Trong vụ án xảy ra tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh, Hoàng Thị Thúy Nga bị VKS cáo buộc đã đưa hối lộ hơn 30 tỉ đồng.

Đường đi của số tiền hối lộ 30 tỉ đồng tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh

Nhã Thanh | 13/08/2023, 17:13

Trong vụ án xảy ra tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh, Hoàng Thị Thúy Nga bị VKS cáo buộc đã đưa hối lộ hơn 30 tỉ đồng.

Trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan, Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch NSJ Group) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.

"Cảm ơn và chúc tết" bạc tỉ

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2016 – đầu năm 2020 (tại các thời điểm trước Tết âm lịch), sau khi thực hiện xong mỗi dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh (6 gói thầu), bà Nga đã trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên đưa hối lộ cho Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh), Ngô Vui (cựu Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh từ năm 2001 – hết tháng 11.2019); Hà Huy Long (cựu Trưởng phòng KH-TC) với tổng số hơn 30 tỉ đồng.

Trong đó, bị can Hoàng Thị Thúy Nga đã có 4 lần đến gặp Vũ Liên Oanh và đưa tổng số 14 tỉ đồng để “cảm ơn và chúc tết”.

Tương tự kiểu “cảm ơn và chúc tết” Vũ Liên Oanh, Hoàng Thị Thúy Nga đã đến gặp trực tiếp Ngô Vui 3 lần để đưa tiền và 2 lần đưa tiền cho Vui thông qua con gái của bị can này.

Cụ thể, lần thứ nhất là vào khoảng cuối năm 2016, đầu năm 2017, Nga đi một mình đến gặp Vui ở phòng làm việc tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh và đưa trực tiếp 500 triệu đồng đựng trong túi giấy bìa cứng và nói với Vui là “xuống cảm ơn về việc hỗ trợ Công ty NSJ được tham gia thực hiện dự án”, cáo trạng nêu rõ.

nu-chu-tich-nsj-group.jpg
Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch NSJ Group) - Ảnh: Internet

Lần thứ hai, cũng tại phòng làm việc của Vui, Nga đã đưa trực tiếp 1,5 tỉ đồng cho Vui. Lần thứ ba, Nga xuống cảm ơn về việc hỗ trợ Công ty NSJ được tham gia thực hiện dự án năm 2018, gặp Vui tại phòng làm việc và đưa số tiền 130.000 USD (Vui tự quy đổi được 3 tỉ đồng).

Lần thứ tư là vào thời điểm bị can Vui đang chuẩn bị bàn giao công việc để nghỉ hưu, Nga có gọi điện nói đưa tiền cảm ơn. Theo cáo trạng, Vui nói là nhận ở Hà Nội và nhờ con gái đi nhận hộ vì nhà con gái ở Hà Nội; Nga có nói với Vui là “bảo con gái đến trụ sở công ty, liên hệ với kế toán để nhận tiền”. Khi nhận được túi tiền, Ngô Vui kiểm tra thấy có 350.000 USD và tự quy đổi thành 8 tỉ đồng.

Lần thứ năm, khi bị can Vui đã nghỉ hưu, Hoàng Thị Thúy Nga gọi điện và đưa tiếp cho Vui 1,8 tỉ đồng nữa. Lần này Nga nói với Vui bảo con gái đến trụ sở công ty lấy tiền.

Như vậy, cáo trạng kết luận Ngô Vui đã nhận 14,8 tỉ đồng và gia đình bị can đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền trên.

Ngoài đưa tiền cho 2 bị can trên, Hoàng Thị Thúy Nga còn 4 lần chuyển tiền cho Hà Huy Long để cảm ơn sau khi các dự án đã hoàn thành, với tổng số tiền là 1,36 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, Hà Huy Long khai rằng lần 1 nhận 200 triệu đồng ở sân trụ sở làm việc của Sở GD-ĐT Quảng Ninh, Nga kèm theo câu “em có chút quà cảm ơn”. Lần thứ hai, Long khai đã nhận 300 triệu đồng từ Nga, khi này Nga ngồi trên xe ô tô 7 chỗ màu đen, mở cửa xe đưa cho Long một túi giấy và nói “em có chút quà cảm ơn anh”.

Lần thứ ba, Nga đến phòng làm việc của Long, đặt lên bàn một túi giấy và nói cảm ơn; sau khi Nga ra về, Long kiểm tra thì thấy có 400 triệu đồng. Lần thứ tư, Nga hẹn gặp Long tại nhà riêng, đưa một túi giấy và nói cảm ơn; khi kiểm tra Long thấy có 20.000 USD.

so-gddt-quang-ninh.jpeg
Bị can Vũ Liên Oanh và Ngô Vui - Ảnh: Bộ Công an

Thiết lập “quân xanh”, “quân đỏ” để hợp thức trúng thầu

Theo cáo trạng, do quen biết từ trước nên đầu năm 2016 khi nắm được chủ trương đầu tư trang thiết bị giáo dục do Sở GD-ĐT Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Hoàng Thị Thuý Nga đến gặp Vũ Liên Oanh tại Sở để trao đổi về việc để các công ty của Nga thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho Sở GD-ĐT Quảng Ninh.

Hai bên thống nhất về việc Sở GD-ĐT cử cán bộ phối hợp với nhân viên Công ty NSJ để thực hiện lập các dự án mua sắm thiết bị giáo dục, hoàn thiện các thủ tục dự án, đấu thầu trình UBND và các đơn vị thẩm tra, phê duyệt.

Theo cáo trạng, Nga và Oanh đã chọn chỉ định Công ty VNNew làm tư vấn lập dự án, để Công ty NSJ và Liên danh Công ty Toàn Thịnh - Tràng An (do Nga mượn pháp nhân) trúng cả 6/6 gói thầu qua hình thức đấu thầu rộng rãi.

Khi tham gia đấu thầu, Nga đã chỉ đạo cho lập hồ sơ dự thầu, gồm 1 công ty là “quân đỏ” là công ty của Nga hoặc công ty được Nga mượn pháp nhân; lập thêm 2 hoặc 3 hồ sơ công ty là “quân xanh” do các công ty có quan hệ quen biết với Nga hoặc do Nga nhờ tham dự thầu cho đủ số lượng

Việc mua hồ sơ dự thầu và lập hồ sơ dự thầu cho cả “quân xanh”, “quân đỏ” do Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo thực hiện. Đối với hồ sơ dự thầu của các công ty “quân xanh” thì cố ý đưa các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm, hồ sơ tài chính không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu..., sau đó chuyển cho đại diện pháp nhân của các công ty “quân xanh” ký, đóng dấu để hoàn tất thủ tục hồ sơ dự thầu cho đủ số lượng.

Ngoài ra, trong cáo trạng cũng nêu rõ để nâng khống giá thiết bị giáo dục gần với giá trúng thầu, Nga đã chỉ đạo cấp dưới liên hệ với hãng sản xuất và các công ty trung gian để nâng giá các thiết bị giáo dục, đồ dùng đồ chơi, trong đó có các sản phẩm cung cấp vào các dự án đã trúng thầu tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh từ nước ngoài trước khi nhập khẩu về Việt Nam.

Bài liên quan
Nhận hối lộ 14 tỉ đồng, cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh mua ô tô, bất động sản
Theo cáo trạng, Hoàng Thị Thúy Nga đã có 4 lần đến gặp Vũ Liên Oanh và đưa tổng số 14 tỉ đồng để “cảm ơn và chúc tết”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường đi của số tiền hối lộ 30 tỉ đồng tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh