Nữ bệnh nhân L.M.T (68 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) đến Bệnh viện Bình Dân khám do đau thắt vùng ngực không rõ lý do. Tại đây, bà T. được bác sĩ khuyên nhập viện sau khi các chẩn đoán cận lâm sàng của bệnh nhân gợi ý chẩn đoán ung thư phổi. Hình ảnh học trên MSCT ngực phát hiện u thùy trên phổi trái, kích thước 40 x 20mm, bờ đa cung.

dung-robot-mo-sach-ung-thu-phoi-benh-nhan-chi-mat-50ml-mau-hinh-anh-1(1).png
Sau khi dùng robot phẫu thuật thành công khối ung thư phổi, nữ bệnh nhân đã khỏe mạnh, hết các triệu chứng đau tức, đau thắt vùng ngực - Ảnh: BVCC

Theo lời bà T., cách nhập viện 2 tháng, bà bị đau nhiều, không làm được việc gì. Do từng đoạn nhũ điều trị ung thư vú từ 25 năm trước và có tăng huyết áp vô căn, người bệnh rất có ý thức kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Khi thấy đau bất thường, bệnh nhân nghĩ mình bị đau tim nên đã đi khám ở một số cơ sở y tế nhưng không phát hiện vấn đề sức khỏe nào có liên quan.

BSCK2 Nguyễn Văn Việt Thành, Phó trưởng khoa Lồng ngực - Bướu cổ, Phó chủ nhiệm Bộ môn Ngoại (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) cho biết ung thư phổi là ung thư có tiên lượng xấu, bệnh diễn tiến nhanh chóng và có tỷ lệ tử vong cao.

“Với trường hợp bệnh nhân T., các bác sĩ nghĩ đến 2 khả năng, có thể là một ung thư thứ phát, di căn sau điều trị ung thư vú, hoặc một bệnh lý phổi mới hình thành. Để tối ưu việc điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi thực hiện phẫu thuật robot cắt thùy trên phổi trái có u, đồng thời thực hiện sinh thiết lạnh ngay lúc phẫu thuật để sớm xác định bản chất của u. Kết quả sinh thiết lạnh trong lúc mổ cho thấy đây là khối ung thư, nhiều khả năng là ung thư phổi nguyên phát”, bác sĩ Thành chia sẻ.

dung-robot-mo-sach-ung-thu-phoi-benh-nhan-chi-mat-50ml-mau-hinh-anh.png
Khối u thùy phổi trái của bệnh nhân có kích thước 40 x 20cm, bờ đa cung - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Thành, trước 3 phương pháp gồm mổ mở, nội soi kinh điển và phẫu thuật robot, người bệnh quyết định thực hiện phẫu thuật robot. Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại nhất để loại bỏ khối u phổi, nạo hạch tỉ mỉ, đồng thời giữ lại được tối đa chức năng còn lại của phổi nhằm đảm bảo hô hấp.

Với lợi thế các cánh tay robot nhỏ, linh hoạt khi thao tác trong các khoang hẹp với khả năng xoay, nắm, cắt đốt hiệu quả và camera phóng đại lớn, bác sĩ đã nạo bỏ trọn vẹn các hạch như hạch cạnh khí quản, cạnh tĩnh mạch chủ, nhóm hạch dưới phế quản và gần rốn phổi mà không tổn thương mạch máu. Nhờ thao tác phẫu thuật robot giúp hạn chế tổn thương trong quá trình phẫu thuật, lượng máu bị mất chỉ khoảng 50ml.

“Sau phẫu thuật, bệnh nhân ăn uống và tự thực hiện được các sinh hoạt cơ bản ở ngày thứ 4 và xuất viện vào ngày hậu phẫu thứ 6. X-quang ngực sau mổ của bệnh nhân T. cho thấy phổi trái nở tốt, không có tràn dịch, tràn khí màng phổi. Hiện các triệu chứng đau tức, đau thắt vùng ngực không rõ lý do đã không còn”, bác sĩ Thành cho biết.

Tuy nhiên, bác sĩ Thành cho biết, sau khi cắt một thể tích khá lớn phổi, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để tập thở, tập vận động, tránh viêm phổi và tránh nguy cơ bội nhiễm. Tùy thuộc vào kết quả giải phẫu bệnh bằng hóa mô miễn dịch, xác định đột biến gien để khẳng định bản chất của tế bào ung thư là ung thư nguyên phát hay thứ phát sau ung thư vú, người bệnh sẽ được tiếp tục điều trị ung thư bổ túc sau mổ như hóa trị, xạ trị.

Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN 2020), ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới. Ung thư phổi cũng là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới, cướp đi khoảng 1,8 triệu sinh mạng mỗi năm. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư phổi được báo cáo vào năm 2020 xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới, chiếm 14,4% và 23.797 ca tử vong.

Bài liên quan
Hơn 26.000 người ung thư phổi mỗi năm: Việc điều trị còn nhiều bất cập
Dù ung thư phổi có số lượng bệnh nhân mắc mới mỗi năm đứng thứ 2, sau ung thư gan, với hơn 26.000 ca, nhưng căn bệnh này vẫn chưa được thực sự quan tâm, việc điều trị đang gặp nhiều bất cập.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng robot mổ sạch ung thư phổi, bệnh nhân chỉ mất 50ml máu