Sau Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, sáng nay (21.6), N’Golo Kante chính thức đến với Saudi Pro League (SPL) – Giải vô địch bóng đá quốc gia Ả Rập Saudi.

Đừng xem nhẹ cách ‘đổ tiền tấn’ vào bóng đá của Ả rập Saudi

Đặng Hoàng | 21/06/2023, 13:54

Sau Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, sáng nay (21.6), N’Golo Kante chính thức đến với Saudi Pro League (SPL) – Giải vô địch bóng đá quốc gia Ả Rập Saudi.

Câu phát biểu “trong vài năm nữa, SPL sẽ trở thành một trong 5 giải vô địch quốc gia hấp dẫn hàng đầu thế giới bóng đá” của Ronaldo không còn là nhận định xã giao.

Dù chỉ mới thi đấu ở SPL từ đầu năm 2023, nhưng Ronaldo đã dễ dàng cảm nhận được sức mạnh tài chính cùng khát khao vươn lên tầm cao thế giới của guồng máy bóng đá Ả Rập Saudi dưới sự hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ quốc gia này.

400 triệu, 200 triệu Euro cho 2 mùa thi đấu của SPL lần lượt dành cho hai siêu sao Ronaldo và Benzema.

Sáng nay, Kante (32 tuổi) - từng là một trong những tiền vệ trung tâm được đánh giá xuất sắc nhất thế giới đã chính thức khoác áo Câu lạc bộ (CLB) Al Ittihad để trở thành đồng đội của Benzema.

kante.jpg
Tuyển thủ người Pháp N’Golo Kante chính thức đến với Saudi Pro League 

Kante là tuyển thủ quốc gia Pháp vô địch thế giới 2018 và vô địch Champions League 2021 trong màu áo CLB Chelsea. Kante sẽ thi đấu 4 năm cho Al Ittihad với mức lương 25 triệu Euro/năm, chưa bao gồm tiền bản quyền hình ảnh và các hợp đồng thương mại khác. Thu nhập này cao hơn rất nhiều so với mức 17,5 triệu Euro/năm khi Kante thi đấu cho Chelsea.

Có Kante cùng Benzema - Quả bóng vàng 2022, Al Ittihad không chỉ hy vọng bảo vệ thành công danh hiệu vô địch SPL mà trên hết, lãnh đạo đội bóng còn muốn Al Attihad là điểm đến có sức hút hàng đầu đối với các cầu thủ đẳng cấp thế giới.

SPL liệu có theo vết xe đổ của Chinese Super League (CSL)?

Liệu các đội bóng Saudi Arabia sẽ rơi vào nghịch cảnh như các đội bóng Trung Quốc từng vướng phải trong chiến dịch đổ tiền tấn nhằm đánh bóng tên tuổi CLB, rồi qua đó nâng cao vị thế giải vô địch quốc gia?

Khác với các CLB ở CSL, các CLB ở SPL được sự hậu thuẫn gần như là tuyệt đối từ các Bộ, ngành thể thao và đặc biệt là từ Chính phủ. Có một nguyên tắc ngầm là khi chiêu mộ các ngôi sao thì những người này phải là những nhà vô địch các giải World Cup, Euro, Champions League... hay có những danh hiệu cá nhân như Quả bóng vàng. Nếu không đáp ứng tiêu chí này, thì họ phải có lượng người theo dõi rất đông trên các nền tảng xã hội.

Bộ trưởng Thể thao của Ả Rập Saudi, ông Abdulaziz bin Turki Al Saud cho biết, đất nước này đang xây dựng một dự án để hỗ trợ các CLB. Chính phủ đang trợ cấp rất nhiều ngân sách cho các CLB để đảm bảo SPL có lượng người xem cao, sở hữu thứ bóng đá hấp dẫn và biến nó thành môn thể thao số 1 quốc gia.

Khi Ronaldo đến, SPL từ một giải vô địch quốc gia không bán bản quyền truyền hình nay đã được phát trên 137 kênh khắp thế giới. Ngoài ra lượng khán giả đến xem SPL cũng tăng gấp đôi so với mùa trước, riêng Al Nassr, CLB Ronaldo đang thi đấu, lượng khán giả đã tăng 143%.

Qua việc nâng tầm SPL bằng hình thức chiêu mộ hàng loạt ngôi sao khiến cả thế giới tập trung theo dõi suốt nửa năm qua, Chính phủ Ả Rập Saudi còn muốn qua chiến dịch này tạo lợi thế cho Ả Rập Saudi trong cuộc đua tranh quyền đăng cai World Cup 2030.

Có nghĩa là Chính phủ Ả Rập Saudi đã bắn 1 mũi tên trúng 2 đích.

Vậy thì, chúng ta đã hiểu được tại sao Ronaldo nhận xét: “Saudi Pro League đang trở nên tốt hơn. Từng bước một, giải đấu này sẽ vào Top 5 giải VĐQG hay nhất thế giới. Tôi tin vào con người và tiềm năng của đất nước này và SPL sẽ trở nên giải đấu tuyệt vời”.

Với những gì đã và đang diễn ra rất sôi động trên thị trường chuyển nhượng, dù SPL không thể thu hút được Lionel Messi, nhưng thế giới bóng đá trong những tháng qua không khó để cảm nhận - với bóng đá - lời nói của những lãnh đạo Ả Rập Saudi đã đi đôi với hành động!

Thành công của SPL cuối cùng sẽ đến đâu sau khi trải thảm mời được Ronaldo, Benzema, Kante và sắp tới là những Sergio Busquets, Pierre-Emerick Aubameyang...? Ngoài ra, khát vọng được là nước chủ nhà World Cup 2030 liệu có trở thành hiện thực?

Thời gian sẽ trả lời cho 2 điều này. Thế nhưng, với cách đầu tư cùng chiến lược được xác định rõ ràng, chi tiết ngay từ đầu Ả Rập Saudi đã khiến cho cả hành tinh bóng đá phải ngạc nhiên, thán phục...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng xem nhẹ cách ‘đổ tiền tấn’ vào bóng đá của Ả rập Saudi