Nếu không kịp thời xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, sẽ có nguy cơ làm chậm tiến độ hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Đường dây 500kV mạch 3 kéo điện ra Bắc liệu có về đích trong tháng 6?

Tuyết Nhung 19:05 23/04/2024

Nếu không kịp thời xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, sẽ có nguy cơ làm chậm tiến độ hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Ngày 23.4, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Đây là cuộc họp giao ban thường kỳ 2 tuần/lần của bộ với các đơn vị có liên quan về các dự án đường dây 500kV mạch 3.

2024_04_23_08_53_436_23a3d.jpg
Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tính đến nay đã hoàn thành ký kết hợp đồng cho 225/226 gói thầu, còn 1 gói thầu cung cấp kháng điện của Dự án ĐZ 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu hiện đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn lại nhà thầu. Để đảm bảo tiến độ đóng điện của các dự án, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có kế hoạch điều động thiết bị hiện có trên lưới phục vụ cho công trình 500kV mạch 3.

Để hoàn thành đóng điện dự án theo đúng tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN, EVNNPT đang quyết liệt đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột và tổ chức thực hiện lắp dựng cột, rải căng dây theo tiến độ cam kết. Đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị (cột thép, sứ, phụ kiện, cáp quang và dây dẫn...) khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ; dự kiến kế hoạch triển khai tiếp theo của các dự án.

Lãnh đạo EVN cũng đưa ra một số đề xuất kiến nghị. Về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, EVN kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành sớm có ý kiến thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt để chủ đầu tư có đủ căn cứ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Tập đoàn cũng kiến nghị các địa phương sớm phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hành lang an toàn trong tháng 4.2024 để chủ đầu tư hoàn tất công tác bồi thường cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, kiến nghị UBND các tỉnh tiếp tục hỗ trợ bàn giao các khoảng néo còn lại để chủ đầu tư thực hiện công tác rải, kéo dây dẫn (dự kiến bắt đầu từ ngày 26.4.2024). Theo EVN, hiện còn 197/503 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND các huyện, hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện khẩn trương kiểm kê, kiểm đếm, xác định số nhà/hộ dân phải di dời tái định cư và thực hiện các thủ tục tái định cư cho người dân, đảm bảo an toàn hành lang tuyến để đóng điện công trình.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng - đánh giá vẫn còn nhiều việc chưa hoàn thành, đặc biệt là việc bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trước ngày 15.4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, công tác cung cấp vật tư, thiết bị và thi công cũng gặp nhiều khó khăn như một số gói thầu cung cấp vật tư thiết bị chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ; việc vận chuyển các thiết bị vật tư nước ngoài về Việt Nam còn nhiều khó khăn; công tác thi công vẫn gặp nhiều khó khăn do địa hình, địa chất phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp, đường vào thi công nhỏ khó vận chuyển vật tư, thiết bị nặng. Những khó khăn, vướng mắc này nếu không kịp thời xử lý dứt điểm sẽ có nguy cơ làm chậm tiến độ hoàn thành các dự án.

Để thực hiện được các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như đạt được mục tiêu đã đề ra, hoàn thành dự án vào trước ngày 30.6, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các bộ ngành, địa phương sớm có ý kiến thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong tháng 4.2024 giúp chủ đầu tư có đủ căn cứ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Các địa phương phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hành lang an toàn trước ngày 30.4. Bên cạnh đó, khẩn trương xác định số nhà/hộ dân phải di dời tái định cư để thực hiện các thủ tục tái định cư cho người dân, đảm bảo di dời các hộ dân xong trước ngày 15.6 để đóng điện công trình vào cuối tháng 6.2024.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 514km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỉ đồng (gần 1 tỉ USD). Các dự án này đều khởi công tháng 10.2023 và tháng 1.2024.

Hiện các dự án thành phần gồm đường dây 500kV đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 - Thanh Hóa, Nam Định 1 - Phố Nối đang thi công để có thể đóng điện vào tháng 6 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Dự báo mùa khô năm 2024, lưới điện truyền tải khu vực miền Nam, đặc biệt là các đường dây 500kV từ miền Nam ra miền Trung, miền Bắc sẽ phải vận hành ở mức tải cao, nhằm truyền tải điện từ các nhà máy điện ở miền Nam ra miền Bắc.

Đường dây 500kV mạch 3 được hoàn thành đúng tiến độ trong tháng 6 sẽ nâng khả năng truyền tải, đảm bảo kết nối lưới điện liên miền, góp phần cung ứng điện, tránh nguy cơ thiếu điện cho miền Bắc mùa khô năm nay và các năm tới.

Bài liên quan
Thủ tướng: 'Xuyên lễ xuyên Tết' để hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3
Chiều 27.1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi 4 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa để kiểm tra thi công và tặng quà động viên các lực lượng thi công dự án xây dựng đường dây 500 kV mạch 3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường dây 500kV mạch 3 kéo điện ra Bắc liệu có về đích trong tháng 6?